Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên:

“Sống trong sợ hãi” không chọn chân dài!

(Dân trí) - Dù tác phẩm của Bùi Thạc Chuyên không được nhận giải Cánh diều vàng - giải phim truyện nhựa xuất sắc nhất, nhưng lại "ẵm" trọn các giải khác: kịch bản xuất sắc nhất, đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất, giải phê bình báo chí, giải nam diễn viên xuất sắc nhất…

Bên lề đêm trao giải Cánh diều vàng 2005, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với đạo diễn phim gây được sự chú ý  với số đông khán giả - Sống trong sợ hãi.

Cảm nghĩ của anh lúc này thế nào?

Có hồi hộp và có vui mừng! 

Những giải thưởng đối với anh hoàn toàn bất ngờ hay đã “dự báo” từ trước?

Người làm phim thì không nên ngồi dự đoán mình được giải gì. Giải nó đến hay không đến thì cũng là điều vui vì mình đã hoàn thành xong bộ phim. 

Với những thành quả thu được trong đêm trao giải Cánh diều vàng, anh đã hài lòng chưa?

(Cười) Không bao giờ hài lòng về mọi thứ. 

Nhận giải thưởng của giới báo chí và phê bình anh thấy sao?

Tôi thấy đây là một giải thưởng rất quan trọng vì giới phê bình và báo chí giúp tôi rất nhiều trong việc đưa phim của tôi đến với khán giả. Tôi hi vọng tháng tư tới, “Sống trong sợ hãi” được phát hành trong TPHCM và mong muốn khán giả nhiệt tình đón nhận. 

Anh có hi vọng bộ phim trở thành một hiện tượng tại các rạp như “Đời cát?

Mỗi bộ phim có một số phận riêng. Tôi luôn hi vọng vào những điều tốt đẹp nhất. 

Anh có nghĩ rằng bộ phim của anh không nhận được giải thưởng cao nhất vì có nhiều cảnh “nóng”, chưa thật sự là…

Cái đó thì để cho khán giả và ban giám khảo đánh giá. 

Xem xong phim “Sống trong sợ hãi” nhiều người nói giá như một số chi  tiết  đẩy lên cao nữa sẽ tạo được hiệu ứng, sao anh không làm tới…?

Có một số chi tiết tôi đưa ra nhưng không khai thác, đẩy lên vì tôi cho thế là đủ. Tôi muốn để mọi thứ tự nhiên, không muốn sự cường điệu, tràn đầy mà muốn…thiếu. 

Trong quá trình làm phim, anh gặp những khó khăn gì?

Đủ thứ, từ khâu kịch bản, tìm diễn viên, chọn bối cảnh cho đến chuyện tiền nong...

“Sống trong sợ hãi” không chọn chân dài! - 1

                      Cảnh phim "Sống trong sợ hãi". 

3,5 tỉ đồng cho một bộ phim - số tiền khá đấy chứ?

Khá là nó khá hơn những phim nhà nước tài trợ chứ không có đủ như mình muốn. Nếu như có đủ, những bối cảnh sẽ “hoành tráng” hơn, những quả nổ không lẻo hẻo, sẽ ký hợp đồng với diễn viên sớm hơn để họ có thời gian tập  cho bớt  “đẫy đà” và làm quen với khí hậu miền Trung… 

Ngoài Mỹ Uyên, Hạnh Thuý các diễn viên còn lại khá mới mẻ, sao anh không chọn người đẹp chân dài hay các diễn viên nổi tiếng hơn?

Phim thương mại mới cần những tên tuổi nổi tiếng. Đối với bộ phim của tôi nhân vật được định hình rất rõ, như hiện hữu cho nên tôi chọn theo nhân vật chứ không chọn theo tên tuổi. Người không nổi tiếng nhưng phù hợp với nhân vật tôi vẫn chọn, người nổi tiếng mà không phù hợp tôi quyết không chọn.

Lại nói về việc chọn lựa, tại diễn đàn các đạo diễn trẻ ngày 8/3 anh đã nói “làm phim thị trường là sướng nhất vì vừa được làm phim nhựa vừa có khán giả”, giờ nếu được chọn làm phim thị trường và làm phim nghệ thuật, anh sẽ…? 

Đấy là tôi nói vui thôi. Nếu được chọn tôi sẽ chọn làm phim nghệ thuật, chỉ có điên mới không chọn phim nghệ thuật. Cơ hội làm phim nhựa nghệ thuật khó hơn trăm lần làm phim nhựa thị trường…
 

Kế hoạch của anh trong thời gian sắp tới, liệu sẽ cho ra mắt một phim truyện nhựa nghệ thuật nữa chăng?

Có lẽ là chưa nên nói những điều gì trước cả. 

Xin cảm ơn anh! 

Nguyễn Hằng