Ra mắt triển lãm số "Lặng yên rực rỡ" của Claude Monet và Pierre Bonnard
(Dân trí) - Từ ngày 19/03 - 24/4, Triển lãm số "Lặng yên rực rỡ" - sẽ được diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu các tác phẩm phiên bản số của hai đại danh họa người Pháp Claude Monet và Pierre Bonnard.
Tour nghệ thuật sẽ dẫn dắt khán giả vào thế giới song hành đa dạng của hai bậc thầy đại diện cho hai trường phái nghệ thuật cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX: Claude Monet của trường phái Ấn tượng (Impressionism), và Pierre Bonnard của trường phái Thân mật (Intimism). Sự đối lập giữa trong này và ngoài kia, giữa thời gian và ánh sáng sẽ được thể hiện xuyên suốt 50 tác phẩm của triển lãm.
Oscar-Claude Monet (1840 - 1926) là họa sĩ tiên phong sáng lập ra trường phái Ấn tượng Pháp. Ông là người nhất quán với triết lý: nhấn mạnh phong cách thể hiện nhận thức của một người trước thiên nhiên, đặc biệt là với những bức vẽ ngoài trời.
Thuật ngữ "Ấn tượng" có nguồn gốc từ chính tên bức tranh "Ấn tượng, Mặt trời mọc" của Monet khi được trưng bày trong triển lãm độc lập đầu tiên của các họa sĩ Ấn tượng tại "Salon de Paris" năm 1874. Với ước vọng được ghi lại những hình ảnh ở các vùng nông thôn Pháp, Monet đã áp dụng phương pháp vẽ một cảnh nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để ghi lại sự thay đổi của ánh sáng và biến chuyển của các mùa trong năm.
Trong triển lãm lần này, khán giả được thưởng thức những tác phẩm nổi bật nhất, khắc họa cuộc đời nghệ thuật của Monet, từ "Người phụ nữ với chiếc ô" (1875), chuỗi tác phẩm "Những đống cỏ khô" (1890), "Vườn nghệ sĩ tại Giverny" (1900) cho tới "Hồ hoa súng nước" (1899). Đây cũng là lần đầu tiên, hai tác phẩm trong bộ sưu tập "Hoa súng nước" (1914-1926) sẽ được Ban tổ chức trình chiếu kích thước lớn, có độ dài tới 13m - gần tương đương với tác phẩm gốc đang được lưu giữ tại bảo tàng Musée de l'Orangerie, Pháp.
Trong khi đó, Pierre Bonnard (1867 - 1947) được coi là nhân vật quan trọng đã "bắc cầu" giữa trường phái Ấn tượng và Hậu ấn tượng. Năm 1912, Bonnard chuyển về Vernonnet, cách Giverny - nhà của Monet không xa, hai người đã nhanh chóng kết giao, trao đổi thư từ và thường xuyên gặp gỡ. Trái ngược với Monet, Bonnard được biết đến với những màu sắc đậm và yêu thích vẽ những cảnh tượng trong cuộc sống hàng ngày.
Nếu Monet ưa thích những không gian ngoài trời rộng lớn thì Bonnard lại tập trung vào những khung cảnh thường nhật, những đồ vật đơn lẻ có phần tưởng như nhàm chán. Nếu Monet đặt trọng tâm vào ấn tượng thời gian và ánh sáng trong khung cảnh ngay tại thời điểm ấy, tạo ra một cuộc đuổi bắt không ngừng nghỉ với tạo thế, thì Bonnard lại giản dị trong từng khung hình được vẽ lại từ ký ức.
Chính những đặc điểm đó đã tạo ra sự thân mật, gần gũi hiếm có trong các tác phẩm của Bonnard như "Gương phòng tắm" (1914), "Nội thất và hoa" (1919), "Trước bữa tối" (1924), "Phòng ăn sáng" (1930-31) hay những bức họa vẽ với góc cửa sổ lớn. Sự tương phản kỳ thú này sẽ được thể hiện xuyên suốt qua các tác phẩm được giới thiệu trong triển lãm "Lặng yên rực rỡ" lần này.
Với công nghệ hiện đại và thiết bị trình chiếu đa dạng, 50 tác phẩm sẽ được "trưng bày" dưới dạng hình ảnh số thông qua trình chiếu trên máy chiếu, ti-vi, máy tính, điện thoại di động có độ phân giải cao và có kích thước khác nhau. Triển lãm sẽ tái hiện lại những tác phẩm kinh điển từ trường phái Ấn tượng (Impressionism) 150 năm trước tới chủ nghĩa Thân mật (Intimism) cách đây cả thế kỷ, gần hơn tới công chúng với những trải nghiệm thị giác và cảm xúc mới mẻ, phong phú. Để đúng như lời của Monet trong một bức thư gửi bạn: "Điều giữ trái tim tôi thức tỉnh chính là sự lặng yên rực rỡ."
Triển lãm "Lặng yên rực rỡ" mở cửa tự do từ ngày 19/03/2021 tới hết ngày 24/04/2021 tại Hà Nội.