Phim kỹ thuật số: "Ngã ngựa" khi vừa xuất phát

Cú “ngã ngựa” của “39 độ yêu” khiến không ít người làm phim e dè khi nói đến kỹ thuật số. Song cú ngã ấy có thể lại rất bổ ích cho những bước đi chậm nhưng chắc chắn hơn của điện ảnh kỹ thuật số chăng?

Trong giới làm phim Việt, cụm từ kỹ thuật số (KTS) đang nóng lên từng tháng. Cuối tuần qua, một cuộc hội thảo dành riêng cho việc làm phim KTS do cty Digital2Film (cty “con” của Digital Magic, Hong Kong - đã thực hiện hậu kỳ cho các “siêu phẩm” Anh hùng, Thập diện mai phục) được tổ chức rầm rộ tại TPHCM.

 

Nhưng trước đó chỉ vài ngày, bộ phim VN đầu tiên được quay bằng KTS – 39 độ yêu đã “ngã ngựa”, chất lượng phim từ hình ảnh đến âm thanh đã làm thất vọng hoàn toàn người xem: KTS là thế ư?

 

Câu trả lời: KTS thực sự không phải là thế. Điện ảnh KTS hiện được xem là một giải pháp hữu hiệu cho những nền điện ảnh nghèo.

 

Và ngay cả Hollywood, khi cần tận dụng những lợi thế của phim KTS, họ cũng không chịu bỏ qua (Star Wars là một ví dụ, bộ phim “bom tấn” Chiến tranh giữa các vì sao phần 3 (Star Wars III) đang làm mưa làm gió trên thị trường Bắc Mỹ sẽ được hãng phim Thiên Ngân nhập về chiếu tại VN vào tháng 7 tới), đó là lợi thế làm kỹ xảo, chỉnh sửa màu.

 

Thêm lợi thế rẻ tiền vì có thể quay đi quay lại những cảnh chưa đạt mà không phải “đốt phim” như quay phim nhựa. Vấn đề của phim KTS nằm ở kỹ thuật xử lý hậu kỳ (nhất là kỹ thuật chỉnh nét và chỉnh màu sao cho gần với cái “âm”, cái mịn màng của phim nhựa, bởi phim KTS thường cho độ nét và màu quá sắc) và chuyển đổi format ra phim nhựa.

 

Nhưng ngay cả vấn đề tưởng như rất nan giải này, bằng kỹ thuật hiện đại, nhiều trung tâm xử lý hậu kỳ trên thế giới đã giải quyết được, cho hình ảnh phim KTS đạt chất lượng gần như phim nhựa .

 

Thế thì “cú ngã” của 39 độ yêu nằm ở đâu khi phim này cũng được làm hậu kỳ ở nước ngoài? Theo chúng tôi được biết 39o yêu được quay bằng format thấp nhất của KTS (DVD hay còn gọi là video KTS. Trong quay phim KTS có rất nhiều format khác nhau, trên DVD là các format HDCam, DigiCam, HD, Digital BetaCam...). Chất lượng hình ảnh, âm thanh khi chuyển sang phim nhựa phụ thuộc chính vào hệ format khi quay KTS.

 

Theo một chuyên gia trong giới điện ảnh, video KTS có độ rủi ro cao khi chuyển sang phim nhựa vì vậy hiện nay trên thế giới không ai lựa chọn cách này (TFS và hãng phim Việt đúng là người đầu tiên !).

 

Có thể hiểu được điều ấy khi xem 39 độ yêu chiếu bằng đúng chất liệu ban đầu (tại cuộc hội thảo KTS nói trên) cho thấy hiệu quả âm thanh và hình ảnh hoàn toàn khác buổi chiếu bản nhựa trước đó.

 

Thật tiếc cho bộ phim tập hợp được một ê-kíp quay và làm nhạc hùng hậu nhất từ trước tới nay, song tất cả lại đổ xuống sông xuống bể chỉ vì “cú ngã” kỹ thuật vào phút chót. Chơi với KTS, chơi với công nghệ mới mà không trang bị kỹ lưỡng về hiểu biết, về kỹ thuật, dễ ngã như chơi.

 

Đạo diễn Bá Vũ (phim Khách sạn không đèn sắp bấm máy) cho hay anh từng có ý định quay Khách sạn không đèn bằng KTS, tuy nhiên vì nhiều lý do, trong đó có việc chưa thật sự nắm vững các kỹ thuật của KTS nên trở về với chất liệu nhựa. Tuy nhiên Bá Vũ cho biết ngay sau Khách sạn không đèn, anh sẽ bắt tay vào bộ phim mới đã có người đặt hàng (tựa Tuổi dậy thì) quay KTS (HD).

 

Phim Đẻ mướn (đạo diễn Lê Bảo Trung, hãng phim Phước Sang) bấm máy trong tháng 6 này cũng sẽ sử dụng kỹ thuật quay HD cho một số cảnh cần làm kỹ xảo. Và bộ phim cho thiếu nhi Bộ lạc siêu quậy được làm sau Đẻ mướn, như khẳng định của đạo diễn Lê Bảo Trung, chắc chắn sẽ quay KTS.

 

KTS giống con ngựa hay, nhưng về tới đích hay không thì lại cần nài ngựa giỏi.

 

Theo P.T.T.T.

Thể Thao & Văn hóa