Nghệ sỹ Việt... cắn móng tay kêu gọi bảo vệ tê giác
(Dân trí) - Trấn Thành, Đông Nhi, Thu Minh, Hà My, Anh Khoa, Hà Anh... sẽ tham gia chiến dịch “Những kẻ cắn móng tay” để kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ các loài tê giác trên thế giới.
Chiến dịch “Những kẻ cắn móng tay” khởi động bằng sự ủng hộ của 26 đại diện là nghệ sỹ, người nổi tiếng Việt Nam đến từ các lĩnh vực khác nhau thông qua bộ ảnh cùng tên. Đây là một chiến dịch truyền thông xã hội kéo dài từ ngày 3/1/2016 đến ngày 31/1/2016 nhằm nâng cao nhận thức của người Việt Nam về sừng tê giác và kêu gọi cộng đồng cùng hành động bảo vệ các loài tê giác trên thế giới đang có nguy cơ tuyệt chủng, bằng cách không tiêu thụ sừng tê giác.
Với hình ảnh chủ đạo là hành động cắn móng tay được thể hiện một cách tinh tế, giàu tính nghệ thuật, bộ ảnh nhằm châm biến những người sử dụng sừng tê giác và nhấn mạnh thông điệp "Bỏ ra hàng trăm triệu để mua mẩu sừng tê giác giống móng tay? Thật ấu trĩ!" dựa trên các nghiên cứu khoa học cho thấy sừng tê giác chỉ có cấu tạo chủ yếu từ keratin, hoàn toàn giống móng tay.
Với sự đa dạng trong lĩnh vực trải dài từ ca sĩ, siêu mẫu, diễn viên cho đến nhà báo và nhiếp ảnh gia, danh sách chính thức 26 nghệ sỹ tham gia chiến dịch bao gồm: Ca sĩ Thu Minh - MC/ Diễn viên Trấn Thành - Ca sĩ Đông Nhi - Ca sĩ Ông Cao Thắng - Ca sĩ Phạm Anh Khoa - Người mẫu Hà Anh Siêu mẫu Phương Mai - Ca sĩ Tiên Tiên - Ca sĩ Trọng Hiếu Idol - Ca sĩ Hồ Trung Dũng - Ca sĩ Nguyễn Đình Thanh Tâm - Ca sĩ Trần Vũ Hà My - Ca sĩ Mai Khôi - Ca sĩ Hà Okio - Rapper Tiến Đạt - Ca sĩ Thùy Linh - Ca sĩ Hải Yến - MC Quỳnh Hoa - MC Anh Quân - MC Nguyệt Ánh - Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam - Ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi.
Bên cạnh chiến dịch tại Việt Nam, “Những kẻ cắn móng tay” cũng được thực hiện trên thế giới với tên tiếng Anh là Nail Biters, giữ nguyên hình ảnh chủ đạo và thông điệp cùng sự tham gia của các đại sứ, siêu sao hàng đầu làng giải trí như Ngài Richard Branson, diễn viên Maggie Q, diễn viên Lý Băng Băng, diễn viên - ca sĩ Trần Khôn...
Mỗi nghệ sỹ là một tiếng nói, một hình ảnh lan tỏa thông điệp đến những người hâm mộ, người thân, bạn bè của họ và nhất là đến đông đảo công chúng. “Trách nhiệm của một người nghệ sỹ là phải dùng sức ảnh hưởng của mình để truyền tải những thông điệp đúng đắn đến với xã hội, nhất là với những vấn đề đang nguy cấp như sự tuyệt chủng của tê giác.” - Ca sĩ Đông Nhi, một trong những nghệ sỹ rất tích cực với các hoạt động về tê giác gần đây, chia sẻ về lí do tham gia bộ ảnh. Cô cũng cho biết thêm: “Đông Nhi không tin tưởng công dụng của sừng tê giác vì biết nó chỉ có cấu tạo giống như móng tay nên mong muốn mọi người sẽ cùng Nhi lan tỏa thông điệp này”.
Cũng thông qua bộ ảnh này, chiến dịch gửi lời kêu gọi các bạn trẻ tham gia “Thử thách cắn móng tay cùng sao Việt”.
Chiến dịch “Chấm dứt sử dụng sừng tê” thuộc chương trình “Không có người mua, không còn kẻ giết” được phối hợp thực hiện bởi Tổ chức WildAid, African Wildlife Foundation...
Hiện nay, Trung Quốc và Việt Nam được coi là hai thị trường tiêu thụ sừng tê lớn nhất trên thế giới. Theo thống kê, chỉ trong 40 năm qua, số lượng tê giác trên thế giới đã giảm tới 95%, chỉ còn 25.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. Nam Phi là quốc gia sở hữu tới hơn 70% quần thể tê giác trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm 2014, có tới 1,215 cá thể tê giác bị giết hại để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam.
Cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng năm 2010. Các chuyên gia bảo tồn trên thế giới cảnh báo rằng các loài tê giác trên thế giới sẽ có thể bị tuyệt chủng trong 6 năm nữa nếu nạn thảm sát tê giác không được ngăn chặn kịp thời. Vì thế việc buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác phi pháp tại Việt Nam cần được chấm dứt vừa để góp phần bảo vệ các loài tê giác, vừa để cải thiện hình ảnh của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
KM