Nghệ sĩ 62 tuổi chơi đàn chén “Độ ta không độ nàng” khiến Kim Tử Long nể phục
(Dân trí) - Nghệ sĩ Trương Văn Thanh không chỉ là một nghệ sĩ độc tấu nhạc cụ cừ khôi mà còn là người sáng tạo ra bộ đàn chén “độc nhất vô nhị” khiến Kim Tử Long mê tít, đặc biệt khi ông gõ bài “Độ ta không độ nàng”.
Loại nhạc cụ đầy sáng tạo này khiến Ốc Thanh Vân và Kim Tử Long vô cùng thích thú.
Để thỏa mãn trí tò mò của khán giả về nguyên lý hoạt động của nó, ông liền chơi đàn chén trên nền ca khúc “gây bão” Vpop thời gian qua – Độ ta không độ nàng.
Nghệ sĩ Kim Tử Long cũng tò mò mà gõ thử bài hát Cháu lên ba khiến khán giả cũng bất ngờ.
Ông Trương Văn Thanh chia sẻ, ông đam mê nhạc cụ như vậy một phần ông rất thích tiếng đàn, cũng thích hình ảnh những người nghệ sĩ đánh đàn, thế là ông tự mài mò học.
Trong một dịp đoàn văn công huyện Cầu Kè tổ chức chiêu mộ nhạc công để thành lập đoàn văn công, ông đã trở thành một thành viên của đoàn nhưng không phải đảm nhận vai trò nhạc công mà thuộc top múa. Một thời gian sau khi đoàn văn công tan rã, ông tìm đến đoàn cải lương và bắt đầu vai trò chính của mình.
Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, cảm thấy công việc tại trung tâm văn hóa huyện Cầu Kè không đủ không gian để thoải mái hoạt động. Năm 1993 ông quyết định ôm đàn lên Sài Gòn để thỏa mãn đam mê của mình.
Từ năm 33 tuổi đến nay, gần 30 năm ông sinh sống và làm việc tại Sài Gòn. Trong quãng thời gian dài, ông làm nhạc công cũng thành lập riêng một ban nhạc chuyên hát acoustic để biểu diễn ở các tụ điểm như nhà hàng, quán bar,... Song song việc đi làm, ông Trương Văn Thanh còn nhận không ít học trò để truyền đạt lại kinh nghiệm và kiến thức của mình.
Giờ đây, khi đã qua số tuổi 60, ông chọn quay trở về vùng đất mình sinh ra – Trà Vinh và tiếp tục niềm đam mê âm nhạc. Ít biểu diễn hơn, ông bắt đầu sưu tầm những vật liệu để tạo nên những bộ nhạc cụ có một không hai như đàn chén từng xuất hiện trên sân khấu Mãi mãi thanh xuân. Để hoàn thành bộ đàn chén này ông mất gần 1 năm tìm kiếm, trải qua hành trình vất vả mới có thể sưu tập các loại chén khác nhau để chọn ra những nốt nhạc chuẩn mực nhất. Ngoài đàn chén, hiện tại ông đang tiếp tục hoàn thành bộ đàn bằng lon sữa, một năm nay đã tìm được 7 nốt.
Dù bao nhiêu năm trôi qua, có làm bao nhiêu nghề đi nữa, đối với ông chiếc đàn vẫn luôn bên cạnh như hình với bóng, âm nhạc vẫn là quan trọng nhất.
Băng Châu