Muôn kiểu PR của phim Việt

(Dân trí) - Phim Việt đang trong thời kì nở rộ, liên ra rạp với doanh thu cao chót vót. Có được những thành công đó ngoài nội dung phim, êkip làm phim, diễn viên… còn là khâu quảng bá của bộ phận truyền thông.

Hiện nay để phim ra rạp thành công về doanh thu thì đầu tư cho PR, truyền thông chiếm một phần chi phí khá lớn trong toàn bộ kinh phí sản xuất. PR cho phim đóng vai trò rất quan trọng ngay từ kế hoạch sản xuất đến hết hành trình chinh phục khán giả ngoài rạp. Thị trường phim ảnh càng phát triển thì PR lại càng mạnh.

Chuyện “phim giả tình thật”

Chuyện “phim giả tình thật” của những cặp đôi tin đồn trong phim Việt xưa nay không hiếm và đây luôn là đề tài thu hút truyền thông và khán giả. Với những cặp diễn viên kiểu như “tiên đồng, ngọc nữ” khán giả sẽ rất có cảm tình nếu ngoài đời họ trở thành cặp đôi thật. Bởi thế chiêu này nhanh chóng được các nhà làm phim tận dụng tối đa. Thời kì phim “mì ăn liền” chúng ta từng quá quen với những kiểu tin đồn như Diễm Hương kết đôi với Lý Hùng, Việt Trinh cặp kè với Lê Công Tuấn Anh … sau những phim họ đóng cặp với nhau, mà khán giả khó có thể gặp được họ hẹn hò bên ngoài.

Ngày nay những cặp diễn viên trong phim liên tục xuất hiện bên nhau trong các sự kiện, liên tục ra những bộ ảnh tình tứ gây tò mò, thậm chí úp mở nói về nhau trong suốt hành trình phim ra mắt. Khi phim hết các suất chiếu, chưa có dự án nào mới thì ai lại về nhà nấy, mọi sự lại im ắng như thường ngày.

Cặp đôi Ngô Thanh Vân - Johnny Trí Nguyễn rất đẹp đôi cả về phong cách lẫn sắc vóc. Họ kết đôi với nhau trong suốt một khoảng thời gian dài trong rất nhiều sự kiện trong và ngoài nước, trong rất nhiều bộ ảnh và các chương trình. Từ hành trình “Dòng máu anh hùng” đến khi phim “Bẫy rồng” kết thúc cũng là lúc chuyện tình của họ cũng kết thúc. Chẳng còn ai nói về ai nhưng sự kết hợp trước đó đã làm cho cả “Dòng máu anh hùng” lẫn “Bẫy rồng” nhận thêm sự yêu mến của rất nhiều khán giả.

Chuyện cũ mà vẫn cứ mới tiếp tục được các nhà làm phim của “Thần tượng” áp dụng cho Harry Lu - Hoàng Thùy Linh, mới đây sau khi “Hương Ga”  ra mắt thì chuyện tình của cặp đôi Trương Ngọc Ánh - Kim Lý gây nóng sốt trên các mặt báo một thời gian dài.
Chuyện tình cảm của Trương Ngọc Ánh và Kim Lý khiến khán giả quan tâm tới phim Hương ga hơn

Chuyện tình cảm của Trương Ngọc Ánh và Kim Lý khiến khán giả quan tâm tới phim Hương ga hơn

Tạo ra những “cặp đôi tin đồn” lợi cả cho các diễn viên vì được báo chí quan tâm và tất nhiên, phim của họ cũng nhờ thế mà thu hút khán giả hơn.

Công bố doanh thu khủng

Thông thường một bộ phim ra rạp, rất nhiều nhà làm phim giấu nhẹm doanh thu bởi liên quan nhiều đến thủ tục từ các cơ quan thuế hay sự soi mói của nhiều đối thủ. Nhưng cái cách mà các nhà làm phim công bố doanh thu “khủng” hay hình ảnh khán giả chen nhau đến rạp lại là cách thu hút khán giả.

Những con số tiền tỷ chỉ trong vài ngày công chiếu không hề có kiểm chứng, những hình ảnh khán giả nườm nượp xếp hàng mua vé vào xem phim chưa biết có dàn dựng hay không nhưng rõ ràng rất hiệu quả để hâm nóng phim trong thời điểm công chiếu, tạo sự chú ý của khán giả trước nhiều sự lựa chọn.

Quen thuộc với cách làm này là êkip phim “Tèo em”, “Để mai tính”, “Long ruồi”, “Quả tim máu”, “Nhà có 5 nàng tiên”, “Mỹ nhân kế”… Tuy nhiên không phải lúc nào chiêu này cũng có hiệu quả nếu như nội dung phim không gây được thiện cảm và bị khán giả phản ứng. “Siêu nhân X” ra mắt ngay trong đợt tết vừa qua, mới chỉ có 3 ngày ra mắt đoàn phim đã vội công bố doanh thu kỉ lục, nhưng kết cục lại về cuối trong top 5 phim công chiếu cùng thời điểm.“Sơn đẹp trai” chưa kịp gây ồn ào với các con số cũng rời rạp “không kèn không trống”.

Chân dài và cảnh nóng

Một phim ra rạp, nhất là những phim thị trường thì chân dài và những cảnh nóng gần như là chiêu câu kéo khán giả hữu hiệu nhất, thậm chí là cả những phim nghệ thuật không có nhiều chi phí PR, thì cảnh nóng cũng là cách gây chú ý của phim.

Chân dài luôn được ưu ái trong các phim, bởi sắc vóc và gương mặt mới mẻ sẽ làm phim thêm đa dạng. Chưa cần biết phim diễn xuất ra sao nhưng sự đổ bộ của hàng loạt chân dài như Thanh Hằng, Anh Thư, Ngọc Quyên, Lan Khuê, Hoàng Oanh… phần nào đó nói lên sức hấp dẫn của đội ngũ chân dài đối với khán giả, và cả nhà làm phim.

Còn cảnh nóng trong phim nếu cần thiết thì nó luôn phản ánh chân thật cho nội dung thêm phong phú, tuy nhiên cũng có nhiều cảnh nóng làm không khéo gây phản ứng ngược và không tạo hiệu quả cho phim. Nếu để ý các phim Việt chuẩn bị ra rạp trong suốt thời gian qua, thì trailer giới thiệu phim đều được cài cắm những cảnh nóng gây tò mò mặc dù chưa biết khi phim công chiếu có hay không.

Hữu Đông