Khi “chiêu”, “trò” không còn là chiếc vé hoàn hảo

(Dân trí) - Cặp đôi hoàn hảo trở lại mùa hai sau những thành công và ồn ào đem lại quá nhiều thứ lợi cho cả nhà sản xuất lẫn nhân vật khách mời tham gia ở mùa đầu.

Bên cạnh các chương trình truyền hình phần nhiều đi vào sự nhàm chán và chưa có sự đổi mới và đột phá. Cặp đôi hoàn hảo (CĐHH) xuất hiện có nhiều sự mới lạ, khá thu hút khán giả và điều hấp dẫn ở đây chính là việc các “sao” và “người nổi tiếng” ở các lĩnh vực kết hợp thể hiện khả năng đa dạng của chính mình. Họ tham gia dù ít dù nhiều nhưng cũng để lại khá nhiều dấu ấn về giọng hát, về dàn dựng và về cả chiêu trò.
 
Có lẽ điều công nhất ở CĐHH mùa thứ nhất đó chính là mang lại sự nổi tiếng có những nhân vật khách mời tham gia. Khi mà cả Trấn Thành và Đoan Trang vận dụng tốt cả giọng hát của cặp đôi, sự thông minh lém lỉnh của Trấn Thành và cả những màn dàn dựng chiêu trò khá hoàn hảo. Bên cạnh đó ko thiên nhiều về diễn chiêu trò nhiều nhưng cặp đôi Song Ngọc cũng trở nên nổi tiếng không kém. Bên cạnh giọng hát kỹ thuật của Ngọc Anh và sự ngọt ngào trầm ấm của Quách Ngọc Ngoan đó là sự kết hợp khá thông minh sử dụng  biết cách sử dụng rất đắt “chiêu” điển hình là nụ hôn khá “sâu” và ngọt ngào khi kết thúc ca khúc Besame Mucho.
 
Ngọc Anh - Quách Ngọc Ngoan

Ngọc Anh - Quách Ngọc Ngoan
 
Mr Đàm cũng khá chịu khó mang tới nhiều tiết mục được dàn dựng công phu, hay một Phạm Văn Mách gây ấn tượng mạnh về giọng hát khá ngọt của một vận động viên thể hình, Siêu mẫu Hà Anh, Ái Phương cũng được dịp khoe tài ca hát… Nhìn vào top 3 của cuộc thi đầu thì  rõ ràng thấy được những cặp đôi chiến thắng đều là những người ít nhiều hay thậm chí là thường xuyên sử dụng gần như hoàn hảo các “chiêu trò”, điều đó đem lại khá nhiều thành công cho các cặp đôi.
 
CĐHH trở lại mùa 2 sau hiệu ứng khá tốt của mùa thứ nhất và hứa hẹn mang lại thành công. Phát huy lợi thế và đánh giá về những điểm mạnh mùa thứ nhất các cặp đôi mùa này cũng ko thể đứng ngoại việc tận dụng “chiêu” và “trò” cho chính cặp đôi của mình. Nhưng rõ ràng nhu cầu của khán giả ngày một thay đổi, ngày càng đòi hỏi kỹ lưỡng và hấp dẫn hơn thì dường như chính “chiêu” và “trò” lại đang là món ăn không dễ cảm thấy ngon mà các cặp đôi bày biện chưa được thành công.
 
Điều này rất rễ nhận thấy ngay khi Liveshow 1 trình làng thì một loạt các cặp đôi tranh thủ vận dụng và sang tạo tối đa những mảng miếng chiêu trò cho phần diễn của mình. Đỉnh điểm của đêm diễn có lẽ là phần điễn nhiều hơn phần hát của cặp đôi Phan Đình Tùng và Cát Phượng hay cặp đôi Khương Ngọc và Mỹ Lệ, Dương Triệu Vũ và Thanh Thúy, nhưng trái với sự kỳ vọng thành công như mong đợi thì mạng xã hội, báo trí truyền thông lại cho rằng khá nhạt. Một loạt những bài viết sau đó đều đánh giá là các cặp đôi thi diễn, hài nhảm, hay  những màn kịch nhạt. Những màn trình diễn tuy hoành tráng, có dàn dựng tốt nhưng điều cần nhất là điểm nhấn đắt giá của tiết mục mà các cặp đôi chưa biết sử dụng để gây được ấn tượng. Một chương trình khuyến khích tối đa về chiêu trò, dàn dựng thì lại phát hiện ra một Lê Trung Cương mộc mạc, trữ tình là điểm sáng của show diễn.
 
Dương Triệu Vũ và Thanh Thúy
Dương Triệu Vũ và Thanh Thúy
 
Liên tiếp các tuần tiếp theo, báo chí cũng giảm dần mức độ quan tâm, sau mỗi liveshow đâu đólà  một vài bài viết  chủ yếu là  tổng kết đêm diễn, ai ở lại ai ra về, ai diễn tiết mục gì. Mà người ra về hay cặp đôi ở lại cũng ko còn là vấn đề quá quan tâm rằng ai xứng đáng hơn, hay ai ra đi mà mang nhiều nối tiếc. Giải nghĩa cho cái sự “nhạt” ở đây có lẽ giữa việc đồng loạt các cặp đôi đổ bộ phát huy đẩy mạnh các mảng miếng chiêu trò xuyên suốt từ đầu chương trình đến giữa chặng đường , vô hình chung các show diễn dần hóa thành nồi lẩu thập cẩm ở đó cuộc thi hát dần biến tướng thành những tiếc mục hài nhảm mà có sự dụng bài hát.
 
Chiêu trò nhạt và dần trở thành chiếc vé không “hoàn hảo” ta có thể thấy sự loay hoay của cặp đôi Lê Trung Cương – Khánh Ngọc, sau phần mở màn khá ấn tượng đáng lẽ họ nên phát huy thế mạnh về sự mộc mạc, trữ tình thì họ cũng lại bị cuốn theo các cặp đôi dàn dựng chiêu mà lại ko đem lại hiệu quả. Phần thi nhạc Dance khi họ kết hợp 2 ca khúc mà ko có sự tương đồng, bên cạnh đó lại chọn hình tượng Avata hay người ngoài hành tinh tuy hoành tráng nhưng lại gây cảm giác rườm rà ko ăn nhập. Hay như đêm nhạc dân gian cặp đôi này chứng minh rất rõ rằng diễn chiêu trò không phải điểm mạnh khi hát Đi Cày không thật sự hòa hợp. Nhưng đây có lẽ là cặp đôi chịu khó giao lưu tiếp thu ý kiến từ những lời góp ý chân thành của khán giả nhất.
 
Đỉnh điểm của sự nhạt dần trong các chiêu trò có lẽ là Cát Phượng - Phan Đình Tùng, Mỹ Lệ- Khương Ngọc. Sau các tuần nhận được điểm khá cao từ ban giám khảo, và sự bình chọn của khán giả, nhưng qua 2 cặp đôi này có thể thấy rõ một món ăn ngon nếu ăn mãi cũng thành dở. Khi mà Phan Đinh Tùng có giọng hát khá đẹp nhưng không phát huy nhiều sở trường mà gần như để Cát Phượng cầm trịch hết các tiết mục thiên về hài kịch và có hơi hướng nhảm. Hay như Khương Ngọc – Mỹ Lệ sau những màn dàn dựng kết hợp khá tốt thì dường như sự nhí nhảnh, hài hước lại không hề ăn nhập.
 
Cát Phượng - Phan Đình Tùng
Cát Phượng - Phan Đình Tùng
 
Các cặp đôi khác cũng ít nhiều sử dụng mảng miếng nhưng dường như họ thiếu tư duy và đầu tư về chiều sâu làm nổi bật tiết mục. Một Quang Hào chất giọng hay nhưng chưa đủ sức “dìu dắt” Kim Oanh, Hoàng Hải chưa thể “gây mê” khi Thùy Linh còn khá bỡ ngỡ, hay như cặp đôi ‘hot” sau The Voice Phan Anh- Thái Trinh cũng không thể kéo nổi khán giả hào hứng hơn.
 
CĐHH trở lại tuy ồn ào nhưng lại không gây ấn tượng mạnh bên cạnh yếu tố khán giả truyền hình đang được bày biện khá nhiều món ăn đặc sản hấp dẫn thì việc tự mình “chế biến” và thay đổi khẩu vị của khán giả là việc làm rất cần thiết. Trong đó “chiêu” và “trò” nhất thiết phải là gia vị độc và lạ của cuộc chơi để cạnh tranh khẩu vị ấy.
 Lăng Việt Cường
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng