Thứ sáu, 11/05/2007 - 10:36

“Khen chê xin nhường lại cho khán giả”

Dân trí “Người ta nói chín người thì mười ý, cho nên chúng tôi làm phim thì phải tin vào sự sáng tạo và trực giác của mình. Nếu nghe theo người ta rồi làm thì đó sẽ không còn là tác phẩm của mình nữa”, Jimmy Nghiêm Phạm - Giám đốc sản xuất bộ phim Dòng máu anh hùng vui vẻ nói.

Chào Jimmy Nghiêm Phạm! Không biết tại sao anh lại chọn một bộ phim Dòng máu anh hùng là sản phẩm đầu tay của mình ?

 

Mình lúc nào cũng mong muốn làm phim về lịch sử Việt Nam, nhưng nếu làm đúng nghĩa phim lịch sử thì rất là tốn kém, chẳng hạn mình đã dự tính nếu làm phim về Bùi Thị Xuân hay Hoàng Hoa Thám thì dự đoán mất khoảng 5 triệu USD trở lên. Phim lịch sử mà không làm cho tới thì bị người ta chê dữ lắm cho nên mình phải bỏ thời gian, công sức đi tìm hiểu về những nhân vật này thật nhiều. Vì thế với Dòng màu anh hùng thì mình chỉ mượn câu chuyện lịch sử để lồng vào đó câu chuyện về tình yêu, cùng với những pha hành động, mạo hiểm vào phim.

 

Chọn thể loại phim lịch sử có phải là định hướng của hãng phim hay chỉ là sự ngẫu nhiên?

 

Mình không bó buộc phải đi theo một thể loại phim nào, đây chỉ là sự ngẫu nhiên thôi chứ khi lập hãng phim thì mình đã xác định phải làm nhiều thể loại phim khác nhau nhưng trong đó thế mạnh là phim hành động vì mình được học hỏi và làm nhiều rồi nên làm sẽ hay hơn những loại khác.

 

Xem lại phim Dòng máu anh hùng, anh có cảm thấy hài lòng về đứa con tinh thần của mình không?

 

Nếu mà nói về mặt kĩ thuật thì chưa, chưa ai dám nói rằng sản phẩm mình là hoàn hảo nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật, nhưng mình đã cố gắng hết sức nên mình cũng cảm thấy khá hài lòng.

Jimmy Nghiêm Phạm qua Mỹ năm 1990, tốt nghiệp khoa điện ảnh tại Mỹ với bằng đạo diễn. Năm 2003 trở về Việt Nam thành lập công ty Chánh Phương. Với bộ phim Dòng máu anh hùng, Jimmy Nghiêm Phạm vừa là giám đốc sản xuất vừa là nhà đầu tư.

 

Dòng máu anh hùng là một trong những bộ phim đã lọt vào danh sách đề cử Những phim truyện được Giải thưởng Lớn của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức tại Hoa Kỳ trong tháng 5 này. 

Theo anh thì đâu là những chi tiết, tình huống mà xem lại anh cảm thấy chưa được?

 

Như đã nói ở trên, mình rất hài lòng với bộ phim này vì tụi mình đã bỏ công sức cho bộ phim đến giờ phút cuối. Xin bật mí với mọi người trước khi bộ phim trình chiếu ở Việt Nam một ngày, bộ phim vẫn còn chỉnh sửa mẫu ở Thái Lan. Nói về nghệ thuật thì tụi mình đã hoàn thành tác phẩm của mình, còn phần đánh giá khen chê hay phê bình thì xin nhường lại cho khán giả.

 

Có hai nguồn dư luận khen và chê bộ phim này, quan điểm của anh thế nào?

 

Người ta nói chín người thì mười ý, cho nên tụi mình làm phim thì tụi mình phải tin vào sự sáng tạo và trực giác của mình. Nếu nghe theo người ta rồi làm thì đó sẽ không còn là tác phẩm của mình nữa.

 

 Jimmy Nghiêm Phạm: “Thu về 8 tỷ sau hai tuần nhưng mình đã đoán trước là bộ phim dù có thu hút đông khán giả đến kín cả rạp thì cũng chỉ thu hồi lại được một số nào đó thôi…”

 

Làm phim hành động ở Việt Nam có khó khăn hơn so với ở nuớc ngoài không?

 

Nói về kỹ thuật thì đương nhiên không thuận lợi bằng ở nước ngoài nhưng được cái làm phim hành động ở Việt Nam thì rẻ hơn nhiều, ít tốn kém hơn nhiều so với nước ngoài,  mình đã đem phim Dòng máu anh hùng giới thiệu cho những người ở bên Mỹ xem thì họ bảo ít nhất phải mất cỡ 15 đến 20 triệu đô nếu phim này được quay tại Mỹ.

 

Anh có thể chia sẻ những dự án tiếp theo sau Dòng máu anh hùng?

 

Cuối năm nay thì mình sẽ đưa vào sản xuất bộ phim Nửa hồn thương đau và đầu năm sẽ là phim Lửa phật, đây cũng là một phim hành động lớn nữa mà mình đầu tư rất nhiều tâm huyết vào đấy, tháng 8 thì phim Ngôi nhà bí ẩn sẽ ra mắt. Sau đó mình sẽ làm phần hai của Dòng máu anh hùng vì mới chiếu ra mắt là đã có nhiều nhà đầu tư muốn làm tiếp phần hai nên hiện giờ tụi mình đang viết kịch bản cho phần tiếp theo này.

 

Nói như vậy thì phần 2 của Dòng máu anh hùng ra đời vì mục đích kinh doanh, vậy mục tiêu của Chánh Phương là làm phim nghệ thuật hay làm phim để kinh doanh?

 

(Cười)…Khi mình làm phim thì đã là làm nghệ thuật rồi, mình thích cái gì thì làm cái đó chứ không phải thấy khán giả thích gì thì mình làm, còn bán được hay không là do khán giả, chính chất lượng của phim quyết định sự thành công của một bộ phim.

 

Không biết nguyên nhân nào anh chọn trở về Việt Nam để lập nghiệp?

 

Mình về Việt Nam một phần vì muốn sinh sống tại quê hương, mặt khác cũng thuận lợi cho việc làm phim của mình, làm phim ở nước ngoài thì rất đắt và ít có cơ hội cho mình thể hiện. Mình nghĩ mình cũng là người Việt Nam tại sao mình không về đây thành lập một hãng phim để thực hiện niềm đam mê của mình cũng như góp phần thúc đấy hoạt động điện ảnh tại Việt Nam phát triển hơn.

 

Vậy thì anh thấy trình độ làm phim ở Việt Nam còn khoảng cách bao xa thì mới hội nhập với thế giới?

 

Nói về trình độ làm phim thì mình không đo lường được. Ở Việt Nam có rất nhiều nhân tài nhưng vì không có kinh phí, không có điều kiện để làm phim nên họ không trau dồi kinh nghiệm được. Mục đích của Nghiêm về Việt Nam là mở hãng phim để hỗ trợ những người có tài nhưng không có điều kiện phát triển. Cho nên bất kỳ ai muốn làm phim mà không đủ điều kiện thì hãng phim Chánh Phương sẽ sẵn sàng hỗ trợ mọi mặt, thậm chí cả tiền bạc.

 

Vậy thì để khắc phục những điều đó, anh sẽ làm gì khi bắt tay thực hiện sản xuất phim tại Việt Nam?

 

Khi đã làm phim Dòng máu anh hùng, mình đã mang một ê kíp đã từng làm việc với Nghiêm hơn 10 năm ở Mỹ về cộng tác, đồng thời ở tại Việt Nam mình cũng chọn được một ê kíp rất hợp gu. Cả hai ê kíp này hợp tác rất hợp gu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Theo mình thì đó là cách trao đổi kinh nghiệm thiết thực và hữu hiệu nhất.

 

Trung Thành