Hành trình tìm lại nguồn gốc Việt của vũ công ngôi sao người Pháp

Trong những nghệ sĩ ballet quốc tế sẽ trình diễn tại Hà Nội tối 11/6 tới đây, Mathilde Froustey có một câu chuyện riêng đặc biệt. Với cô, đây là lần thứ hai trở lại Việt Nam...

Tiếp chúng tôi ngay sau chuyến bay dài tới Hà Nội trước thềm sự kiện Paris Ballet par VPBank ngày 11/6 tới đây, Mathilde tạo ra sự hòa nhã và dễ chịu với nụ cười luôn nở trên môi và cách chia sẻ những câu chuyện thật sự chân thành, không mang kiểu lịch thiệp xã giao phong cách Pháp. “Trả lời câu hỏi của bạn và một tách cà phê ngon là cách hữu hiệu để làm tan đi sự mệt mỏi vì lệch múi giờ của tôi”. Chị vui vẻ tiết lộ: “Ngày mai là sinh nhật tôi và tôi dự định tổ chức ăn mừng tại Hạ Long. Tôi sẽ có một sinh nhật dài nhất từ trước tới nay. Sinh nhật theo múi giờ tại San Francisco, tại Paris và ở đây, tại Hà Nội.”

Hành trình tìm lại nguồn gốc Việt của vũ công ngôi sao người Pháp - 1

Với đa số thành viên của đoàn nghệ sĩ trình diễn trong đêm Paris Ballet par VPBank, đây là lần đầu họ đặt chân tới Việt Nam. Nhưng Mathilde Froustey thì khác, chị đã tới Việt Nam cách đây 8 năm. Và lý do của chuyến đi cũng chính là câu chuyện về cuộc đời chị về một mục đích rất nhân văn khác mà nữ nghệ sĩ hy vọng có thể thực hiện được trong chuyến đi này.

Hành trình tìm lại nguồn gốc Việt của vũ công ngôi sao người Pháp - 2

Ít ai biết bà ngoại Mathilde là người Việt. Bà là trẻ cô nhi viện và được gia đình người Pháp nhận nuôi rồi đưa về Pháp. Sau này, Mathilde được bà ngoại kể về gốc gác của mình, một phần dòng máu đang chảy trong cô và năm 2008, hai bà cháu cô đi đến quyết định trở lại Việt Nam, tìm về “một quê hương khác” của họ. “Bà tôi muốn tìm lại những người thân và quyết định hai bà cháu sẽ cùng đi. Nhưng tới phút cuối, bà sợ mình sẽ sốc và e ngại khi phải tìm hiểu, khi phải quay về Việt Nam tìm lại nguồn gốc của mình. Thế là một mình, có sẵn vé, tôi quyết định tự đi. Tôi đã lang thang suốt 3 tháng ở Việt Nam, đi từ thành phố Hồ Chí Minh đến Sapa chỉ với chiếc balô trên vai.”

Hành trình tìm lại nguồn gốc Việt của vũ công ngôi sao người Pháp - 3

Rất tiếc, trong chuyến đi đó, Mathilde đã không tìm lại được người thân cho bà ngoại cô vì việc tìm tung tích một đứa trẻ trong cô nhi viện có thể nói là không tưởng. Nhưng với riêng Mathilde, cô đã có một trải nghiệm đáng giá trong cuộc đời. “Tôi đã tới nhiều nơi trên đất nước Việt Nam nhưng cảm thấy dễ chịu nhất là thời gian lưu lại Hà Nội. Mọi người tôi gặp đều tốt bụng và tôi không bị ai lừa gạt”.

Hành trình tìm lại nguồn gốc Việt của vũ công ngôi sao người Pháp - 4

Lang thang trên dả đất hình chữ S, trải nghiệm cuộc sống ở nhiều thành phố, Mathilde đã “phải lòng” những món ăn Việt. “Khi vừa mới đến Hà Nội, tôi đi tìm quán ăn và đã chọn phở. Tôi không thể nào quên được bát phở đầu tiên của cuộc đời mình. Tôi đã khóc, nó quá ngon, quá khác biệt! Kể từ đó tới nay, hầu như tôi chỉ ăn món ăn Việt. Nhưng không thể ăn đồ ăn Việt ở đâu bằng trên chính đất nước Việt Nam. Ăn ở đây khác ăn ở Pháp vì ở Pháp món ăn Việt được nấu để hợp với cách ăn của Pháp, còn ở Việt Nam mọi thứ được gia giảm hài hòa và ngon hơn”.

Bà Eva Nguyễn Bình, Giám đốc Viện Pháp, đơn vị đối tác tổ chức sự kiện Paris Ballet par VPBank chia sẻ: “Chủ nghĩa lãng mạn và tình yêu chính là tinh thần của đêm nhạc này. Chúng tôi hy vọng tinh thần đó được lan tỏa từ thành phố Paris hoa lệ tới Hà Nội xinh xắn.” Câu chuyện về sự trở lại của Mathilde Froustey có lẽ chính là một sự lan tỏa như thế. Nó giống như một thứ giá trị gia tăng đậm tinh thần nhân văn mà VPBank, đơn vị tổ chức sự kiện nghệ thuật đã làm được bên cạnh đêm diễn. Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank cho biết: “Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp cùng truyền thông để giúp đỡ Mathilde. Có thể lần này ban tổ chức chưa thể giúp chị tìm được người thân nhưng tôi hy vọng sẽ hé lộ được một chút ánh sáng về nguồn gốc Việt của cô…”

Chia tay chúng tôi sau buổi gặp, Mathilde tâm sự: “Tôi nghĩ bát phở mình ăn tại Hà Nội đã thay đổi cuộc đời tôi”. Có thể chưa tìm thấy những con người có cùng chung huyết thống nhưng Mathilde ít nhất đã tìm được một nét bản sắc trong chính con người chị. Và dự kiến, sau buổi diễn vào tối 11/6, Mathilde sẽ dành thời gian cho một chuyến du lịch ngắn ở Việt Nam. Còn rất nhiều điều đang chờ đợi được khám phá trên mảnh đất mà chị có thể gọi là quê hương này.