Có nhiều tiền - liệu phim VN có hấp dẫn?
(Dân trí) - Các nhà đạo diễn trong nước đều nói phim HQ thành công một phần quan trọng là nhờ nguồn kinh phí lớn. Vậy nếu có một khoản đầu tư tương tự, liệu chúng ta có làm được những bộ phim thu hút khán giả như của họ hay không?
Đạo diễn Khải Hưng, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim Truyền hình: "Tiền nhiều chưa hẳn đã hay”
Phim HQ thu hút người xem vì có nhiều tiền. Những người làm phim HQ có sự tài trợ của các nhà bán ôtô, làm món ăn, mỹ phẩm... Họ bỏ nhiều tiền vào làm thì ắt phải hay hơn. Tôi còn biết họ đầu tư cho diễn viên từ khi còn bé tí. Phát hiện diễn viên tài năng trong tương lai, họ dạy học, dạy cách phục trang, dạy diễn xuất... Còn đối với phim VN, tôi khẳng định có đầu tư nhiều cũng chưa làm hay được.
|
Điện ảnh, truyền hình thực chất là sản phẩm hàng hoá văn hoá, làm ra phải có người xem, người mua. Làm ra mà không thu được vốn, không lãi xuất thì ai dại mà đầu tư cả núi tiền vào đấy. Vấn đề đầu tư vào phim ảnh là quan trọng nhưng muốn thay đổi, muốn phim của mình hay phải có sự phát triển đồng bộ kể cả nền kinh tế, giáo dục, đào tạo và cả thói quen văn hoá...
Đạo diễn Phạm Thanh Phong:“Vấn đề không phải là tiền”
|
Tuy nhiên tôi cũng không phủ nhận sự ảnh hưởng to lớn của vấn đề kinh phí. Nếu có kinh phí tôi sẽ quay cảnh chậm hơn, chọn lọc chi tiết và đầu tư nhiều hơn vào phục trang cho diễn viên. Nguồn thu nhập lớn cũng là động lực thúc đẩy hiệu quả công việc của êkíp làm phim...
Nhà biên kịch Lưu Nghiệp Quỳnh: “Tiền không phải là phép màu”
Phim mới: Dưới ánh mặt trời (Phim Hàn Quốc)
Phim được phát sóng vào các buổi tối thứ 7, chủ nhật, thứ hai trên kênh truyền hình Hà Nội, bắt đầu từ ngày 18/6. |
Nếu quăng tiền ra rồi đòi hỏi làm hay ngay cũng không thể được. Tiền không phải là phép màu! Vẫn êkíp làm phim như đã có, không chuẩn bị gì, không có những tình huống gì mới thì có đầu tư mấy chục tỉ cũng lọt thỏm. Muốn thay đổi phải có thời gian. Bây giờ trả 150 triệu để đòi hỏi ngay một kịch bản haỵ, chưa chắc đã có. Đâu phải cứ vứt tiền vào là con người ta thay đổi được.
|
NSƯT, đạo diễn Vũ Châu: “Tiền ít làm hay... chỉ có thiên tài”
Tôi tạm gọi dòng phim truyền hình HQ là dòng phim tình cảm. Xem những bộ phim HQ ta biết ngay họ phải có một nền công nghiệp điện ảnh. Vì có tính công nghiệp nên các sản phẩm có tính ổn định cao, ít có chênh lệch lớn về chất lượng... Diễn viên của họ chuyên nghiệp và sống bằng nghề chứ không phải là diễn viên tự do như ở ta. Hầu như chúng ta không có những diễn viên biết võ thuật, lái xe, hát múa, đàn... như họ, vì chúng ta không có nền công nghiệp điện ảnh. Chúng ta cũng thiếu những người viết kịch bản dài tập, chuyên nghiệp, cho dù không hẳn thiếu những người viết có năng khiếu.
|
Điện ảnh hay phim truyền hình, trước tiên phải có tiền nhưng tiền không quyết định được phim hay. Ở đây, còn phải nói tới cái tài, cái tâm của người đạo diễn. Với kinh phí làm phim hạn hẹp, thỉnh thoảng chúng ta có thể thành công nhất định với những kịch bản đơn giản nhưng để trỏ thành những sản phẩm hàng hoá thì không thể ăn may như thế được. Phải có tiền mới làm được những bộ phim chững chạc. Còn ít tiền làm được phim hay thì đó là những thiên tài.
Nguyễn Hằng - Mạnh Cường