Thứ tư, 12/09/2007 - 14:29

Bùi Tuấn Dũng: “Là người yêu thì không là diễn viên!”

Dân trí “Tôi không yêu người cùng nghề, chuyện đó thật hoang tưởng. Bình thường tôi thích lối sống cổ điển và khá khô khan nên chắc không có cô diễn viên nào yêu tôi cả đâu”, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bộc bạch.

Có thông tin anh đã rời Hãng phim truyện VN về đầu quân cho hãng phim tư nhân BHD? Đang được một hãng phim nhà nước “cưng chiều”, lý do gì khiến anh nói lời chia tay?

 

Làm gì có chuyện đó! Tôi đã hoàn thành nghĩa vụ năm 2007 ở Hãng phim truyện Việt Nam và chỉ đi làm một phim truyền hình cho BHD thôi. Trong công việc, tôi là người nghiêm túc và thuỷ chung. Điều đó tôi có thể khẳng định.

 

“Vũ điệu tử thần” đã công chiếu, và như các nhà làm phim nói, phim đã nhận được những tín hiệu đáng mừng từ phía khán giả. Sau khi “Đường thư” thất bại ở phòng vé, bắt tay vào “Vũ điệu tử thần”, anh có chịu sức ép từ phía khán giả? 

 

Đường thư là phim đầu tay, hãng tôi chưa có kinh nghiệm PR, phim chiếu có ai biết đâu mà xem. Còn Vũ điệu tử thần, chúng tôi có chiến lược PR rõ ràng nên có kết quả khả quan. Hơn nữa, bản thân tôi muốn bộ phim phải ăn khách... Tôi chịu sức ép từ chính tôi chứ không chịu sức ép từ khán giả.

 

Anh dựng lên những cảnh “nóng” chẳng qua chỉ “hòng” thu hút khán giả? 

 

Phim về đề tài “hot” thì nó cần thiết phải có những cảnh “hot” thế thôi, chứ khi làm, tôi chẳng nghĩ đó là chiêu câu khách. Vả lại, Vũ điệu tử thần có khách tại thị trường Sài Gòn đâu phải vì ba cái cảnh nóng đó!

 

Xem “Vũ điệu tử thần”, người ta có thể cảm nhận được những cố gắng của các nhà làm phim, ở một thể loại phim khá khó- phim hành động. Nhưng người ta cũng thấy tiếc cho phim khi nhiều nhân vật đóng chưa tới. Thanh Thuý - vũ nữ nhưng dáng người chưa chuẩn, Tuấn Tú để lộ chất phản diện sớm hơn dự định của đạo diễn, “Ông già đường phố” chưa đủ độ tinh quái, hóm hỉnh của một nhân vật kiểu “bố già”… Anh nghĩ sao?

 

Tôi chẳng nghĩ gì cả. Tôi đã nghe nhiều ý kiến ngược lại. Hơn nữa, tôi không có ý định bàn sâu về học thuật, bình luận cũng như phân tích về kỹ năng diễn xuất của diễn viên tại thời điểm này. Nó hơi sớm và hồ đồ. Cứ để cho khán giả cảm nhận. Sau đó để cho những nhà chuyên môn phân tích. Cá nhân tôi thấy hài lòng về dàn diễn viên đã chọn.

 

Cá nhân anh ngồi xem lại thấy tiếc điều gì nhất cho “Vũ điệu tử thần”? 

 

Chúng tôi đã làm nó với mọi khả năng tài chính và điều kiện kĩ thuật ở Việt Nam có thể đáp ứng. Làm phim nhựa về đề tài này chưa thật đã thì tôi làm phim truyền hình. Chúng tôi đã triển khai dự án 100 tập kịch bản Vũ điệu tử thần từ nhiều tháng nay rồi. Hi vọng sẽ có thể bấm máy vào cuối 2008.

 

 Tuấn Tú và Thanh Thúy - hai diễn viên trong phim "Vũ điệu tử thần". (Ảnh: nghesithanhthuy)

 

Hiện tại, được biết anh đang làm một bộ phim truyền hình tâm lý dài tập - “Linh Lan trắng”. Đam mê của anh là phim nhựa, sở thích của anh là phim hành động. Chắc chắn, khi đã là công việc, sẽ có những bộ phim không thích mà vẫn phải làm. Anh đã bao giờ gặp phải cảm giác này?

 

Không hẳn thế đâu. Phim tâm lý tình cảm cũng có những đam mê hấp dẫn khác chứ. Tôi làm phim truyền hình đầu tay Dòng lũ cuốn cũng là tâm lý tình cảm, Đám cưới ở Thiên đường cũng vậy... Linh lan trắng hấp dẫn tôi bởi chất liệu đời sống văn hoá, đời sống tâm lý của các nhân vật. Tôi có thích mới nhận làm. Tôi là kẻ đam mê và khó tính, không thích thì không làm đâu.

 

Về “Linh lan trắng”, nếu nói về diễn xuất của Lã Thanh Huyền, anh sẽ nói điều gì? 

 

Cô ấy là người làm việc nghiêm túc, thể hiện tốt hình tượng nhân vật mà tôi muốn. Tôi quý trọng những diễn viên mà tôi chọn trước tiên là thái độ làm việc.

 

Những diễn viên vào vai nhân vật nữ chính của anh thường được khen về ngoại hình, như Lưu Hà, Thanh Thuý, Lã Thanh Huyền… Anh có thường đặt tiêu chí đẹp cho các vai nữ chính của mình?

 

Ba diễn viên nữ bạn đưa ra theo cái nhìn của đa số khán giả thì họ chưa phải đã là đẹp. Nhưng tôi chắc chắn với bạn tôi chọn họ vì họ có duyên và một cái đầu thông minh. Khán giả chỉ xem một đôi chân dài 5 giây là chán nhưng họ sẽ phải xem một tâm hồn đẹp trong suốt cả phim. Tôi chọn diễn viên cho cả phim chứ không phải chỉ cho 5 giây!

 

Hình ảnh Thanh Thúy "nóng bỏng" trong phim của Bùi Tuấn Dũng. (Ảnh: nghesithanhthuy)

 

Xin hỏi một câu hỏi vui, khi “Vũ điệu tử thần” công chiếu tại TPHCM, người yêu của Thanh Thuý hẳn là có đi xem phim. Anh ấy có gọi điện cho anh? Và có nói gì về những cảnh nóng của Thuý trong phim? 

 

Cũng có gì mà nóng đâu nhỉ! Tôi nghĩ bạn khéo tưởng tượng thôi chứ Thanh Thuý nhảy sex-dance trong khi đạn bắn ầm ầm. Những chiếc lu bể tung đằng sau, người ta chỉ thấy lạnh gáy thôi chứ không thấy nóng đâu.

 

Những người làm nghệ thuật, điều quan trọng bậc nhất là trí tưởng tượng… Vậy thử tưởng tượng, nếu có một ngày, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bỗng nhiên “phải lòng” một cô diễn viên xinh đẹp. Anh có vui lòng để bạn gái mình đóng những cảnh “nóng” và gợi cảm như “Vũ điệu tử thần” trở lên? 

 

Là người yêu thì không là diễn viên. Tôi không yêu người cùng nghề nên chuyện đó thật hoang tưởng. Tôi quay một diễn viên đẹp trong phim nhưng không có nghĩa là tôi phiêu theo tình cảm lãng mạn ngoài đời. Bình thường tôi thích lối sống cổ điển và khá khô khan nên chắc không có cô diễn viên nào yêu tôi cả đâu.

 

Hiện tại, anh có đang ấp ủ một kịch bản phim nhựa nào? 

 

Có chứ! Tôi luôn nghĩ tới những dự án phim kế tiếp. Tôi luôn có vài ý tưởng kịch bản đang đeo đuổi.

 

Và liệu đó có phải là một bộ phim hành động tiếp theo?

 

Cũng có thể là một phim theo phong cách ngược hẳn lại. Bí mật đã nhé!

 

Hiền Hương