Ảo ảnh giấc mộng người mẫu

Ước mơ trở thành người mẫu của các cô gái có thể trở thành hiện thực nếu các cô gái biết đi đúng hướng, biết chăm chút cho mình cả về sắc đẹp lẫn tri thức bằng không chỉ là ảo ảnh và tiền mất tật mang.

Hoạt động công nghiệp người mẫu chuyên nghiệp nhất thiết phải có trường tuyển dụng và đạo tạo người mẫu. Elite Model Agency hoặc Ford Modelling Agency là những tên tuổi khổng lồ. Tuy nhiên, không phải người mẫu quốc tế nào cũng bước qua ngưỡng cửa Elite (nơi thường xuyên tổ chức cuộc thi Look of the Year tìm kiếm gương mặt mới hàng năm), trong khi  có không ít công ty đào tạo người mẫu thật ra là "hãng môi giới" đẩy người mẫu vào con đường khác một cách cay nghiệt và phũ phàng.

Ngoài Elite và Ford, Next Model Managemnet là công ty người mẫu lớn thứ ba thế giới. Thành  lập năm 1989, Next là bàn đạp cho nhiều siêu mẫu hiện nay trong đó có Yasmeen Ghauri, Adriana Sklenarikova. Thành công của Next dựa trên những chuẩn mực đạo đức hành nghề nhất định. Joel Wilkenfed thuộc Next cho biết, công ty họ luôn "tôn trọng người mẫu và hãnh diện khi bảo vệ quyền lợi người mẫu". Và Next không bao giờ đảm bảo hoặc hứa hẹn có thể biến tất cả ai trở thành người mẫu bất chấp khiếm khuyết hình thể.

Tuy nhiên, cũng có một vài công ty lợi dụng "giấc mơ" trở thành người của công chúng để trục lợi. Một công ty săn lùng tài năng có tên Trans Continental Talent (TCT) đang rao tìm người mẫu. Molloy, một sinh viên muốn có tiền đóng học, gửi bản lý lịch và nhận được cú điện mời phỏng vấn vào hôm sau. Người trên điện thoại cho biết TCT là công ty làm ăn nghiêm túc, từng đưa lên bệ phóng ngôi sao cho diễn viên Josh Hartnett và nhóm boy band Bachstreet Boys, và rằng ông trùm đạo tạo teen pop Lou Pearlman là chủ tịch công ty.

Trong buổi phỏng vấn đầu tiên, Molloy không được hỏi gì nhiều mà chỉ được yêu cầu đưa ảnh. Hôm sau, một đại diện của công ty gọi điện báo rằng TCT sẽ thu xếp giúp Molloy trong sự nghiệp người mẫu. Tiếp đó, TCT đòi Molloy nộp lệ phí. Cần 795 USD để có thể đưa ảnh Molloy lên một website mà chỉ có những hàng người mẫu "thú dữ" mới có thể truy cập, và thêm 60 USD mỗi ba tháng để duy trì ảnh Molloy trên mạng. Gần một tháng sau, TCT cho biết, Molloy đã trúng tuyển.

Tuy nhiên, Molloy phải đóng thêm 895 USD, chưa kể vé máy bay, và 14 USD nữa cho cuộc phỏng vấn điện thoại. Và Molloy đã phải xài gần 1.800 USD cho bước đầu sự nghiệp người mẫu nhưng cuộc đời cô vẫn không thăng  hoa và cô mãi không có tiền đóng học.

Không lâu sau, Molloy tá hoả tam tinh khi xem chương trình Dateline NBC của đài NBC, tường thuật về vụ "Bán giấc mơ của các cô gái trẻ qua điện thoại" của công ty săn lùng tài năng TCT.  Hoạt động săn tìm người mẫu của TCT thông qua một hãng đại diện tên WSN, và điều gây sốc ở chỗ WSN không hề quan hệ với những công ty người mẫu hàng đầu thế giới, chẳng hạn Elite, như họ từng quảng cáo. "Ứng cử viên" được họ "tuyển dụng" không  hề được xuất hiện trên sàn diễn mà chỉ đứng phát giải thưởng khuyến mãi ở cửa hàng hay siêu thị!

Phần mình, Lou Pearlman cho biết công ty ông không hề đưa ra đề nghị trình diễn cho ứng cử viên, và rằng WSN không phải thuộc hạng bịp mà chính là nơi cung cấp diễn viên phụ cho hai phim sắp ra mắt. Tuy nhiên Văn phòng công tố Florida đang điều tra các màn bịp của WSN.

Và một trong những vấn đề gây tranh cãi và gây sốc nhất thế giới người mẫu hiện thời là tình trạng lạm dụng những mẫu vị thành niên. Nhiều phụ huynh thẳng thắn khước từ đề nghị từ các công ty môi giới tuyển dụng người mẫu về việc  cho phép con gái họ bước lên sàn diễn nhưng, cũng có không ít phụ huynh sẵn lòng mời nhân viên môi giới vào phòng khách và hớn hở bàn về giấc mộng để biến con gái mình trở thành Laetitia Casta hoặc Claudia Schiffer.

Ví dụ tại Argentina, ngành kinh doanh sắc đẹp chưa bao giờ bùng nổ như lúc này. Người ta tôn sùng cái đẹp và bằng mọi giá để được đẹp. Các thẩm mỹ viện mọc lên  như nấm. Có khi, vài cô gái Argentina phải sang tận thẩm mỹ viện La Prairie bên Thuỵ Sĩ để được "chỉnh trang". Tại đây, các cô gái thi nhau làm đẹp để rồi "bán" cái sắc đẹp đó bằng nghề thời thượng hiện nay: Biểu diễn thời trang hoặc làm người mẫu cho các hãng mỹ phẩm. Cơn sốt sắc đẹp khiến cac sô gái nhỏ bỏ hẳn chuyện học hành.

Một trong những  thần tượng của các cô gái mới lớn là người mẫu Valeria Mazza, trông phảng phất có vài nét giống người mẫu quốc tế Claudia Schiffer. Khi xuất hiện bất cứ nơi nào, Mazza cũng gây ra cơn sốt trong giới trẻ và không một nữ sinh nhỏ tuổi nào không biết đến tên Mazza hoặc nhận ra ảnh của cô. Ước mơ trở thành  người mẫu của các cô gái có thể trở thành hiện thực nếu  các cô gái biết đi đúng hướng, biết chăm chút cho mình cả về sắc đẹp lẫn tri thức bằng không chỉ là ảo ảnh và tiền mất tật mang.


Theo An Ninh Thế Giới