578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim

Trường Thịnh

(Dân trí) - Sau hai ngày ra rạp, 578 đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Dù bộ phim đã làm ổn và trọn vẹn về phần hành động và vẻ đẹp của nội dung - một trong những yếu tố then chốt.

Còn phần câu chuyện phim, có nhiều bình luận cho rằng quá đơn giản cho một phim hành động.

Tuy nhiên đạo diễn từng chia sẻ rằng, " 578 thiên về hành động nên ông chỉ cần tạo ra một câu chuyện tròn trịa là đủ, chính ông không muốn tạo ra một câu chuyện rắc rối"

Liệu có hay không chuyện việc các cây viết đang mải mê tranh luận về cách kể chuyện và quên đi nội hàm của bộ phim?

578 và nội dung nhân văn, một câu chuyện người cha hi sinh mọi thứ để tìm công lý cho con

Có thể cách kể chuyện của 578 hơi lạ với người xem (lối dựng song hành đan xen quá khứ - thực tại ở nửa đầu phim) khiến những khán giả không quen sẽ có cảm giác khó hiểu. Nhưng dù có kể bằng cách nào đi chăng nữa, truyền thống hay phá cách, mục đích của phim vẫn là đem tới một câu chuyện nhân văn về tình phụ tử: Vì con, cha có thể hy sinh mọi thứ.

Phần đầu phim là hình ảnh về cuộc sống tươi đẹp của hai cha con rong ruổi trên chiếc xe container qua mọi miền đất tươi đẹp nổi tiếng của Việt Nam đẹp như tranh vẽ (Hà Giang, Mộc Châu, Hòa Bình,… những con đường biển Hạ Long, Quảng Ninh,…).

578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim - 1
578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim - 2

Cuộc sống ấy thơ mộng, tràn ngập tiếng cười và tình người. Để rồi, biến cố kinh hoàng ập đến khi cô bé phải xa cha đi học, tất cả tước đi nụ cười và sự ngây thơ trong vắt. Cô bé An mới 6 tuổi ngày đêm phải oằn mình chống chọi với bóng ma tâm lý về một gã đàn ông bí ẩn đã làm hại mình. Nỗi sợ hãi biến An bị tâm thần hoảng loạn đến nỗi sợ cả chính cha mình. Người cha đau đớn tột cùng, chứng kiến con phải chịu đựng sự hành hạ kinh khủng.

578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim - 3

Khán giả sững sờ khi thấy hình ảnh người cha cứng rắn như thép khóc nấc trên xe, có lẽ đây là cảnh khiến lòng mọi người quặn thắt nhất, và người cha đau đớn đó bắt đầu hành trình truy tìm kẻ hãm hại con bắt đầu "dù bọn chúng có ở dưới đất, tôi cũng sẽ đào đất lên tìm". Ai cũng muốn sống một cuộc đời an yên bình ổn nhưng đôi khi cuộc sống dồn ta vào bước đường cùng, bắt ta phải chứng kiến những nỗi đau xé ruột gan và buộc ta phải tự đấu tranh cho người ta yêu thương nhất.

578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim - 4

578 và cái tâm và cái tầm của nhà làm phim cần được chú ý

Nếu quá chú ý và tập trung vào bình luận, tranh cãi về cách dựng phim của 578 thì có lẽ sẽ vô tình quên mất để nhận ra cái tâm sâu thẳm của nhà làm phim trong việc thể hiện một cách ý nhị vừa phải một đề tài nhức nhối trong xã hội hiện nay: Nạn xâm hại trẻ em

Điều đáng trân trọng là đạo diễn đã khéo léo chọn đề tài phim hành động, để tiếp cận khán giả nhiều hơn, tránh đi thẳng vào vấn đề xâm hại để tạo cảm giác nặng nề khó xem cho bộ phim, từ đó mong muốn lan tỏa thông điệp.

Cái tâm ở đây xuất phát từ một đề tài đang nhức nhối trong xã hội mà tuyệt nhiên không sử dụng những hình ảnh lạm dụng theo hình thức "da thịt" để câu khách, một cách có trách nhiệm. Một chủ đề nhạy cảm và nặng nề, khi đưa lên phim, thực sự người đạo diễn phải biết điều tiết để cho chủ đề được thể hiện nhưng bằng một cách tế nhị, tránh gây cảm giác ám ảnh, sợ hãi với khán giả.

578 thật may thể hiện sự tế nhị và tôn trọng với khán giả bằng cách chỉ lướt qua và không đi sâu vào miêu tả tội ác đó trên màn ảnh vì nó sẽ là quá nhạy cảm và ám ảnh nếu trưng hết lên màn chiếu. Thay vào đó, bộ phim tập trung vào thể hiện những tổn thương , ám ảnh tâm lý của trẻ em sau cơn ác mộng với bóng đen của một người đàn ông, những tiếng thét xé nát tim gan của cô bé mỗi lần phải đối diện với đời thực và sự quặn thắt đau khổ tới tột cùng của người cha khi con gái rơi vào tình trạng như vậy. Sự căm phẫn của Hùng (người cha), quyết đuổi giết tận cùng kẻ xấu cũng chính là sự tức giận và phẫn nộ của người xem với những kẻ đã gây ra tội ác.

578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim - 5

Đi theo lối hành động để nội dung bớt "nặng nề" với khán giả khi đối mặt với chủ đề này chính là cái tâm của nhà làm phim. Tuy nhiên, người xem cũng không nên chỉ tập trung vào yếu tố hành động mà bỏ qua ý nghĩa nội hàm và tính nhân văn mà 578 muốn truyền tải. Không thể phủ nhận rằng 578 có một câu chuyện phim giản dị mà đẹp một cách trọn vẹn.

Bên cạnh hình ảnh của người cha Hùng trong cuộc hành trình truy đuổi kẻ thủ ác, bắt chúng trả giá để đòi lại công lý cho con, chúng ta còn được theo cùng quá trình sống lại tâm lý của bé An.

Hình ảnh cuối phim hai cha con mở lại bản nhạc cũ, người cha ngồi chơi ô ăn quan cùng con để mong gợi lại trí nhớ đã bị tổn thương, hình ảnh ngón tay người cha bị cụt. Khi gương mặt cô bé chuyển dần từ bóng tối ra ánh sáng, cất tiếng lên gọi "ba" cũng chính là sự nhân văn sâu thẳm nhà làm phim muốn gửi gắm đến khán giả - một hình ảnh ẩn chứa ngôn ngữ điện ảnh đầy ắp ý đồ, mọi thứ đã được gột rửa.

578 - vẻ đẹp của tình cha con, của thiên nhiên và cái tâm của nhà làm phim - 6

Người làm phim như muốn xoa dịu đi nỗi đau của những nạn nhân bị bạo lực tình dục. Trước giờ, chúng ta chỉ nhớ đến họ như những nạn nhân, chịu tổn thương thì giờ đây, trong 578 nhà làm phim muốn nhắn gửi, hãy nhìn họ như những người hùng đang sống sót và đã nỗ lực ra sao để vượt qua trầm cảm.

Câu tageline hiện lên làm thổn thức bao con người "Có thể cha tôi bị lẫn trong đám đông, nhưng với tôi ông ấy là người vĩ đại nhất". Đúng vậy, cha không hoàn hảo nhưng cha vẫn luôn yêu thương và bảo vệ con theo cách hoàn hảo nhất.