Xác tàu mục rữa, nằm rỉ sét suốt hàng chục năm vẫn thu về "tiền khủng"
(Dân trí) - Gần 25 năm qua, con tàu du lịch MS World Discoverer vẫn bị mắc cạn ở quần đảo Solomon thuộc Nam Thái Bình Dương, nhưng vẫn kiếm "bộn tiền" nhờ thu hút lượng khách du lịch ổn định.
Rạn san hô kết thúc "sự nghiệp" chở khách của tàu du lịch
Tàu du lịch MS World Discoverer do Schichau Unterweser chế tạo ở Đức, được xuất xưởng vào năm 1974. Với nhiệm vụ chở khách du lịch tới vùng Nam Cực để chiêm ngưỡng những tảng băng trôi, cấu trúc thân tàu được thiết kế dày gấp đôi bình thường nhằm bảo vệ hành khách khỏi những va chạm mạnh.
Ban đầu, tàu được bán cho công ty BEWA Cruises của Đan Mạch. 2 năm sau, nó lại "sang tay" chủ mới là công ty Adventure Cruises Inc.
Năm 1990, tàu được đăng ký tại Liberia. Tới năm 1996, MS World Discoverer được tân trang lại toàn bộ. Theo mô tả từ bản thiết kế, tàu có sảnh quan sát, thư viện, phần hiên để tắm nắng, hồ bơi và khu tập thể thao với diện tích vừa đủ.
Với chiều dài khoảng 87m, tàu có sức chứa khoảng 140 hành khách.
Tuy nhiên, vào ngày định mệnh 30/4/2000, một rạn san hô lớn chưa được khám phá bên dưới vùng biển của quần đảo Solomon thuộc Nam Thái Bình Dương đã kết thúc mãi mãi "sự nghiệp" đi biển của tàu MS World Discoverer.
Truyền thông lúc bấy giờ đưa tin, con tàu đâm vào khối san hô lớn và sắc nhọn khiến phần thân bị hư hại nặng nề. Tàu bị nghiêng một phía. Thuyền trưởng Oliver Kruess đã gửi tín hiệu cấp cứu khẩn cấp.
Ngay lập tức, một chiếc phà chở khách được điều động tới hiện trường, sơ tán toàn bộ hành khách cập bến an toàn. Trong khi đó, thuyền trưởng Oliver cố gắng lái tàu hướng vào vịnh Roderick. Ông cố ý để tàu mắc cạn có chủ ý, tránh để nó bị chìm xuống nước và nằm chờ trục vớt.
Suốt thời gian dài sau đó, tàu MS World Discoverer vẫn nằm im một chỗ giữa bối cảnh khu vực xung quanh quần đảo Solomon chịu cuộc nội chiến phức tạp. Chiến tranh khiến con tàu càng thiệt hại nặng nề hơn. Một số công ty cũng tới để trục vớt nhưng bất thành.
Kể từ đó tới nay, 23 năm trôi qua, con tàu vẫn nằm nghiêng hẳn về một phía, tình trạng xuống cấp ngày càng trầm trọng hơn.
Nằm "phơi xác" vẫn kiếm tiền
Thủy triều và nước biển đang bào mòn xác tàu khiến nó bị mục rữa và rỉ sét nghiêm trọng. Tuy nhiên ít ai ngờ tới, một con tàu tưởng như không còn giá trị, thì nay lại là điểm du lịch "kiếm ra tiền".
Trước kia, quần đảo Solomon vốn là nơi vắng vẻ, ít người ghé thăm. Nhưng chục năm trở lại đây, xác con tàu đắm bất ngờ "kéo" lượng khách không nhỏ tới chiêm ngưỡng.
Một số công ty du lịch có cung cấp các tour đưa khách tới ngắm xác tàu. Tuy nhiên, những tour này hầu như đều chưa được cấp phép và hành khách phải chấp nhận rủi ro (nếu có).
Những vị khách "bạo gan" có dịp tới đây từng mô tả cảm giác thích thú khi tận mắt chứng kiến khung cảnh hoang tàn bao phủ đầy rong rêu và thảm thực vật trên xác tàu.
Bên cạnh đó, nơi này còn được mô tả là thiên đường lặn biển lý tưởng với ống thở. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý xung quanh này có nhiều rạn san hô ngầm.