Vớt vát khách nội mùa thấp điểm
(Dân trí) - Dù giá tour và dịch vụ từ tháng 9 đến tháng 11 đã giảm sâu, nhưng lượng khách đi tour vẫn rất ít. Trong mùa thấp điểm khách nội địa năm nay, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành đang cố gắng vơ vét khách cho mình…
Bao giờ cũng thế, đã thành quy luật của thị trường, quãng thời gian này được các doanh nghiệp du lịch xem là mùa thấp điểm của du lịch nội địa. Bởi nhiều lý do: kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, nhu cầu giải nhiệt của người dân tới các vùng biển, các điểm nghỉ mát cũng không còn. Trong khi lúc này lượng khách Âu cũng phải một hai tháng nữa mới đến Việt Nam đông.
Nhân viên một doanh nghiệp chuyên kinh doanh mảng nội địa tại Hà Nội cho hay, không giống mấy ngày hè vừa qua, thời gian gần đây lượng khách đến đăng ký tour vắng hẳn. “Nếu trong tháng 6, mỗi ngày công ty đưa ít nhất cũng phải tới 2 đoàn khách đi, nhưng nay ngày có ngày không”, anh này chia sẻ.
Đối với những doanh nghiệp chuyên gom khách lẻ, để giữ khách, họ phải bấm bụng khởi hành đúng giờ mặc dù chưa gom đủ khách. Một số khác tập trung khai thác nguồn khách đoàn, khách Việt kiều.
“Trong không đi, ngoài chưa đến” khiến nhiều doanh nghiệp lữ hành quay sang thực hiện các chương trình khảo sát dành cho các đối tác trong năm. Một số khác, cố gắng chào bán các tour nghỉ lễ 2/9 với hy vọng bù lại giai đoạn ít khách.
Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc công ty Du lịch Hanoi Redtours cho biết; giá tour trong dịp nghỉ Quốc khánh không tăng như những kỳ nghỉ khác, thậm chí nhiều tour có giá như ngày thường.
Hanoi Redtours cũng hy vọng dịp nghỉ lễ này sẽ cung cấp dịch vụ cho khoảng 1300 khách outbound, 800 khách nội địa.
So với các thời điểm khác, giá tour mùa này rẻ hơn nhiều so với cách đó ít ngày bởi giá phòng, giá xe đều giảm. Nhiều người cho rằng, đây cũng là thời điểm đi du lịch tốt nhất đối với những du khách ngại đi tour vào mùa cao điểm.
Không chỉ Hanoi Redtours hầu hết các công ty du lịch đều thực hiện chương trình tour giảm giá hoặc khuyến mãi cho mình.
Không chỉ các tour du lịch nội địa mới giảm giá mà các tour du lịch nước ngoài giá cũng giảm đáng kể. Các tour du lịch đang được nhiều người ưa thích vẫn là những tour đi các nước khu vực Ðông Nam Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông... bởi bên cạnh việc giảm giá tour, những nơi này đang vào mùa sales off các mặt hàng tồn của thời trang xuân hè, trước khi bước vào mùa kinh doanh cuối năm.
Công ty Du lịch Vietran tour chào bán tour Hàn Quốc 6N ngày giá 21,599 triệu; tour Malaysia – Singapore 7 ngày giá 15,3 triệu đồng; tour châu Âu (Pháp – Bỉ - Luxembourg – Đức) 7 ngày giá 53,9 triệu đồng, giảm trừ 2 triệu đồng cho khách đăng ký trước ngày 10/8.
Đối với các tour nội địa, doanh nghiệp này áp dụng chính sách giảm 3,3 triệu đồng cho đoàn từ 10 khách trở lên khi đăng ký tour trị giá từ 3,3 triệu đồng trở lên.
Không chỉ đưa ra những chiêu giảm giá, khuyến mại mà các công ty du lịch còn tung ra thị trường nhiều tour du lịch hấp dẫn như: Tour nghỉ dưỡng 4 ngày đường bay và đường bộ đi Sunspa Quảng Bình resort, thăm quan Động Thiên Đường và viếng thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa, Đảo Yến nhân kỷ niệm 104 năm ngày sinh và 1 năm ngày mất của cố Đại tướng.
Tour Tết độc lập của người Mông ở Mộc Châu với nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc như bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co, tung còn, tó má lẹ, đánh tu lu, ném pa pao, giã bánh dày, trò chơi rồng ấp trứng, triển lãm tranh ảnh…
Song An