Tàu cao tốc ở Trung Quốc chạy 350km/h êm tới mức đồng xu vẫn đứng yên
(Dân trí) - Trên chuyến tàu cao tốc Fuxing từ Bắc Kinh tới Thượng Hải (Trung Quốc) vị khách làm thử nghiệm xem tàu chạy êm tới mức nào. Dù tốc độ tàu lên tới 350km/h nhưng đồng xu 2 Euro vẫn đứng im không bị rơi.
Đoạn video được China Xinhua News ghi hình trên chuyến tàu cao tốc Fuxing đi từ thành phố Bắc Kinh đến Thượng Hải, gần đây gây sốt trở lại trên mạng xã hội.
Nhóm khách đặt máy quay phim để làm thử nghiệm xem tàu chạy êm tới mức nào. Bốn món vật gồm một đồng xu 2 Euro, bút, điện thoại và một chai nước, để trên cửa sổ tàu.
Tàu chạy tốc độ ổn định 350km/h. Sau khoảng 24 phút theo đồng hồ đếm trên điện thoại, 4 món vật không hề bị đổ. Tới 24 phút 23 giây, đồng xu là thứ bị rơi đầu tiên. Video thu hút gần 300.000 lượt xem với nhiều bình luận sôi nổi xung quanh việc tàu chạy êm và ổn định dù di chuyển tới tốc độ rất lớn.
Được biết, Fuxing là tàu cao tốc đầu tiên được Trung Quốc đưa vào hoạt động chính thức từ năm 2016, di chuyển trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải. Với quãng đường dài 1.318km, tàu chạy tốc độ cao qua đó giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 13 tiếng xuống còn 4 tiếng 28 phút. Đây cũng là hai địa phương sở hữu nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở nước này.
Fuxing có nghĩa là "trẻ hóa". Con tàu này ra đời nhằm thay thế cho loại tàu Hexie (mang ý nghĩa Hòa hợp) bị coi là đã lỗi thời. Sự xuất hiện của Fuxing kết nối thủ đô của Trung Quốc với trung tâm tài chính thương mại lớn nhất nước này. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải cũng là một trong những tuyến đường bận rộn nhất ở Trung Quốc, vận chuyển hơn 100 triệu hành khách mỗi năm.
Từ khi ra mắt, tàu Fuxing nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ du khách trong nước và quốc tế. Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều video được du khách chia sẻ về trải nghiệm ngồi tàu mang lại cảm giác "êm ru" khi lướt dọc theo chiều dài Trung Quốc.
Trên tàu được gắn hơn 2.500 cảm biến trong khi những mẫu tàu trước đó chỉ có hơn 2.000 cảm biến. Hệ thống cảm biến này làm nhiệm vụ thu thập hàng nghìn chỉ số từ các toa tàu.
Khi sự cố xảy ra, phanh, điều hòa trên tàu kích hoạt chuông báo động và tự dừng. Để cho ra mắt loại tàu Fuxing, các kỹ sư cao cấp nước này đã mất khoảng 13 năm nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ sản xuất tàu cao tốc từ các nước có nền công nghệ bậc cao như Đức, Pháp, Nhật và Canada.
Trước đó vào tháng 1/2024, tại hội nghị tổng kết công tác thường niên, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết, CR450, mẫu tàu viên đại Fuxing mới nhất do cơ quan này phát triển sẽ có tốc độ thử nghiệm lên tới 450km/h và tốc độ vận hành thương mại đạt 400km/h.
Trong năm 2024, Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ hoàn tất sản xuất nguyên mẫu và chạy thử nghiệm loại tàu này.
Hồi tháng 6/2023, Tập đoàn này đã tiến hành thử nghiệm một số thành phần công nghệ cao quan trọng của tàu CR450 đồng thời lập kỷ lục bộ phận tàu đạt tốc độ 453km/h trong một lần chạy thử nghiệm.
Theo SCMP, Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới đường sắt vào năm 2025 lên tới 165.000km bao gồm 50.000km đường sắt cao tốc.
Tính đến cuối năm 2023, mạng lưới đường sắt quốc gia này đạt chiều dài 159.000km trong đó có 45.000km đường sắt cao tốc.