Phát hành "phiếu mua tour" giúp du lịch Việt phục hồi sau đại dịch

(Dân trí) - Theo đó, Bộ đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mới đây đã có công văn đề xuất với Thủ tướng Chính phủ các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi sau thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour.

Cụ thể, gói tài chính này sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp phát hành “phiếu mua tour” có thời hạn 12-18 tháng với giá trị tương đương tour đã đặt cho các khách hàng không thể thực hiện được chuyến đi do tình hình dịch bệnh hoặc các trường hợp bất khả kháng khác.

Phát hành phiếu mua tour giúp du lịch Việt phục hồi sau đại dịch - 1

Bộ VHTT&DL đề xuất hỗ trợ gói tài chính cho các doanh nghiệp du lịch trong việc hoàn hủy tour thay vì thực hiện hủy tour

Bộ cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành giải phóng tiền đặt cọc mua vé máy bay trong thời gian dịch bệnh.

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay), người lao động mất việc làm trong cơ sở lưu trú du lịch, Bộ VHTT&DL đề nghị đưa các đối tượng này vào diện được hỗ trợ trong gói 62.000 tỉ giúp người dân gặp khó khăn chống dịch Covid-19.

Với chương trình xúc tiến du lịch, doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia mà không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào như chi phí thị thực, vé máy bay cho một cán bộ/1 doanh nghiệp du lịch tham gia chương trình.

Ngoài ra, để doanh nghiệp có nguồn lực phục hồi, bộ đề xuất cho phép doanh nghiệp du lịch và người lao động chậm nộp bảo hiểm xã hội năm 2019, năm 2020 đến hết tháng 6 năm 2021, tăng mức hỗ trợ thất nghiệp...

Cùng với các giải pháp hỗ trợ, Bộ VHTT&DL cũng đề đưa ra nhiều kịch bản giúp ngành du lịch Việt Nam sớm hồi phục sau đại dịch.

Cụ thể, với kịch bản Việt Nam công bố hết dịch sẽ tập trung vào kích cầu thị trường du lịch nội địa với chiến dịch truyền thông “Du lịch Việt Nam an toàn”. 

Đề nghị Chính phủ có các gói kích cầu tiêu dùng, trong đó có kích cầu người tiêu dùng trong nước sử dụng dịch vụ du lịch. Tập trung vào phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc, du lịch MICE.

Với kịch bản Việt Nam và một số nước công bố hết dịch (dự kiến các nước trong khu vực Châu Á có khả năng hết dịch sớm hơn) đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập trung phát động chương trình: “Việt Nam an toàn và hấp dẫn” (Vietnam NOW - Safety and Smiling).

Khẳng định Việt Nam đã thành công trong đẩy lùi dịch Covid-19 và tiếp tục là điểm đến an toàn, khách du lịch được chào đón trở lại, hoạt động kinh doanh du lịch được phục hồi; công bố các gói sản phẩm, dịch vụ ưu đãi.

Tiến hành cơ cấu lại thị trường, tập trung quảng bá, xúc tiến khách ở các thị trường đã hết dịch, nhất là phân khúc khách du lịch kết hợp kinh doanh, giải quyết công việc, du lịch MICE.

Phát hành phiếu mua tour giúp du lịch Việt phục hồi sau đại dịch - 2

Với kịch bản thế giới công bố hết dịch sẽ tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, thu hút khách du lịch đến.

Kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam liên quan đến miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

Ngoài ra, với kịch bản thế giới công bố hết dịch sẽ tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, truyền thông, phát triển sản phẩm du lịch mới. Triển khai rộng rãi các gói kích cầu đối với các thị trường du lịch, cả nội địa, quốc tế (inbound và outbound).

Kiến nghị Chính phủ xem xét có chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến Việt Nam như tăng tần suất, mở thêm đường bay đến các thị trường quốc tế, miễn thị thực, miễn giảm phí thị thực nhập cảnh.

Hà Trang