Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cây cầu nối liền đường hầm dưới biển

Đây là con đường duy nhất nối liền hai thành phố Copenhagen – Đan Mạch và Malmo – Thụy Điển. Cây cầu này có tên là Oressund, được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đan Mạch George KS Rotne. Cây cầu dài khoảng 8 km trước khi đi qua một hòn đảo nhân tạo thành một đường hầm dài 4 km.

Cầu Oresund được xây dựng trên các cột và một nhịp chính bằng cột treo dây. Nhịp treo này dài 490m - treo trên 4 cột cao 203,5m trên mực nước biển bằng 80 dây cáp treo mỗi cặp cách nhau 12m - là nhịp cầu treo dây néo dài nhất thế giới. Nhịp cầu này cao hơn mực nước biển trung bình 57m, để các tàu thủy có thể giao thông qua cầu. 
Cầu Oresund được xây dựng trên các cột và một nhịp chính bằng cột treo dây. Nhịp treo này dài 490m - treo trên 4 cột cao 203,5m trên mực nước biển bằng 80 dây cáp treo mỗi cặp cách nhau 12m - là nhịp cầu treo dây néo dài nhất thế giới. Nhịp cầu này cao hơn mực nước biển trung bình 57m, để các tàu thủy có thể giao thông qua cầu. 
Tên chính thức của cầu là Øresundsbron, ghép từ tiền tố Ø của tiếng Đan Mạch Øresundsbroen với hậu tố bron của tiếng Thụy Điển Öresundsbron.
Tên chính thức của cầu là Øresundsbron, ghép từ tiền tố Ø của tiếng Đan Mạch Øresundsbroen với hậu tố bron của tiếng Thụy Điển Öresundsbron.
Cầu bắt đầu từ Lemacken (nam Malmö, Thụy Điển) tới đảo nhân tạo Pebeholm, có chiều dài 7,85 km, trong đó 5,35 km nằm bên phía Thụy Điển và 2,5 km nằm bên phía Đan Mạch.
Cầu bắt đầu từ Lemacken (nam Malmö, Thụy Điển) tới đảo nhân tạo Pebeholm, có chiều dài 7,85 km, trong đó 5,35 km nằm bên phía Thụy Điển và 2,5 km nằm bên phía Đan Mạch.
Cầu gồm hai tầng, tầng trên là xa lộ châu Âu E20, gồm 4 làn đường rộng 23,5 m dành cho xe hơi và tầng dưới với hai đường ray dành cho xe lửa.
Cầu gồm hai tầng, tầng trên là xa lộ châu Âu E20, gồm 4 làn đường rộng 23,5 m dành cho xe hơi và tầng dưới với hai đường ray dành cho xe lửa.
Cầu được bắt đầu xây từ năm 1995. Đoạn cuối hoàn thành ngày 14 tháng 8 năm 1999. Thái tử Frederik của Đan Mạch và công chúa Victoria của Thụy Điển đã gặp nhau ở giữa cầu để khánh thành đoạn chót này. 
Cầu được bắt đầu xây từ năm 1995. Đoạn cuối hoàn thành ngày 14 tháng 8 năm 1999. Thái tử Frederik của Đan Mạch và công chúa Victoria của Thụy Điển đã gặp nhau ở giữa cầu để khánh thành đoạn chót này. 
Lễ khánh thành chính thức diễn ra ngày ngày 1.7.2000 với sự chủ tọa của nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch và vua Carl XVI Gustav của Thụy Điển.
Lễ khánh thành chính thức diễn ra ngày ngày 1.7.2000 với sự chủ tọa của nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch và vua Carl XVI Gustav của Thụy Điển.
Trước đó, vào ngày 12 tháng 6 năm 2000 đã có 79.871 người tham gia cuộc thi chạy nửa marathon trên cầu, từ đảo Peberholm tới Malmö.
Trước đó, vào ngày 12 tháng 6 năm 2000 đã có 79.871 người tham gia cuộc thi chạy nửa marathon trên cầu, từ đảo Peberholm tới Malmö.
Ngỡ ngàng vẻ đẹp của cây cầu nối liền đường hầm dưới biển - 8

Theo Khánh Đan

LĐO