Mới đầu năm, du khách lại "ca" điệp khúc "bị chặt chém"

(Dân trí) - 200 ngàn đồng/ một đĩa cơm; khách sạn tăng tới 400% và thậm chí nhà hàng hắt đồ ăn vào khách là những gì đang diễn ra tại các điểm du lịch Việt Nam trong dịp đầu năm. Nạn “chặt chém” tại các hàng quán đầu năm đã trở thành vấn nạn muôn thuở khiến nhiều người bức xúc...

Đà Nẵng: 200 ngàn/một đĩa cơm

Nhiều du khách đến du lịch tại Đà Nẵng trong những ngày qua khẳng định hộp cơm có giá “cắt cổ” dù niêm yết hay không cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu du lịch địa phương. Sự việc hộp cơm xào hải sản có giá 200 ngàn đồng khiến rất nhiều du khách đến TP Đà Nẵng tỏ ra bất ngờ trước hành vi kinh doanh theo kiểu “ăn xổi ở thì” của chủ quán ăn Đ.K (vòng xoay Võ Văn Kiệt - Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà).


Theo nhiều người, câu chuyện một quán ăn bán hộp cơm có giá “cắt cổ” dù có niêm yết giá hay không cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu du lịch của TP Đà Nẵng.

Theo nhiều người, câu chuyện một quán ăn bán hộp cơm có giá “cắt cổ” dù có niêm yết giá hay không cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu du lịch của TP Đà Nẵng.

Theo phản ánh của một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, du khách này cùng một người bạn đến TP Đà Nẵng du lịch trong dịp Tết Nguyên đán. Chiều tối 10-2, họ cùng bạn vào quán ăn bình dân Đ.K (vòng xoay đường Võ Văn Kiệt – Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) mua hai hộp cơm xào hải sản mang về.

Tại đây, quán ăn làm hai hộp cơm rồi giao cho họ. Tuy nhiên, họ choáng váng khi nhân viên tính tiền và thông báo 2 hộp cơm hải sản có giá 400.000 đồng. Mỗi hộp có giá 200.000 đồng.

“Tôi quá bất ngờ nên có tranh cãi với nhân viên rồi gọi chủ quán ra hỏi sao giá mắc quá. Họ bảo là do hải sản nhiều nên giá cao. Vậy nhưng hộp cơm của tôi chỉ có vài miếng mực bé xíu, không có thêm tôm hay bất cứ loại hải sản nào khác. Cơm thì nhão nhoét. Tôi không bàn chuyện ngon dở nhưng như vậy là họ chặt chém du khách. Tôi yêu cầu giảm giá nhưng họ không chịu. Họ cũng không viết hóa đơn khi tôi yêu cầu. Tôi là khách du lịch, thấy vậy cũng đành phải trả tiền rồi bỏ đi”, vị du khách này bức xúc.

Đà Lạt: giá phòng tăng 400%

Trong mấy ngày qua, du khách đến với Đà Lạt vô cùng bức xúc trước tình trạng các khách sạn lợi dụng ngày cao điểm tăng giá phòng vô tội vạ. Theo phản ánh, giá phòng nghỉ các cơ sở lưu trú, khách sạn tăng từ 100-250%. Thậm chí nhiều khách sạn tăng tới 400% so ngày thường. Cụ thể: Giá phòng đơn thấp nhất dao động trong khoảng 600-800 nghìn đồng/phòng/đêm, phòng đôi có giá 1,2-1,5 triệu đồng/phòng/đêm. Thậm chí, nhiều nơi hét giá cắt cổ với mức 350 nghìn đồng/người, có nơi khoảng 1,7 triệu đồng/đêm.

Mới đầu năm, du khách lại "ca" điệp khúc "bị chặt chém" - 2

Lợi dụng tình trạng đông người khiến các nhà nghỉ, khách sạn bị “cháy phòng”, nhiều “cò” mạo danh xe ôm đã hét giá trên trời. Giới thiệu khách ở một ngày “cò” được hưởng 100 nghìn đồng. Có phòng giá chỉ 400 nghìn đồng, nhưng “cò” hô giá đến 1,7 triệu/đêm. Trời lạnh, tìm phòng không được, nên hầu hết khách phải chấp nhận thuê với giá cắt cổ. Thậm chí, sau mỗi ngày, “cò” lại đi kiểm tra. Nếu thấy khách vẫn lưu trú tại đó, thì tiếp tục thu tiền hoa hồng. Cứ như vậy, trong mấy ngày tết, cò thu hàng chục triệu đồng.

Nha Trang: Nhà hàng hắt đồ ăn vào du khách

Sau vụ hộp cơm 200.000 đồng bị “chặt chém” ở Thành phố du lịch Đà Nẵng, mới đây, chúng tôi nhận được một phản ánh khác về tình trạng tương tự tại Thành phố biển Nha Trang – mảnh đất vốn được xem là “thiên đường nghỉ dưỡng” của khách thập phương.

Mới đầu năm, du khách lại "ca" điệp khúc "bị chặt chém" - 3

Cụ thể, chị du khách này kể, vào tối 15-2, chị cùng một người bạn vào ăn tối tại Nhà hàng Hải sản Nhật Trang (199 Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP Nha Trang). Thái độ phục vụ ban đầu của nhân viên khá tốt khi khách gọi đồ ăn, nhưng sau đó, khi chị Mai gọi thêm một đĩa cơm rang (giá ghi trong thực đơn là 150.000 đồng) thì thái độ của nhân viên khác hẳn. Sau gần một giờ đồng hồ chờ đợi, nhân viên nhà hàng mới mang ra một đĩa cơm giống như là cơm rang hải sản. Điều đáng nói là dù giá 150.000 đồng, nhưng chất lượng đĩa cơm rang mà họ nhận được lại “không ra gì, nếu không muốn nói là vô cùng tệ”.

“Một đĩa cơm lơ thơ vài miếng mực bé tí, rắc vài cọng mùi ở trên. Tệ hơn, gọi là cơm rang nhưng nguội ngắt và rất tanh” – du khách này miêu tả lại với báo giới. Trong khi đó, một nhân viên khác mang hóa đơn thanh toán đến với tổng số tiền là 526.000 đồng, trong đó ghi rõ đã trừ tiền đĩa cơm rang 150.000 đồng + 10.000 đồng nước suối không dùng.

Nhưng khi đoàn của chị Mai rút tiền ra thanh toán (đưa cho nhân viên số tiền là 606.000 đồng) thì một nhân viên khác lại chạy lại dằn một đĩa cơm xuống bàn khách đang ngồi, nói là đã làm nóng cơm lại, ép khách phải ăn.

Trước tình hình này, vị “thượng đế” đến du lịch Nha Trang đã phản ánh với nhà hàng vì đã đợi quá lâu và không chấp nhận một đĩa cơm có chất lượng quá tệ cũng như thái độ phục vụ như vậy. Song hai ba nhân viên vẫn đứng bên cạnh và yêu cầu khách phải ăn và trả tiền.

Trước thái độ thiếu tôn trọng khách hàng như vậy của nhân viên, khách đã yêu cầu được gặp người quản lý nhà hàng nhưng nhân viên lại sỗ sàng đáp trả: “Quản lý ở đây nghỉ rồi”, “ăn tiền triệu thì mới kêu chứ hóa đơn có vài trăm ngàn còn kêu”, “ăn đi rồi thanh toán”…

Mới đầu năm, du khách lại "ca" điệp khúc "bị chặt chém" - 4

Không thể tin nổi khách hàng lại bị đối xử như vậy ở một nơi nổi tiếng hiếu khách và làm du lịch chuyên nghiệp như Nha Trang, họ đã cố gắng gọi điện theo số điện thoại đường dây nóng của nhà hàng để yêu cầu gặp người quản lý. Thấy khách vẫn kiên nhẫn đòi gặp bằng được người quản lý nhà hàng, thì một nhân viên chạy ra bưng đĩa cơm nguội ngắt trên bàn đi, một người khác nói trống không: “Thanh toán xong rồi!”.

Họ dằn mạnh chén, bát, đũa, đồ ăn bẩn trên bàn, hắt tung tóe đống đồ ăn bẩn vào người khách, lôi bàn, kéo ghế buộc chúng tôi phải đứng dậy, sỗ sàng bảo: “Xong rồi thì cút đi!”

Hữu Thắng (tổng hợp)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm