Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch tại Bạc Liêu:

Luôn sẵn sàng "xin chào, xin lỗi, xin cám ơn!"

(Dân trí) - Luôn sẵn sàng với các câu nói cần thiết như: “Xin chào, xin lỗi, xin mời, xin cảm ơn,…” là một trong những ứng xử trong Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh tỉnh Bạc Liêu vừa được triển khai nhằm góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến Bạc Liêu.

Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu ban hành, với mục đích xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, đội ngũ quản lý và nhân viên của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khi đến với tỉnh Bạc Liêu.

Luôn sẵn sàng "xin chào, xin lỗi, xin cám ơn!" - 1
Quán Âm Phật Đài- nơi thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến Bạc Liêu mỗi năm.
Quán Âm Phật Đài- nơi thu hút hàng chục ngàn lượt khách đến Bạc Liêu mỗi năm.

Một số quy tắc ứng xử đối với tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch như: Cần có thái độ thân thiện, niềm nở và tôn trọng khách khi phục vụ; Luôn sẵn sàng với các câu nói cần thiết “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Xin cảm ơn”, “Rất vui khi được phục vụ quý khách”, “Rất vui khi được giúp đỡ quý khách”, “Xin chào và hẹn gặp lại quý khách”; Biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách; Không phân biệt đối xử với khách du lịch; Không lợi dụng khách du lịch để trục lợi bất chính;….

Với người dân Bạc Liêu cần có thái độ mến khách, nhiệt tình giúp đỡ khách du lịch; Xếp hàng nghiêm túc khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công công; Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi, người tàn tật, trẻ em, phụ nữ; Không thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng; Không lôi kéo, tranh giành, đeo bám khách, nhất là khách du lịch để mời đi xe, bán hàng, xin ăn,…

Đối với khách du lịch khi đến Bạc Liêu cần tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương; Chấp hành tốt nội quy, quy định, các chỉ dẫn, hướng dẫn tại các khu, điểm tham quan du lịch; Sử dụng có kiểm soát bia, rượu và các loại đồ uống có cồn; Lấy thức ăn vừa đủ dùng, tránh lãng phí;…

Bộ quy tắc ứng xử còn “nhắc” người dân, du khách cần mặc trang phục lịch sự, phù hợp với điểm tham quan du lịch, tránh mặc trang phục hở hang, xuyên thấu, in hình ảnh phản cảm, nhất là khi đến những nơi tôn nghiêm như nhà thờ, chùa, đền, miếu, nghĩa trang liệt sĩ, lễ hội tryền thống,… “Người dân và du khách cần có ý thức và trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường; không vứt rác hoặc khạc nhổ bừa bãi; không hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên cỏ, chọc ghẹo thú nuôi tại các khu, điểm du lịch và nơi công cộng;…”, Bộ quy tắc ứng xử nêu rõ.

Ngoài ra, với các cơ sở kinh doanh du lịch cần niêm yết giá công khai, rõ ràng và bán đúng giá đã niêm yết; không cung cấp các sản phẩm, dịch vụ không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng cho khách du lịch;…

Với những quy tắc ứng xử như nêu trên sẽ góp phần hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, điều chỉnh những hành vi không phù hợp, hướng đến mục tiêu làm tốt đẹp mối quan hệ giữa du khách và điểm đến Bạc Liêu.

Huỳnh Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm