Khách Việt thuộc "nhóm dễ tính", sân bay nào của Việt Nam lọt Top tốt nhất?

Huy Hoàng

(Dân trí) - Theo kết quả khảo sát mới nhất, Nội Bài là sân bay duy nhất của Việt Nam đứng thứ 11 trong danh sách 20 sân bay tốt nhất thế giới nhờ thời gian khách phải chờ đợi xếp hàng ít.

Cho dù là hành khách đã "nhẵn mặt" với các hãng hàng không hay chỉ thỉnh thoảng mới bay, nhưng có lẽ ai cũng từng trải qua cảm giác mệt mỏi khi phải xếp hàng dài chờ đợi ở sân bay. Việc xếp hàng có thể xảy ra ở bất cứ khâu nào trước khi lên máy bay, từ lúc làm thủ tục, gửi hành lý, cho tới cổng hải quan...

Một trong những nguyên nhân chính khiến hành khách phải chờ đợi nhiều hơn ở các sân bay lớn nhỏ trên thế giới do sự tăng trưởng liên tục của ngành du lịch hàng không.

Khách Việt thuộc nhóm dễ tính, sân bay nào của Việt Nam lọt Top tốt nhất? - 1
Du khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục tại sân bay (Ảnh: Getty).

Những năm qua, ngành hàng không liên tục chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng hành khách. Theo Statista, số lượng hành khách lên máy bay theo lịch trình của ngành hàng không toàn cầu đã tăng từ 1,9 tỷ hành khách năm 2004 lên 4,7 tỷ vào năm 2019 ở đỉnh cao du lịch trước đại dịch.

Sau hai năm vì Covid-19, các hãng hàng không và sân bay trên toàn thế giới tiếp tục vật lộn để đáp ứng nhu cầu sau đại dịch, dẫn đến một lượng lớn khách du lịch, gây ra tình trạng chậm trễ và tắc nghẽn do xếp hàng dài.

Dù ngành du lịch và lữ hành vẫn chưa quay trở lại thời kỳ đỉnh cao trước đại dịch, nhưng báo cáo gần đây của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới cho thấy, ngành này phục hồi tới 95% so với quy mô thị trường vào năm 2019.

Từ số lượng hành khách tiếp tục tăng trưởng, các chuyên gia đã khảo sát để tìm ra những sân bay tốt nhất và tệ nhất thế giới nhờ thời gian phải xếp hàng ít hay nhiều.

Mới đây, trang Casago đã đưa ra xếp hạng sân bay dựa trên thời gian xếp hàng. Đây là trang chuyên về quản lý, cho thuê nhà và khách sạn nghỉ dưỡng. Để có kết quả đánh giá, Casago phân tích từ đánh giá của hành khách trên trang airlinequality.com (một trang web chuyên đánh giá chất lượng các hãng hàng không trên thế giới).

Trong đó, mỗi bài đánh giá đều xếp hạng từ 1 đến 5 sao. Số sao càng cao đồng nghĩa với việc hành khách phải xếp hàng chờ đợi càng thấp.

Khách Việt thuộc nhóm dễ tính, sân bay nào của Việt Nam lọt Top tốt nhất? - 2
Sân bay Changi của Singapore luôn đứng Top đầu của nhiều bảng xếp hạng (Ảnh: Airport).

Kết quả khảo sát cho thấy, sân bay Changi (Singapore) đứng đầu thế giới về thời gian khách phải xếp hàng chờ đợi thấp. Những hành khách đến và đi qua sân bay này đánh giá, họ có "trải nghiệm suôn sẻ".

Dù là một trong những trung tâm giao thông lớn nhất châu Á, liên tục được xếp hạng là "một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới", nhưng sân bay Changi luôn được Skytrax đánh giá là "sân bay tốt nhất thế giới" hàng chục lần.

Đây cũng là sân bay sạch nhất thế giới, thường xuyên được nhắc tới trong các bài đánh giá của hành khách. Và sân bay này cũng nhận được 74.5% hành khách đánh giá thời gian xếp hàng là 4 sao hoặc 5 sao.

Khách Việt thuộc nhóm dễ tính, sân bay nào của Việt Nam lọt Top tốt nhất? - 3
Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Ảnh: Thế Hưng).

Đứng vị trí tiếp theo là sân bay Siem Reap của Campuchia, với 71,43%. Trong khi đó, sân bay Nội Bài là sân bay duy nhất của Việt Nam nằm trong danh sách này, đứng vị trí thứ 11, đạt tỷ lệ 63,33%. Với tỷ lệ này, sân bay Nội Bài cao hơn sân bay Narita của Nhật Bản (tỷ lệ 60,87%) và sân bay Incheon của Hàn Quốc (tỷ lệ 56,63%).

Ở chiều ngược lại, Pháp có tới 4 sân bay với thời gian xếp hàng lâu nhất, bao gồm sân bay Grenoble Alpes Isère, sân bay Bordeaux, sân bay Paris-Beauvais và sân bay Lyon-Saint Exupéry.

Trong bảng Top 10 sân bay xếp hàng lâu nhất châu Á, không có đại diện nào của Việt Nam thuộc danh sách.

Khách Việt thuộc nhóm dễ tính, sân bay nào của Việt Nam lọt Top tốt nhất? - 4
Hành khách di chuyển tại một cổng ra ở sân bay Nội Bài (Ảnh: Dân Trí).

Ngoài ra, Casago còn đưa ra thống kê về mức độ phàn nàn của hành khách trước vấn đề phải xếp hàng chờ đợi. Kết quả khảo sát cho thấy, người dân Malta (quốc gia Cộng hòa nằm ở Nam Âu) đứng vị trí đầu bảng về mức độ "khó tính". Chỉ 21,21% hành khách ở quốc gia này có đánh giá 4 sao hoặc 5 sao.

Trong khi đó, người dân Estonia lại được đánh giá là hành khách "dễ tính nhất" khi 55,17% hành khách ở quốc gia này để lại đánh giá 4 sao hoặc 5 sao.

Ở bảng xếp hạng này, khoảng 54,39% hành khách Việt Nam để lại đánh giá tích cực về thời gian chờ đợi ở các sân bay. Với tỷ lệ này, hành khách Việt thuộc nhóm Top đầu "dễ tính".

So với các nước trong khu vực, tỷ lệ này của hành khách Việt cũng cao hơn so với Thái Lan (33,64%), Malaysia (37,11%), Philippines (41,1%) hay Indonesia (43,5%).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm