Hướng tới thị trường khách du lịch “chịu chi”

Du lịch Việt Nam đang nỗ lực định hướng lại thị trường và đổi mới cách tiếp cận khách du lịch quốc tế, hướng tới thị trường khách “chịu chi”.

Theo số liệu của Công ty thanh toán quốc tế VISA, hiện 10 quốc gia có mức chi tiêu lớn nhất từ khách du lịch tới Việt Nam gồm có: Mỹ, Hàn Quốc, Australia, Nhật Bản, Pháp, Anh, Singapore, Nga, Canada và Đức, chiếm đến 73,9% trong tổng mức chi tiêu bằng thẻ VISA của khách du lịch tới Việt Nam.

 

Cụ thể, mức chi tiêu của khách Nga từ 2.000-2.500 USD/người, khách châu Âu, Nhật Bản, Australia, Mỹ từ 2.000-3.000 USD/người. Cá biệt lượng khách cao cấp của thị trường này có thể tiêu tới 4.000-4.500 USD/người.

 

Do đó, Du lịch Việt Nam xác định trong tương lai cần hướng tới những thị trường có nguồn khách lưu trú dài ngày và chịu chi tiêu. Chính điều này mới đảm bảo sống còn cho ngành Du lịch.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhận xét hiện các DN du lịch trong nước đang bị phụ thuộc vào việc khai thác những thị trường đông khách đến nhưng ít chi tiêu. Điển hình như thị trường khách Trung Quốc, năm 2013 có 1,9 triệu lượt khách đến Việt Nam (chiếm 25% tổng lượt khách quốc tế), nhưng doanh thu chỉ khoảng 1 tỷ USD (chiếm 13,3% tổng doanh thu ngành Du lịch năm 2013 là 7,5 tỷ USD). Tính trung bình khách Trung Quốc chi tiêu 300-650 USD/người, tương đương 1/4-1/3 mức chi của khách du lịch các thị trường khác.

 

“Khách Trung Quốc đi đường bộ đến Việt Nam vốn dĩ chi tiêu đã ít lại còn bị cạnh tranh một cách không lành mạnh bởi chính các hãng lữ hành Trung Quốc. Họ can thiệp rất sâu, giảm giá tối đa để thu hút khách và hậu quả là xây dựng nên những tour chất lượng kém, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Việt Nam.

 

Trung Quốc với hơn 100 triệu lượt người đi du lịch hằng năm là thị trường lớn nhất thế giới mà không công ty lữ hành, quốc gia nào bỏ qua. Tuy nhiên, thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường do sự không nhất quán về chính sách du lịch”, ông Đoàn Ngọc Tùng, Tổng Giám đốc Golden Lotus Travel, đánh giá.

 

Vì vậy, trước những lo ngại về việc du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm khách du lịch Trung Quốc từ nay đến cuối năm 2014, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cho rằng đây cũng là cơ hội để các DN du lịch tập trung mở rộng các thị trường có mức chi tiêu lớn, thay vì phụ thuộc vào những thị trường “đông mà không tinh”.

 

Đẩy mạnh du lịch biển đảo

 

Cùng với sự chuyển hướng thị trường của các doanh nghiệp, Tổng cục Du lịch sẽ đẩy mạnh hơn nữa quảng bá hình ảnh Việt Nam trên nhiều kênh thông tin khác nhau tới du khách quốc tế.

 

“Đầu tiên là chúng tôi có thư gửi các cơ quan quản lý du lịch các nước là thị trường lớn, thị trường tiềm năng của chúng ta nói rõ về tình hình Việt Nam hiện nay nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng, đề nghị tiếp tục cộng tác duy trì các hoạt động đưa khách du lịch đến bình thường”, ông Tuấn nói.

 

Tới đây, Tổng cục Du lịch cũng sẽ tổ chức đón các đoàn Farm trip (khảo sát) từ các thị trường trọng điểm để từ đó thông qua các cơ quan truyền thông nước ngoài tuyên truyền nói rõ về tình hình, chủ trương chính sách, về tình cảm hữu nghị, tình yêu hòa bình của nhân dân Việt Nam với bạn bè quốc tế.

 

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá xúc tiến thông qua các hoạt động của Bộ VHTTDL như Tuần Văn hóa-Thể thao-Du lịch Việt Nam, Ngày Việt Nam ở nước ngoài, qua các hoạt động của các bộ, ngành khác như Ngoại giao, Giao thông vận tải, NNPTNT...

 

Đặc biệt, các tuyến du lịch đảo, biển ven bờ là một trong những trọng tâm phát triển của Du lịch Việt Nam trên cơ sở xây dựng sản phẩm đặc thù để tạo động lực cho các trung tâm du lịch biển đảo. Ở phía Bắc có Quảng Ninh, Hải Phòng, ở miền Trung có Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam; khu vực Nam Trung Bộ có Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận; phía Nam có Phú Quốc, Côn Đảo.

 

Đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm chính là định hướng mới hết sức quan trọng cho sự phát triển của du lịch Việt Nam dù ở bất kỳ thời điểm nào. Bởi mục tiêu cuối cùng của phát triển du lịch không phải là thu hút bao nhiêu khách mà là doanh thu nhiều hay ít.

 

Theo Nguyệt Hà

Chinhphu.vn