Du lịch Phú Quốc tạo dấu ấn mạnh mẽ với truyền thông và du khách toàn cầu
(Dân trí) - Những ngày cuối năm, không chỉ hàng nghìn du khách đổ về Phú Quốc mỗi ngày; mà các bảng xếp hạng hay trang truyền thông quốc tế cũng dành cho đảo ngọc không ít lời ngợi ca và công nhận sự tỏa sáng của một "ngôi sao" trên bản đồ du lịch khu vực.
Dưới ráng chiều tím biếc của "thị trấn Hoàng Hôn" Sunset Town, trên kiệt tác cầu Hôn, nữ du khách Merlin đến từ Đức đã bị đảo Ngọc chinh phục. "Các bạn nên tự hào về Phú Quốc, về hòn đảo xinh đẹp và tuyệt vời này", cô nói.
Năm qua, Phú Quốc cũng đã khiến ngành du lịch Việt tự hào bởi liên tiếp được các bảng xếp hạng du lịch quốc tế vinh danh, còn truyền thông thì không ngớt lời ngợi khen.
"Gương mặt thân quen" của truyền thông quốc tế
Nếu xét về tần suất hiện diện trên các bảng xếp hạng hay chuyên trang du lịch quốc tế thời gian qua, thì tại Việt Nam, ít có địa phương nào sánh ngang với Phú Quốc.
Mở đầu 2023, tạp chí hàng đầu thế giới Travel+Leisure xếp Phú Quốc thứ 3 trong danh sách 23 điểm đến đáng đi du lịch nhất năm 2023.
Tiếp đó, chuyên trang du lịch nổi tiếng của Mỹ - Travel Off Path đặt nơi đây là một trong 6 điểm đến hàng đầu thế giới năm 2024.
Trong khi, độc giả của Condé Nast Traveler lại bình chọn Phú Quốc trong top 10 hòn đảo du lịch hàng đầu châu Á với 88,89/100 điểm.
Cuối năm, tần suất đảo ngọc xuất hiện trên truyền thông quốc tế gần như liên tục. Travel Lemming - chuyên trang hướng dẫn du lịch xếp Phú Quốc thứ 6 trong 50 điểm đến tốt nhất thế giới năm 2024; World Travel Awards 2023 lần thứ 2 liên tiếp vinh danh Phú Quốc là "Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới".
Khép lại 2023, sau khi cầu Hôn ra mắt, đảo ngọc cũng trải qua những ngày được thế giới chú ý sau khi hãng tin CNN dành tặng cây cầu này vị trí đặc biệt trên trang chủ. Lần lượt các trang 9News (Úc), Asia Today (Hàn Quốc), Travel & Leisure Asia, Travel Weekly (Úc) hay The South African (Nam Phi), nhật báo Italy - La Stampa; cho đến kênh truyền hình Cheddar News (Mỹ)... đều không ngớt lời ngợi ca cầu Hôn nói riêng và du lịch Phú Quốc nói chung.
Tựa như cách cây bút Geogre Diamantopoulos của Travel Daily News nhận định: "Phú Quốc đang nhanh chóng trở thành một điểm nóng du lịch toàn cầu".
Khách quốc tế thích gì ở Phú Quốc?
Đêm Giáng sinh 2023, trên chuyến bay của hãng Jin Air - đường bay thẳng thứ 6 từ Hàn Quốc đến đảo ngọc; chị Mina cùng gia đình háo hức đón chờ hành trình bay từ mùa đông đến mùa hè để tận hưởng kỳ nghỉ cuối năm.
Sau ít ngày ở Phú Quốc, sự háo hức của Mina đã chuyển thành say mê. "Tôi thích những bãi biển lam ngọc, bờ cát trắng cùng khí hậu nhiệt đới ở đây. Tôi thích New World Phu Quoc Resort đậm chất Việt mà chúng tôi chọn. Và ngắm nhìn hoàng hôn từ cầu Hôn là trải nghiệm khó quên. Ở Hàn Quốc, chúng tôi ví đảo Jeju là 'quốc bảo'. Tôi nghĩ tại Việt Nam, các bạn cũng có thể xem Phú Quốc như một 'quốc bảo' về du lịch", Mina nói.
Cuối năm, mỗi ngày có hơn 1.000 du khách xứ Hàn bay tới đảo ngọc (chiếm hơn 50% số khách quốc tế đến mỗi ngày) với lý do: tại Hàn Quốc, bạn không thể đến Jeju tắm nắng hay bơi lội vào mùa đông; nhưng tại Phú Quốc, 365 ngày đều có thể trải nghiệm biển xanh - cát trắng - nắng vàng.
Bên cạnh thiên nhiên, những năm qua hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ du lịch cũng liên tiếp được bổ sung để chiều lòng du khách.
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trung bình mỗi ngày đón hơn 30 chuyến bay nội địa và 12-15 chuyến bay quốc tế; con số này hứa hẹn sẽ ngày một gia tăng.
Về dịch vụ du lịch, đảo ngọc có đầy đủ phân khúc. Với dòng khách cao cấp những khu nghỉ dưỡng, khách sạn sang trọng như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, New World Phu Quoc Resort hay La Festa Phu Quoc, Curio Collection by Hilton… đưa đến nhiều lựa chọn. Với du khách trẻ, chi phí tầm trung Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay hay mini hotel, boutique hotel… tại Sunset Town là phương án phù hợp.
Với sản phẩm du lịch, có lẽ ít địa phương nào được đầu tư dày dặn như Phú Quốc. Riêng trong tháng 12/2023, nơi đây có đến 2 siêu phẩm đã được ra mắt tại "thị trấn Hoàng Hôn" là chợ đêm VUI-Fest Bazaar và cầu Hôn. Hàng đêm còn có những màn pháo hoa mãn nhãn đến 7 phút được thắp sáng trên bầu trời.
Tới đây, show diễn "Kiss of The Sea - Nụ hôn của biển cả" cũng sẽ trình làng giao diện mới, thết đãi những màn trình diễn công nghệ, ánh sáng và nghệ thuật đỉnh cao tại sân khấu vô cực. Đảo ngọc hiện nay đã đa sắc về trải nghiệm và đa dạng về dịch vụ để giữ chân du khách.
Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, những bước tiến của đảo ngọc thời gian qua đã xác nhận thực lực, trình độ của Phú Quốc, cũng như thể hiện sự quyết tâm của đất nước để Phú Quốc vươn lên trong cuộc đua tranh toàn cầu. Thực lực, trình độ đó là thành quả của những sự đầu tư bài bản; phát triển hạ tầng, sản phẩm dịch vụ và nâng tầm điểm đến của đảo ngọc cùng những doanh nghiệp tư nhân, trong đó có Sun Group.