Có một Hội An khác “xấu xí” trong mắt du khách

(Dân trí) - Hội An là một điểm đến không thể thiếu đối với du khách trong và ngoài nước. Sự hấp dẫn của đô thị cổ Hội An và vùng lân cận không có gì phải bàn. Mỗi năm, đô thị cổ đón hàng triệu lượt khách. Tuy vậy, vẫn còn nhiều “hạt sạn” trong cách ứng xử tại một số thời điểm, một số địa chỉ khiến du khách không hài lòng khi đến Hội An.

Theo Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam, năm 2018 Trung tâm tiếp đón hơn 10.000 du khách; 9 tháng đầu năm 2019 tiếp đón gần 9.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu và cần sự hỗ trợ thông tin, chủ yếu là khách quốc tế.

Du lịch Hội An

Mỗi năm Hội An đón hàng triệu du khách trong và ngoài nước

Từ khi thành lập (2014) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.700 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin, giải quyết các vấn đề phản ánh của du khách. Năm 2018, đơn vị tiếp nhận 253 trường hợp và trong 9 tháng đầu năm 2019 tiếp nhận 141 trường hợp kiến nghị, phản ánh của du khách. Đây là những vấn đề mà du khách bức xúc trong quá trình tham quan, nghỉ dưỡng ở Hội An.

Ngày 1/5/2019, Trung tâm nhận được email của du khách Việt phản ánh về thái độ của người bán hàng trong khu vực phố cổ Hội An.

Cụ thể, vào ngày 22/4/2019 sau khi du khách ăn uống tại một cửa hàng đường Nguyễn Thái Học thì thấy một bình trà đá để trước cửa hàng và có lấy một ít đổ vào chai nhựa mang đi, lúc này người bán hàng nói những lời khiếm nhã thái độ miệt thị du khách.

Du lịch Hội An

Nhưng cũng có những hình ảnh “xấu xí” ở Hội An làm du khách không vừa lòng. Ảnh minh họa

Ngày 7/6/2019, Trung tâm nhận được phản ánh của hướng dẫn viên đoàn khách Nhật Bản về trường hợp du khách của đoàn sau khi tham quan Hội quán Phúc Kiến và có nhu cầu đi vệ sinh, vì nhìn thấy có bảng quy định trả 2.000 đồng/lượt nên khách đã trả 2.000 đồng trước khi đi vệ sinh. Tuy nhiên nhân viên đã chửi bới du khách không cho khách vào nhà vệ sinh và đòi 10.000 đồng/lượt.

Ngày 8/8/2019, đơn vị nhận được cuộc gọi phản ánh của du khách Việt về trường hợp thu phí thuyền thúng cao hơn so với quy định tại khu du lịch Cẩm Thanh.

Cụ thể, du khách đã thuê 5 thuyền thúng tham quan rừng dừa Bảy Mẫu tại dịch vụ Bá Lộc Coconut vào trưa cùng ngày. Trước khi thuê thúng, khách đã hỏi giá dịch vụ nhưng nhân viên không báo giá, sau khi tham quan nhân viên thu 450.000đ/thúng.

Du khách cho rằng giá này quá cao so với giá quy định nên đã thắc mắc nhưng nhân viên đã có thái độ khiếm nhã đối với du khách, nếu khách không chịu thanh toán thì không thể rời khỏi đó.

Nhận được thông tin, đơn vị đã liên hệ với UBND xã Cẩm Thanh để kiểm tra sự việc. Vì đoàn đa phần là người cao tuổi và trẻ con nên đoàn đã thanh toán 2.000.000đ/5 thúng và rời đi trước khi UBND xã Cẩm Thanh đến làm việc, sau đó xã Cẩm Thanh xác nhận với Trung tâm là đã xử lý với đơn vị cung cấp dịch vụ trên.

Đến sáng 9/8/2019, du khách đến văn phòng Trung tâm để tiếp tục phản ánh sự việc và không hài lòng với các dịch vụ và thái độ của Bá Lộc Coconut. Trung tâm đã có văn bản gửi đến các đơn vị liên quan trong thời gian tới để kiểm tra và xử lý sự việc.

Ngày 19/8/2019, Trung tâm nhận được cuộc gọi của hướng dẫn viên phản ánh về trường hợp khách Hàn Quốc mua nón lá của một người bán hàng rong tại quảng trường sông Hoài với giá 200.000đ/chiếc, sau đó khách cho rằng giá của chiếc nón quá cao và cùng hướng dẫn viên quay lại trao đổi với người bán nón.

Qua trao đổi, người bán cho rằng trước đó đã thương lượng và khách đã đồng ý mua nón với giá đó nên không đồng ý trả lại tiền. Nhận được thông tin, Trung tâm đã đến Quảng trường sông Hoài nhưng không thấy du khách và người bán nón, Trung tâm liên hệ với hướng dẫn viên thì được biết hai bên đã tự giải quyết, người bán nón đã đề nghị gửi lại 100.000đ, du khách đã đồng ý với thỏa thuận trên.

“Đây là một trong những trường hợp Trung tâm nhận được phản ánh từ du khách, phần lớn những người bán hàng rong thường xuyên có hành động chèo kéo, chặt chém giá cả đối với du khách gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch nhưng không được quản lý chặt chẽ”, đại diện Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam cho biết.

Ngày 25/6/2019, 2 du khách Newzealand trình báo sự việc đã mua 4 chiếc váy tại shop Lê Hồng (đường Nguyễn Thái Học) với giá 6.500.000đ, sau đó khách phát hiện các shop khác bán những chiếc váy đó với giá 200.000đ/chiếc. Khách quay lại shop để thắc mắc nhưng nhân viên của shop cho rằng khách đã đồng ý mua đồ nên không thể đổi trả và có thái độ rất khiếm nhã.

Trên đây là báo cáo về những trường hợp chặt chém du khách của các cơ sở dịch vụ, cửa hàng bán đồ lưu niệm ở Hội An đã gây cho du khách trong cũng như ngoài nước không ít phiền phức, làm cho du khách khó chịu khi du lịch tại đây.

Đối với những trường hợp vị cướp giật, mất tài sản, quấy rối… trong 9 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã nhận được báo cáo của 80 vụ việc.

Điểm hình là khuya ngày 7/9/2019, một du khách người Anh đang đi bộ trên đường Bạch Đằng thì bị 3 người đàn ông đi xe máy tấn công và có hành động quấy rối tình dục. Khi du khách chống lại thì bị các đối tượng đánh đập và xô ngã xuống đất.

Khi phát hiện có người đi tới, các đối tượng đã giật lấy túi xách của du khách và bỏ chạy. Bên trong túi xách có điện thoại Iphone XR, giấy phép lái xe, 2 thẻ ATM, thẻ sinh viên, chìa khóa phòng khách sạn, một số đồ dùng cá nhân cùng số tiền 2.000.000đ. Công an phường Minh An đã lập hồ sơ vụ việc và xác nhận cho du khách đến trình báo sự việc.

Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam cho rằng, đơn vị chỉ là cơ quan tiếp nhận thông tin của khách du lịch, do đó chỉ hỗ trợ một phần sự việc đã xảy ra đối với du khách. Nhất là tình trạng cướp giật hiện ngày càng xảy ra với du khách nhiều hơn, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch và gây nguy hiểm cho du khách.

Đơn vị cũng không có chức năng, thẩm quyền trực tiếp xử lý mà chỉ tiếp nhận thông tin, trong khi tình trạng lưu trú của du khách thì ngắn, do đó nhiều tình huống xử lý cần có thời gian, không giải quyết kịp thời làm du khách không hài lòng…

Đây là những hình ảnh xấu xí, ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch của Hội An nói riêng cũng như Quảng Nam và cả nước nói chung.

Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam cho rằng, một mình đơn vị thì khổng thể giải quyết những tình huống phát sinh của du khách mà cần nhiều ban, ngành cùng phối hợp xử lý; tạo sự hài lòng cho du khách, nếu không du khách sẽ “một đi không trở lại”.

Công Bính