Báo Nga lý giải nguyên nhân du khách Nga đổ xô đến Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 31/12, báo Đài tiếng nói nước Nga (RUVR) của Nga đăng tải bài viết: "Kỷ lục - năm thứ hai liên tiếp" nhằm lý giải nguyên nhân tại sao hàng nghìn du khách Nga lựa chọn Việt Nam làm nơi nghỉ dưỡng của họ trong 2 năm gần đây.

Năm 2013, Nga lần thứ hai liên tiếp chiếm vị trí dẫn đầu về tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam. Tổng cộng có 250 nghìn người Nga đã đến Việt Nam du lịch trong năm 2013, tăng tới 70%.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự tăng trưởng đột biến này? Đất nước phương Nam ấm nóng thu hút bởi vẻ đẹp thiên nhiên và những di tích lịch sử - văn hóa và bởi cả những món đặc sản ngon lành hấp dẫn. Cách đây chưa lâu, thậm chí du lịch Việt Nam còn khai trương tuyến du ngoạn dành riêng cho tín đồ Hồi giáo với thực phẩm chay, giúp mời gọi cả những người Nga theo đạo Hồi đến thăm thú nghỉ dưỡng ở Việt Nam.
 
Bên cạnh đó, có cả lý do người Nga không quên lãng cả sự tham gia tích cực của họ trong việc trợ giúp đắc lực cho nhân dân Việt Nam trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ xâm lược để thống nhất đất nước. Ngày nay, nhiều trong số những người Nga ấy muốn được thấy đất nước họ từng gắn bó phục vụ đã đổi thay tiến bộ như thế nào qua thời gian xây dựng hòa bình.
 
Du khách Nga đến Việt Nam tăng vọt trong 2 năm qua.
Du khách Nga đến Việt Nam tăng vọt trong 2 năm qua.

Xu hướng du lịch Việt Nam tại Nga đã bắt đầu phát triển nhanh chóng sau năm 2009, khi chính phủ Việt Nam ban hành chế độ miễn thị thực cho khách du lịch Nga nhập cảnh tự do trong vòng 15 ngày. Đến năm 2013, tính ưu việt của chế độ thị thực này đã được khẳng định, hơn thế nữa, các cơ quan chức năng của hai nước bắt đầu nghiên cứu khả năng mở rộng hạn miễn thị thực đến 30 ngày đêm.

Một nguyên nhân khác là sự tham gia tích cực của Việt Nam vào những kỳ triển lãm du lịch quốc tế tại Nga cũng như các nỗ lực thiết lập quan hệ đối tác của ngành du lịch Việt Nam với các đồng nghiệp Nga. Chẳng hạn, công ty "Ánh Dương" phối hợp với công ty Nga "Ngọn gió phương Bắc” (Severnyi veter) và "Pegas". Các công ty này đã mở những chuyến bay thuê bao đưa khách từ hai mươi thành phố vùng Siberia và Viễn Đông Nga đến đất nước Việt Nam nhiệt đới. Bằng cách đó, rút ngắn bớt một nửa chặng đường và giảm chi phí đi lại của người Nga, bởi trước đây du khách phải tới Moscow rồi từ đó bay sang Việt Nam. Tuyến hàng không trực tiếp từ Saint Peterburg đến Nha Trang cũng đã được khai trương và kế hoạch vận hành lộ trình mới Moscow - Phú Quốc.

Cùng với hãng Hàng không Nga “Aeroflot”, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng nhanh chóng nắm bắt xu thế mới trong lĩnh vực này. Đầu năm nay, ngoài hành trình sang Nga từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, VietnamAirlines đã nối tuyến đường mới Moscow - Nha Trang. Đến mùa thu, hãng đã tăng gấp đôi số chuyến bay theo tuyến này. Và đầu năm 2014 sẽ nâng số chuyến bay hàng tuần từ Moscow đến Nha Trang lên 3 chuyến/tuần.

"Việc số lượng du khách Nga đến Việt Nam tăng lên không chỉ thuận lợi cho các đại lý du lịch tổ chức chuyến đi mà còn mang lại lợi ích cho đất nước Việt Nam nói chung", bà Đinh Phương Loan, cán bộ công ty du lịch Hương Giang cho biết. Theo bà Loan, càng đông khách du lịch Nga tới Việt Nam đồng nghĩa với việc càng tăng thêm số lượng bạn bè quốc tế có thiện cảm với đất nước và con người Việt Nam. Đó là chưa kể đến lợi nhuận từ việc cung cấp dịch vụ cho khách du lịch, góp phần tăng thu nhập cho nhiều người Việt Nam. Trong đó có cả những người khó tìm thấy cơ hội sử dụng kiến thức tiếng Nga ở những lĩnh vực khác.

Ý kiến của chuyên viên du lịch này được sự tán đồng của Phó lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam - ông Nguyễn Quốc Hưng. Theo lời ông Hưng, người Nga được đón chào ở Việt Nam không chỉ đơn thuần như là khách du lịch, mà còn là những người bạn cũ thân thiết. Phải chăng đó cũng là lý do khiến du khách Nga thích đến Việt Nam nghỉ dưỡng trong thời hạn dài hơn so với các vị khách du lịch từ những nước khác. Ông Nguyễn Quốc Hưng bày tỏ niềm hy vọng rằng năm 2014 dòng du khách Nga tại Việt Nam sẽ đạt số 300 nghìn người. Có thể thấy ngay rằng đó là mong đợi hoàn toàn có cơ sở.
Hà Anh
Theo RUVR

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm