Anh: Dịch Covid-19 làm lộ rõ khoảng cách giữa trường tư và trường công

Minh Hương

(Dân trí) - Tỷ lệ học sinh trường tư tại Anh được học tập đầy đủ trong giai đoạn phong tỏa do dịch Covid-19 gần gấp đôi so với học sinh trường công.

Nghiên cứu của Trường Kinh tế London cho thấy giai đoạn phong tỏa do dịch Covid-19 thể hiện rõ khoảng cách xã hội trong giáo dục giữa học sinh có điều kiện khá giả và các em có hoàn cảnh khó khăn tại Anh. 

Anh: Dịch Covid-19 làm lộ rõ khoảng cách giữa trường tư và trường công - 1
Dịch Covid-19 cho thấy khoảng cách xã hội trong giáo dục giữa các cộng đồng tại Anh.

Nghiên cứu cho thấy 74% học sinh các trường tư vẫn được học tập với thời gian tương đương với ngày học trên lớp trong giai đoạn phong tỏa, trong khi chỉ 38% học sinh trường công có điều kiện học tập này. 

Ngoài ra, tỷ lệ học sinh trường tư được học ít nhất 4 tiết học/ngày trong giai đoạn phong tỏa cao gấp 5 lần học sinh trường công. Tỷ lệ học sinh trường tư tại Anh có thời gian dành cho việc học trên 5 giờ/ngày cao gấp 4 lần so với học sinh trường công. 

Nghiên cứu cho thấy dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng nặng nề lên việc học tập của học sinh Anh. 4/10 học sinh Anh vẫn chưa được học tập với thời gian tương đương ngày học trên lớp trước khi dịch Covid-19 bùng phát. 2,5 triệu học sinh Anh hoàn toàn không có điều kiện học tập trong giai đoạn phong tỏa. 

Sinh viên từ các cộng đồng thu nhập thấp bị giảm 52% số giờ học so với bình thường trong giai đoạn phong tỏa. Con số này ở nhóm các sinh viên thuộc các cộng đồng thu nhập cao là 40%. 

Nghiên cứu của  Trường Kinh tế London cũng chỉ ra ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên đối tượng người trẻ trong độ tuổi 16-25. Lao động trẻ có nguy cơ mất việc cao gấp đôi so với các đồng nghiệp lớn tuổi hơn trong giai đoạn dịch Covid-19. 

Nghiên cứu trên 10.000 người trong độ tuổi 16-25 tại Anh cho thấy, hơn 10% mất việc và gần 60% bị giảm thu nhập kể từ khi đại dịch bắt đầu. 68% sinh viên đại học Anh cho rằng kết quả học thuật tương lai của các em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 63% sinh viên cho biết dịch Covid-19 khiến các em cảm thấy áp lực và ảnh hưởng lên cảm xúc, tinh thần của các em. 

Roberta, học sinh tại Harris Westminster Sixth Form, London, cho biết em không được học tập hay nhận được sự hỗ trợ từ nhà trường trong suốt 6 tháng. Roberta luôn muốn tham gia chương trình chuẩn bị cho kỳ thi A-level, nhưng khoảng thời gian gián đoạn 6 tháng học tập đã ảnh hưởng rất nhiều lên việc học tập của em. 

Kể từ khi năm học mới bắt đầu, 7,3 triệu học sinh Anh đã đi học trở lại, với trên 99% trường học cố gắng mở cửa trở lại hoàn toàn hoặc một phần.

Bộ Giáo dục Anh đã công bố ngân sách 1 tỷ bảng Anh để khắc phục ảnh hưởng do việc gián đoạn học tập trong giai đoạn dịch bệnh, bao gồm 650 triệu bảng Anh để giúp các nhà trường hỗ trợ học sinh và 350 triệu bảng Anh để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.