Thứ ba, 31/05/2016 - 04:23

Xây dựng giải pháp sử dụng năng lượng bền vững tại Việt Nam

Trước tình trạng nguồn cung cấp năng lượng đang thu hẹp dần, WWF Việt Nam phối hợp cùng Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), thuộc Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức buổi thảo luận về “Phát triển năng lượng bền vững – Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam”.

Buổi thảo luận nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các ngành nuôi trồng và chế biến thủy hải sản, lâm sản, dệt may, xây dựng, thực phẩm - đồ uống tìm kiếm giải pháp và dần chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Ông Jean-Phillippe Denruyter, Chuyên gia năng lượng từ WWF-Greater Mekong, cho biết: “Những công ty như Coca-Cola, Google, Micrsoft, IKEA…là những ví dụ điển hình cho nỗ lực của doanh nghiệp hướng đến năng lượng xanh với những cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong vòng 10-20 năm tiếp theo”.

Jean-Phillippe Denruyter - Chuyên gia Năng lượng WWF-Greater Mekong, nhấn mạnh: “Chính các doanh nghiệp phải chủ động trong việc đầu tư nguồn năng lượng tái tạo mới”
Jean-Phillippe Denruyter - Chuyên gia Năng lượng WWF-Greater Mekong, nhấn mạnh: “Chính các doanh nghiệp phải chủ động trong việc đầu tư nguồn năng lượng tái tạo mới”

Tuy nhiên, việc tiếp cận năng lượng tái tạo không phải là vấn đề đơn giản do chi phí đầu tư cao đang là rào cản chính của nhiều doanh nghiệp trên nhiều nước. Tại Việt Nam, khả năng thu hồi vốn lâu cùng vấn đề chi phí khiến nhiều doanh nghiệp còn e dè khi sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc chuỗi cung ứng toàn quốc của Coca-Cola, các doanh nghiệp với quy mô sản xuất lớn phải tìm nhiều giải pháp để giảm chi phí sản xuất, hạn chế tác động đến môi trường, cho mục tiêu phát triển bền vững.

Hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc vận dụng hiệu quả nguồn năng lượng và bảo vệ môi trường, Coca-Cola từ nhiều năm qua với 3 nhà máy ở TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng đã chuyển sang khí gas tự nhiên CNG và Biomass, giảm đến 10% năng lượng tiêu thụ; sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để đun nóng. Sắp tới, Coca-Cola sẽ được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp 20-25% tổng nhu cầu sử dụng điện tại đây.

Coca-Cola cũng là công ty duy nhất hiện nay dùng hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời tại các Trung tâm Hỗ trợ Cộng đồng EKOCENTER để cung cấp 100% điện duy trì các trung tâm hàng nghìn m2, đảm bảo nguồn năng lượng xanh cho bà con ở những địa phương khó khăn trên cả nước. Với những giải pháp hiệu quả trên, Coca-Cola đã đạt chứng chỉ LEED do Hiệp hội Green Building (Mỹ) trao tặng cho những thiết kế và nhà máy đảm bảo tối ưu hóa sử dụng năng lượng, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc chuỗi cung ứng toàn quốc Coca-Cola, cho biết: “Chúng tôi đã lắp đặt hệ thống đo đếm để kiểm soát thường xuyên mức độ tiêu thụ năng lượng tại các nhà máy và kết quả thu được từ 2014 đến nay là rất khả quan”
Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc chuỗi cung ứng toàn quốc Coca-Cola, cho biết: “Chúng tôi đã lắp đặt hệ thống đo đếm để kiểm soát thường xuyên mức độ tiêu thụ năng lượng tại các nhà máy và kết quả thu được từ 2014 đến nay là rất khả quan”

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong các ngành nuôi trồng thủy hải sản, lâm sản, dệt may, xây dựng, thực phẩm… cũng đang thảo luận để tìm được giải pháp giảm thiểu việc sử dụng năng lượng nhưng vẫn mang đến những sản phẩm có chất lượng tốt nhất cho người dùng.

Sử dụng năng lượng bền vững đã được xác định là giải pháp hữu hiệu nhất để tránh khỏi nguy cơ cạn kiệt năng lượng đang báo động trên toàn thế giới và nhiều doanh nghiệp đang tham gia, ý thức chủ động giảm thiểu tác động đến môi trường.