Trải nghiệm mua hàng Temu: Đồ xài 2 tiếng đã bung bét, gian nan trả hàng
(Dân trí) - Lần đầu mua hàng trên Temu, anh Vũ Long (Bình Dương) bức xúc khi nhận hàng kém chất lượng và không thể đổi trả hàng như cam kết ban đầu.
Thất vọng khi mua, mệt mỏi khi trả
Temu được biết đến tại Việt Nam từ khoảng 2 năm trước. Tuy nhiên, từ tháng 10 năm nay, sàn thương mại này mới được quảng bá rầm rộ. Những ngày qua, Temu trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi trên các mạng xã hội.
Temu được quảng cáo với những hứa hẹn hấp dẫn như giá rẻ, giảm giá 90%, trả hàng miễn phí trong 90 ngày... Tuy nhiên, nhiều người dùng lại có những trải nghiệm không mấy vui vẻ khi lần đầu mua hàng tại sàn thương mại điện tử này.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Vũ Long (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết lần đầu mua hàng trên ứng dụng Temu, anh đã có trải nghiệm khá tệ dù trước khi quyết định mua hàng ở sàn thương mại này, anh đã cẩn thận tìm kiếm các gian hàng có tỷ lệ bán tốt và được đánh giá cao.
"Tôi mua đơn hàng 5 món, trong đó có 1 USB trị giá 332.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi tôi khui hàng và sử dụng khoảng 2 giờ, vỏ ruột của USB đã bung ra. Tôi tiến hành thủ tục trả hàng hoàn tiền trên ứng dụng, tuy nhiên 2 ngày qua tôi vẫn chưa thể trả hàng thành công", anh nói.
Anh Long bày tỏ sự bức xúc, cho biết sàn thương mại điện tử Temu cam kết khách hàng có thể trả hàng và được hoàn tiền sau khi mua nếu hàng gặp vấn đề, nhưng những gì anh trải nghiệm lại không như thế.
Khi làm thủ tục trả hàng, anh Long được yêu cầu mang hàng ra đơn vị vận chuyển đã giao hàng - Best Express. Song, khi anh mang hàng đến bưu cục đã lựa chọn thì lại bị từ chối nhận hàng.
Sau đó, anh Long gọi điện phản ánh vào đường dây nóng của đơn vị vận chuyển Best Express thì được cho số điện thoại của một nhân viên phụ trách tại khu vực TP Thủ Dầu Một. Thế nhưng, khi anh gọi thì được biết người này đã nghỉ làm.
"Tôi lại được hướng dẫn qua một bưu cục khác, đến nơi lại được yêu cầu quay về bưu cục ban đầu. Tôi phải đi tới đi lui, gọi điện hết người này đến người khác nhưng chưa thể trả hàng. Tôi ở thành phố lớn, nhưng việc đổi trả còn khó khăn như thế, người mua ở các tỉnh khác gặp trường hợp này chắc đành ngậm ngùi chịu trận", anh Long bức xúc.
Anh cũng cho biết, nhân viên của bưu cục còn yêu cầu anh thực hiện lại thao tác yêu cầu trả hàng trên ứng dụng, trong khi đó ứng dụng thì khuyến cáo người dùng chỉ thực hiện thao tác này một lần.
Anh Long cũng chia sẻ thêm, sản phẩm anh mua trên Temu không có đầy đủ thông tin như sản phẩm trên những sàn thương mại khác mà anh từng sử dụng. Chưa kể, các dịch vụ giao hàng, đổi trả ở sàn khác cũng nhanh chóng hơn nhiều.
Trải nghiệm tệ vẫn ồ ạt "rải link" quảng bá
Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đến thời điểm này, Temu chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng cũng nhận xét, giá cả trên Temu không rẻ như quảng cáo, thậm chí còn cao hơn các sàn thương mại điện tử phổ biến khác như: Shopee, Lazada, Tiki...
Thế nhưng, những ngày qua trên Facebook, hàng loạt bài đăng với nội dung chia sẻ về trải nghiệm mua hàng tại Temu vẫn ồ ạt xuất hiện. Hầu hết bài đăng đều được đính kèm đường dẫn tải ứng dụng, kêu gọi tham gia mua sắm trên sàn thương mại điện tử này.
Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên do xuất hiện những bài đăng trên là do Temu đang có chính sách thưởng tiền cho người giới thiệu. Cụ thể, nếu giới thiệu một người dùng tải ứng dụng và tham gia chương trình tiếp thị liên kết, khách sẽ nhận được tiền thưởng 150.000 đồng.
Đáng nói, nhiều người cho biết mình có trải nghiệm mua hàng không tốt, thậm chí rất tệ tại Temu, nhưng vẫn viết bài kêu gọi mọi người tải ứng dụng và mua sắm tại sàn này.
Tài khoản tên S.H. cho biết, anh bị thu hút bởi những sản phẩm có mẫu mã, hình ảnh đẹp trên sàn thương mại Temu. Tuy nhiên, khi đặt và nhận hàng, anh mới nhận thấy hàng không được đẹp như trên hình.
Anh S.H. cũng nhận xét thời gian giao hàng khá lâu, điển hình đơn hàng của anh mất khoảng 1 tuần mới đến nơi. Không chỉ vậy, hình thức thanh toán trên sàn thương mại này cũng không quá đa dạng, buộc người dùng phải hoàn tất thanh toán ngay khi đặt hàng.
Dù nhấn mạnh sản phẩm nhận về không được đẹp như hình ảnh quảng cáo, anh S.H. vẫn đính kèm đường dẫn và kêu gọi mọi người tải ứng dụng để tham khảo.
Không chỉ vậy, hàng loạt bài viết hướng dẫn người dùng đăng ký hình thức tiếp thị liên kết ở sàn thương mại này cũng xuất hiện như "nấm mọc sau mưa". Tuy nhiên, do Temu mới phổ biến không lâu, nên việc người dùng có thể rút tiền hoa hồng hay không vẫn chưa được nhiều người đề cập đến.