Thế hệ Y: “Đối với chúng tôi, tiền bạc đã không còn là mục tiêu duy nhất nữa!”
(Dân trí) - Những con người trẻ cống hiến hết mình cho công việc ngày nào đã không còn xem vật chất là thước đo thành công nữa. Vậy với họ, điều gì mới thật sự quan trọng?
Trong một cuộc khảo sát với 4,364 người đã tốt nghiệp đại học tại 75 quốc gia do Pricewaterhouse Cooper's tiến hành gần đây, khi được hỏi nhiều tiền có phải là thành công, chỉ có 25% người đồng ý . Dường như với thế hệ Millennial (những người sinh trong giai đoạn từ năm 1980 đến năm 2000), tiền bạc đã không còn là mục tiêu duy nhất trên hành trình theo đuổi sự nghiệp nữa.
Thước đo thành công đang dần thay đổi?
Đang ở đỉnh cao sự nghiệp thiết kế tại một công ty quảng cáo với mức lương đáng mơ ước, Nguyễn Anh Quý (29 tuổi, TPHCM) bỗng quyết định nghỉ việc để đi... bán cơm gà cho dân văn phòng. Thu nhập giảm mạnh, lại thêm gánh nặng trả lương hàng tháng cho 3 nhân viên, Quý vẫn hài lòng vì đây mới chính là điều mà anh tìm kiếm. "Được làm những gì mình thích, dù nhỏ và từng bước một nhưng với tôi đó đã là thành công", Quý chia sẻ.
Cũng có kế hoạch tương tự như Quý nhưng Thành Nam (27 tuổi, nhân viên IT, TPHCM) tỏ ra thận trọng hơn: "Đam mê du lịch nên mình đang cày thêm 3-4 năm nữa để có được khoản tiết kiệm đủ để tự kinh doanh Airbnb ở Đà Lạt và du lịch sinh thái. Công việc hiện tại cũng tương đối nhàn hạ và kiếm được nhiều tiền, nhưng với mình chỉ có thế thì chưa phải là thành công”.
Hẳn cũng vì lý do đó mà người Việt ngày càng ưa chuộng những nghề đề cao đam mê và trải nghiệm cuộc sống. Giá trị tinh thần và cách mỗi cá nhân cảm nhận cuộc sống mới là yếu tố được đề cao và coi trọng. “Mình hay du lịch và hay viết blog. Ban đầu các thông tin mình chia sẻ giúp mình kết nối với nhiều người cùng sở thích. Khi cộng đồng này phát triển, mình tạo ra thu nhập thông qua các bài review, giới thiệu điểm đến. Rồi đây trở thành công việc toàn thời gian lúc nào không hay” - Quốc Anh, một blogger về du lịch chia sẻ.
Câu chuyện của ba bạn trẻ ở trên gần như là mô-tuýp chung của rất nhiều người Việt trẻ hiện nay. Các bạn bắt đầu tự nhìn nhận và đánh giá thành công của mình qua một lăng kính khác. Thành công giờ đây gắn liền với đam mê và trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn. Vẫn lao động chăm chỉ và hăng sau, vẫn tiết kiệm mỗi ngày để tích lũy tài chính, nhưng điều quan trọng nhất chính là họ đã thay đổi quan niệm về tiền và cách tiêu tiền.
Hãy đi tìm định nghĩa thành công cho riêng mình!
Được cả thế giới ngưỡng mộ với hình ảnh là những người thành công nhất, nhưng Warren Buffet, Bill Gate hay Richard Brandson đều không lấy sự nổi tiếng hay tài sản để làm thước đo cho thành công của mình. Thay vào đó là những hoạt động cộng đồng xã hội, những quỹ từ thiện hay những bài phỏng vấn truyền cảm hứng tích cực đến người trẻ. Vậy tại sao bạn phải cố gắng o ép mình vào một khuôn mẫu nhất định của thành công mà không tự định nghĩa nên thành công của riêng mình!
Không chỉ có người trẻ, ngay cả những người nổi tiếng và thuộc thế hệ trước cũng có cái nhìn rất đa dạng về thành công. Warren Buffet – “tượng đài phố Wall” không định nghĩa thành công của mình qua khối tài sản khổng lồ, khoảng 77,4 tỉ đôla Mỹ. Với ông, thành công được đo bằng “số lượng những người yêu mến mình”. Bạn thân của ông, tỉ phú Bill Gates thì lại xem thành công là truyền được cảm hứng tích cực của mình đến mọi người. Cũng như điều mà ông từng chia sẻ: "Thật tuyệt vời khi cảm thấy rằng bạn tạo ra sự khác biệt - phát minh ra một thứ gì mới, nuôi dạy trẻ, hay giúp đỡ mọi người khi họ cần". Trong khi đó, “ông trùm kinh doanh” Richard lại nói rằng "Thành công thực sự nên được đo lường bằng việc bạn cảm thấy hạnh phúc như thế nào".
Tuy nhiên, dẫu bạn định nghĩa thành công là gì, có một định lý luôn đúng cho tất cả: thành công lớn không đến ngay lập tức, mà được góp xây từ những bước tiến nhỏ mỗi ngày. Vì thế, trong quá trình theo đuổi ước mơ, đừng vội nản chí và nôn nóng nếu mọi thứ chưa như kỳ vọng. Thay vào đó, hãy luôn trân trọng những những bước tiến mình đạt được mỗi ngày, nâng bia uống mừng, chia sẻ niềm vui với người thân, bạn bè. Bởi đó chính là bước đệm để đến gần hơn với những thành công lớn.
Triết lý trên đúng với câu chuyện thành công của Bia Sài Gòn. Để 4 lần liên tục được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia, là Niềm tự hào của Việt Nam trong lòng mỗi người tiêu dùng Việt, và để thị phần và sản lượng tiêu thụ luôn nằm ở mức dẫn đầu thị trường Việt Nam, tập thể CBCNV Bia Sài Gòn đã có một quá trình bền bỉ nỗ lực để đạt được từng bước tiến một. Bởi nhãn hàng tin rằng, thành công lớn đến từ những bước tiến nhỏ. Thành công của mỗi người sẽ góp nên thành công của dân tộc, tạo dựng “niềm tự hào của Việt Nam”.
Nhãn hàng Bia Saigon Special ra mắt chương trình khuyến mại bật nắp chai trúng thưởng lớn nhất từ trước đến nay với tên gọi: “Uống mừng thành công, trúng tám xe sang”, diễn ra từ 15/9 đến 15/11/2018 trên toàn quốc. Theo đó, những khách hàng may mắn khi bật nắp chai bia Saigon Special của chương trình sẽ có cơ hội nhận được 8 chiếc xe Mercedes GLC 200 cùng 8,888,888 chai bia miễn phí.
Để biết thêm thông tin về chương trình, độc giả xem tại đây hoặc gọi hotline 19006988.