Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân mùa nắng nóng

(Dân trí) - Những ngày qua, Đắk Nông đang vào cao điểm của mùa nắng nóng nên nhu cầu sử dụng máy làm mát của người dân tăng cao. Để sử dụng điện có hiệu quả, tiết kiệm điện trong thời điểm giá điện được điều chỉnh tăng cao, Công ty Điện lực Đắk Nông đã có nhiều biện pháp để tuyên tuyền cho người dân để tiết kiệm điện.

Tại huyện Cư Jút, địa phương có nhiều khách hàng sử dụng điện nhất, công tác tuyên truyền được Điện lực Cư Jút triển khai liên tục trong thời gian qua, bằng nhiều hình thức khác nhau. Đây cũng là địa phương có diện tích tự nhiên lớn, dân cư phân bố rải rác, nên để việc tuyên truyền có hiệu quả, ngoài việc sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, đơn vị này có gặp trực tiếp người dân có chỉ số điện cao để tuyên truyền.

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân mùa nắng nóng - 1
Bước vào thời kỳ nắng nóng kéo dài, Điện lực Đắk Nông thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền tiết kiệm điện

Bà Vũ Thị Thanh Thúy (thôn 10, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) cho biết, trong tháng 3, tiền điện của gia đình cần phải thanh toán là gần 400.000 đồng. Ban đầu khi nhận được thông báo tiền điện, gia đình cũng rất bất ngờ vì tăng gần 100.000 đồng so với tháng trước, nên đã lên tận công ty để thắc mắc.

“Trong tháng vừa rồi, do thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn đến mức độ sử dụng điện tiêu thụ của gia đình cao hơn tháng trước. Ngoài ra, tháng này có 31 ngày, trong khi tháng trước có 28 ngày, kết hợp với giá điện tăng 8,36 % thành ra số tiền gia đình phải thanh toán cũng cao hơn. Cũng từ việc tiền điện cao hơn mọi tháng nên từ tháng này, gia đình cũng có ý thức hơn trong việc tiết kiệm điện như tắt bớt thiết bị điện không dùng đến, đặc biệt là thay thế bóng đèn tiết kiệm điện trong nhà”, bà Thúy cho biết.

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân mùa nắng nóng - 2
Nhiều phương thức tuyên truyền được triển khai tới tận khách hàng sử dụng điện

Ông Dư Quang Thanh, Phó giám đốc Điện lực Cư Jút (Điện lực Đắk Nông) cho biết, trong thời gian qua, có một số khách hàng có phản ánh về hóa đơn tiền điện, trong đó có khoảng 20 khách hàng thắc mắc về việc tiền điện đột ngột tăng cao.

Nhận được phản ánh, Điện lực Cư Jút đã cử nhân viên đến tận nhà giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Ngoài việc tăng giá điện thì thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao và số ngày chênh lệch giữa hai tháng đã khiến tiền điện phải thanh toán của khách tăng. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đặc biệt lưu ý khách hàng về sử dụng tiết kiệm điện nhất là điều hòa, tủ lạnh và quạt mát....

Tương tự, tại Điện lực Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông), do địa bàn quản lý rộng (quản lý thêm cả Đắk G’long) nên ngoài việc thông báo trên lao đài, phát tờ rơi, đơn vị này đã tuyên truyền việc tiết kiệm điện cho người dân thông qua các tin nhắn điện thoại.

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân mùa nắng nóng - 3
PC Đắk Nông tổ chức tuyên truyền thông qua tin nhắn điện thoại

Theo lãnh đạo Điện lực Gia Nghĩa, nhiều địa phương vùng sâu vùng xa không có loa đài hoặc người dân thường đi làm xa, đến tối muộn mới trở về nhà nên Điện lực Gia Nghĩa triển khai việc nhắn tin cho từng khách hàng. Việc này đảm bảo, tất cả khách hàng sử dụng điện đều biết về chủ trương tăng giá điện, đồng thời tiết kiệm điện.

Bà Cao Thị Thu Hoài (tổ 1, phường Nghĩa Trung) là khách hàng mới của Điện lực Gia Nghĩa. Bà Hoài tỏ ra khá bất ngờ và thích thú với hình thức tuyên truyền thông qua tin nhắn điện thoại. Theo nữ khách hàng này, gia đình bà mới tách ra ở riêng nên sử dụng điện khá nhiều. “Gia đình sử dụng điện để thắp sáng xung quanh nhà buổi tối và sử dụng quạt cả ngày lẫn đêm nên tiền điện nhiều. Sắp tới gia đình phải tính toán cắt giảm một số bóng đèn và thiết bị điện và sẽ chuyển sang dùng tấm pin năng lượng mặt trời để thắp đèn chiếu sáng để giảm tiền điện”, bà Hoài cho hay.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc phụ trách Công ty Điện lực Đắk Nông cho biết, trong thời gian qua, số tiền điện mà khách hàng phải thanh toán có xu hướng tăng, điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Chính vì vậy, Công ty Điện lực Đắk Nông muốn khuyến cáo đến KH, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tức là khách hàng phải xem xét lúc nào cần sử dụng điện, lúc nào không cần, tránh lãng phí. Chủ trương này vừa đảm bảo an ninh năng lượng nhưng đồng thời cũng là lợi ích của mỗi gia đình, tiết kiệm cho chính túi tiền của gia đình mình

Ngoài ra, nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia, Công ty Điện lực Đắk Nông còn triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Khách hàng từng bước sẽ chuyển từ sử dụng điện truyền thống sang sử dụng điện thông minh nhằm giảm tình trạng quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện.

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân mùa nắng nóng - 4

Thậm chí đến tận nhà để trao đổi với khách hàng

Bên cạnh đó, hiện nay với chính sách của Nhà nước khuyến khích phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo. Trong đó, điện mặt trời áp mái là một hình thức mới, ưu việt, có thể phát triển vượt bậc trong tương lai. Vì vậy, người dân có thể phát triển hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, đây là một trong những giải pháp hiệu quả góp phần giảm áp lực về nguồn cho ngành điện, đồng thời giảm chi phí tiền điện cho chính người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh cũng cho biết, trong tháng 4/2019 đã có nhiều khách hàng gọi về Trung tâm chăm sóc khách hàng, thắc mắc về giá điện. Tất cả đều được điện thoại viên tư vấn, hỗ trợ thấu đáo nên không có vướng mắc gì. Hiện, đơn vị đã chỉ đạo điện lực các huyện thị xã tiếp tục tuyên truyền cho người dân về chủ trương tăng giá điện, đặc biệt là việc sử dụng điện tiết kiệm, góp phần đảm bảo an toàn năng lượng. 

Bạch Mai