Phát triển bền vững - nền tảng từ di sản 150 năm của tập đoàn sữa hàng đầu thế giới

(Dân trí) - Năm 2021 đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển 150 năm của Tập đoàn FrieslandCampina, đây cũng là lần đầu tiên một tập đoàn sữa được vinh danh trong Top 3 Sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Thành tựu này chính là kết quả từ di sản 150 năm được tích lũy, từ sự tận tụy của những người nông dân kết hợp với những cải tiến liên tục và quản lý chất lượng nhờ công nghệ và tinh thần hợp tác.

Phát triển bền vững với khẩu hiệu "vì một hành tinh tốt đẹp hơn"

Trong vài thập kỷ tới, việc mang đến nguồn dinh dưỡng phù hợp cho số dân ngày càng tăng trên thế giới một cách thích hợp sẽ trở thành một trong những thách thức. Đó chính là sự cân bằng. Việc cung cấp các sản phẩm từ sữa đáng tin cậy, phù hợp và bổ dưỡng chính là sự đóng góp của FC vào việc bảo đảm an ninh lương thực và dinh dưỡng cho thế giới.

Để duy trì được sự cân bằng giữa nuôi dưỡng hành tinh và bảo đảm nguồn lương thực cho con người, FC tập trung vào các chương trình hành động vì thế hệ hôm nay và tương lai. Có thể nói "Vì một hành tinh tốt đẹp hơn" không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà là chuỗi hành động mang lại nhiều giá trị thiết thực trên toàn cầu của tập đoàn FrieslandCampina. 6 trọng tâm hành động được công bố trên toàn cầu bao gồm (1) nguồn dinh dưỡng tốt hơn, mọi người đều có thể tiếp cận, (2) cuộc sống tốt hơn cho người nông dân, (3) tương lai không khí thải CO2 và khí hậu tốt đẹp hơn, (4) cải thiện đa dạng sinh học và thiên nhiên tốt đẹp hơn, (5) bao bì thân thiện với môi trường và nền kinh tế tuần hoàn, và (6) nguồn cung ứng thân thiện với môi trường.

Phát triển bền vững - nền tảng từ di sản 150 năm của tập đoàn sữa hàng đầu thế giới - 1
Chương trình hành động Vì một hành tinh tốt đẹp hơn.

Chính sách dinh dưỡng tốt hơn cho sản phẩm là cân bằng các dưỡng chất thiết yếu theo khuyến nghị từ Bộ tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn cầu (FrieslandCampina Global Nutrition Standard), dựa trên các nghiên cứu về dinh dưỡng như khảo sát dinh dưỡng ở khu vực Đông Nam Á cùng những chương trình nâng cấp và cải tiến dinh dưỡng ở các quốc gia khu vực Châu Phi nhằm duy trì chính sách này một cách hiệu quả và bền vững. Không dừng lại ở đó, FrieslandCampina là tập đoàn F&B duy nhất đưa ra mục tiêu đầy tham vọng, được cụ thể hóa bằng những con số cũng như mốc thời gian thực hiện. Cụ thể đến 2025, FrieslandCampina sẽ ấn định giá phù hợp túi tiền cho ít nhất 50% danh mục sản phẩm và 15% lượng sản phẩm bán ra để người dùng tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn dinh dưỡng sữa, đặc biệt là nhóm yếu thế có thu nhập không ổn định để bảo đảm mở rộng tiếp cận dinh dưỡng đến nhiều người hơn.

Phát triển bền vững - nền tảng từ di sản 150 năm của tập đoàn sữa hàng đầu thế giới - 2
Khảo sát SEANUTS II được thực hiện tại tỉnh Đồng Tháp - tháng 11/2021.

Để cải thiện và duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái và đa dạng sinh học, FrieslandCampina cùng với các nông hộ chăn nuôi, các nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh triển khai đã triển khai chương trình quản lý chất lượng và bền vững được gọi là Foqus Planet để đảm bảo chất lượng trong toàn bộ chuỗi hoạt động. Chương trình này bao gồm hệ thống giám sát vết carbon để đo lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên từng trang trại bò sữa thành viên, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu và nhiên liệu trong sản xuất, bảo đảm thân thiện với môi trường ở mức cao nhất có thể.

Các trọng tâm này không chỉ giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mà còn nhằm giúp cải thiện "sức khỏe" của trái đất, hành tinh mà chúng ta đang sống.

FrieslandCampina Việt Nam - lớn mạnh từ bệ phóng phát triển bền vững của tập đoàn toàn cầu

Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của tập đoàn, vì Việt Nam hội đủ những yếu tố là một thị trường có dân số trẻ, nhu cầu về dinh dưỡng và phát triển toàn diện còn rất lớn. Nhu cầu của người tiêu dùng cũng chính là động lực thúc đẩy đội ngũ R&D thực hiện trọng tâm cải tiến liên tục mà Tập Đoàn đề ra.

Tập đoàn không ngừng mang lại những điều tốt đẹp cho người dân Việt Nam thông qua 3 trọng tâm chính: Giáo dục và phát triển dinh dưỡng cho trẻ em; Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt của các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác; Bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Sau nhiều năm nuôi dưỡng khát vọng cho thế hệ tương lai thông qua quỹ học bổng "Đèn Đom Đóm", từ năm 2020 FrieslandCampina Việt Nam hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai dự án 5 năm - "Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội" với tổng đầu tư lên đến 55 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, FrieslandCampina là tập đoàn tiên phong trong chương trình phát triển ngành sữa Việt Nam. Với những tâm huyết của các chuyên gia Hà Lan, đến năm 2020, mô hình "Đại gia đình nông dân" đã được lan tỏa thành công tại Việt Nam với hơn 2.500 hộ nông dân nuôi bò sữa tham gia. Sự đóng góp này của FCV đặc biệt có ý nghĩa trong việc gia tăng năng lực cạnh tranh ngành sữa nước nhà trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Hiệp định Thương mại tự do châu Âu.

Phát triển bền vững - nền tảng từ di sản 150 năm của tập đoàn sữa hàng đầu thế giới - 3
Chương trình phát triển ngành sữa được thực hiện từ năm 1996 đến nay.

Tại các nhà máy, FCV đã và đang nỗ lực tạo ra chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua việc sử dụng nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, giảm nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí CO2; tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, hướng đến mục tiêu thúc tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và 100% không chất thải chôn lấp.

Kết hợp giữa di sản 150 năm trên toàn cầu và hành trình phát triển 25 năm tại Việt Nam, FrieslandCampina Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp thiết thực và tích cực trong kinh tế, giáo dục, môi trường… dù cho phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách.