“Ngôi nhà bươm bướm”: Sự trở lại đầy cảm xúc của nhà sản xuất “Để mai tính”
(Dân trí) - “Ngôi Nhà Bươm Bướm” là dự án điện ảnh được đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh lấy cảm hứng từ màn hài kịch “La Cage aux Folles” nổi tiếng. Với phông nên là cuộc sống của các “drag queen”, phim mang đến nhiều tầng ý nghĩa nhân văn về tình yêu và gia đình.
Bóc tách nhiều chiều trong cuộc sống
“Ngôi Nhà Bươm Bướm” là tác phẩm chỉnh chu, thể hiện tâm huyết của người làm phim và mang đến một góc nhìn rất về cuộc sống của cộng đồng LGBTQ+ nhưng đặt vấn đề ở vị trí của những người con. Bộ phim là cộng hưởng của nhà sản xuất “Để Mai Tính”, đạo diễn chuyên dòng phim LGBTQ+ Huỳnh Tuấn Anh cùng dàn diễn viên thực lực. Tất cả mang đến một tác phẩm có sức nặng về tâm lý hơn hẳn yếu tố hài hước vốn có từ nhà sản xuất này.
Kể từ sau “Để Mai Tính” đến “Để Hội Tính”, nhà sản xuất đã có sự chuyển đổi, khi chọn dòng phim tâm lý hơn, bóc tách nhiều chiều trong cuộc sống của một gia đình mang yếu tố màu lục sắc. Nhân vật chính trong phim là Hồ Ngọc Hân (NSƯT Thành Lộc) là một "drag queen" nổi tiếng và có một gia đình trọn vẹn với người chồng Cường (Quang Minh) và con trai Hoàng (Liên Bỉnh Phát). Kịch bản phim xây dựng tuyến gia đình của Hồ Ngọc Hân rất đỗi bình thường. Họ cũng là một “gia đình hiển nhiên” trong xã hội này.
Đối lập với gia đình của Hồ Ngọc Hân là gia đình truyền thống của Mai (Hoàng Yến Chibi). Cô cũng là người yêu của Hoàng và cả hai đấu tranh cho tình yêu của mình. Chính lúc này, cao trào của phim xuất hiện, khi một gia đình truyền thống do bộ đôi Xuân Trường – Hồng Đào diễn xuất “đụng độ” gia đình đầy khác biệt của Hồ Ngọc Hân. Từ đây, những lớp lang mâu thuẫn được đạo diễn và dàn diễn viên thắt mở, đưa người xem qua nhiều cảm xúc khác nhau.
Một điều dễ nhận thấy, đạo diễn hầu hết chỉ quay “in house” xuyên suốt phim. Cách dàn dựng này sẽ giúp người xem tập trung vào cảm xúc nhân vật nhưng cái khó là phải khiến khán giả không nhàm chán. Điều này đòi hỏi nội lực diễn xuất của diễn viên rất nhiều. Như trường đoạn hai gia đình gặp nhau để bàn việc đám cưới của hai người con. Từ lời thoại đến cử chỉ đều được các diễn viên phát huy để đẩy sự kịch tính của hai gia đình lên cao trào.
Ngoài kịch bản gãy gọn và chia thành nhiều giai đoạn, “Ngôi Nhà Bươm Bướm” còn mang đến cho khán giả nhiều cảnh quay có góc máy đẹp và thể hiện diễn xuất có chiều sâu của các diễn viên. Phim còn có dụng ý khi cài cắm phần âm nhạc hay trích đoạn cải lương gợi sự liên tưởng cho người xem, vốn là sở trường của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh khi mang những nét văn hóa nghệ thuật Việt Nam vào phim.
Cảm xúc và hài hước vừa vặn
“Ngôi Nhà Bươm Bướm” sở hữu dàn diễn viên thực lực, từ dàn chính đến dàn phụ đều có đất dụng võ. NSƯT Thành Lộc mang đến một Hồ Ngọc Hân đầy nội lực. Từng hành động, từng ánh mắt đều khiến người xem cảm nhận được đó là một người vợ, người mẹ trong gia đình. Ở một số phân đoạn cao trào xúc động, NSƯT Thành Lộc thể hiện đầy hiệu quả khả năng diễn xuất tinh tế của mình, như khi nhận ra mình không thuộc về gia đình, khi chồng và con đều muốn tách mình ra khỏi thế giới vốn dĩ rất đẹp đó, Hồ Ngọc Hân của NSƯT Thành Lộc không lên gân, không khóc lóc mà hành xử rất nhân văn.
Còn các diễn viên Hồng Đào, Quang Minh, Xuân Trường đều làm tròn vai của mình. Các nhân vật của họ là các nút thắt mà Hồ Ngọc Hân sẽ tìm cách mở ra. So với dàn diễn viên gạo cội, dàn diễn viên trẻ Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi, Trịnh Tú Trung lại mang đến màu sắc tươi sáng hơn. Các vai diễn này không quá sức khi để họ tung hứng cùng các nghệ sĩ lớn. Vai diễn của Liên Bỉnh Phát đòi hỏi sự tinh tế trong cách xử lý tình huống. Cách diễn bằng mắt của Phát luôn được khai thác tốt.
Phần nhiều diễn biến trong phim được đạo diễn dùng để xử lý các tình huống hơn là mô tả cuộc sống thường nhật của các nhân vật trong phim. Đôi chỗ, nếu được thể hiện rõ nét hơn thì cảm xúc của khán giả sẽ được đẩy lên hơn. Như cảnh ký ức Hồ Ngọc Hân chăm sóc con trai Hoàng được chăm chút hơn thì sự đồng cảm cho nhân vật cũng thuyết phục hơn.
Nhưng đó có thể là dụng ý của đạo diễn khi để mạch phim không quá nhiều twist, lời thoại không khiên cưỡng, chỗ cần đẩy cảm xúc cũng vừa vặn, chỗ cần hài hước cũng duyên dáng. Sự tiết chế cao trào lại mang đến sự dễ chịu trong cảm xúc vì vốn dĩ các nhân vật đã có nhiều màu sắc khác.
Ở thời điểm có quá nhiều “cú ngã ngựa” trong lặng lẽ của phim Việt, nhà sản xuất “Ngôi Nhà Bươm Bướm” đã can đảm chọn một chủ đề khó tiếp cận số đông khán giả. Nhưng những gì nhà sản xuất này mang lại là điều đáng trân trọng, bởi sự tâm huyết của cả ê-kíp.
PHIM ĐANG CHIẾU TẠI CÁC RẠP PHIM TRÊN TOÀN QUỐC, TỪ 30/08/2019, được phát hành bởi LOTTE ENTERTAINMENT VIỆT NAM.