Nên phát huy nguồn vốn xã hội hóa trong việc trang trí đường phố?
Tết Đinh Dậu năm 2017 cả ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh đã đón năm mới với hình ảnh trang nhã, năng động, lung linh và rực rỡ sắc màu.
Việc phát huy nguồn vốn xã hội hóa trong công tác trang trí đường phố được các thành phố chủ trương áp dụng và đã đem lại những hiệu quả tích cực: vừa đẹp mắt, hoành tráng lại tiết kiệm được nguồn ngân sách nhà nước. Đây là mô hình cần được nhân rộng và triển khai cho các sự kiện tiếp theo, góp phần làm thay đổi diện mạo của Việt Nam trong những dịp đại lễ hay sự kiện lớn.
Nếu như Hà Nội chú trọng đến nét hào hoa, trang nhã của thành phố Ngàn năm Văn hiến, thành phố Hồ chí Minh hướng đến thành phố đa sắc màu, hiện đại thì Đà Nẵng lại hướng tới thành phố du lịch, công nghệ trẻ trung năng động tuổi 20. Chính những đặc trưng của thành phố đã định hình cho việc trang trí thành phố năm nay với một hình ảnh lung linh sắc màu.
Tết Đinh Dậu, thành phố Đà Nẵng “khoác một chiếc áo mới” đẹp rực rỡ sắc màu, lung linh huyền ảo mang đến hiệu ứng tích cực với người dân cũng như các du khách có dịp ghé thăm thành phố bên dòng sông Hàn vào dịp năm mới cũng như cả năm 2017.
Điểm xuyết trên tuyến đường hoa rực rỡ, đó là sự hiện diện của những con đường với ánh sáng lung linh, huyền ảo. Đường ánh sáng Nguyễn Văn Linh được thiết kế bởi hoa văn hài hòa đẹp cả ban ngày lẫn ban đêm với ý nghĩa bổ sung thêm sự quyến rũ khẳng định thành phố đổi mới và hiện đại. Con đường Nguyễn Văn Linh được trang trí bởi cổng chào và những quả cầu ánh sáng thể hiện mong ước về một thành phố tiến tiến, hiện đại, đang vươn mình để hội nhập với bạn bè năm Châu. Đó là những điểm nhấn trang trí phù hợp, đẹp mắt và tinh tế…Tất cả làm bừng lên sắc xuân trên thành phố tuổi 20, năng động, trẻ trung và tràn đầy sức sống, sẵn sàng chào đón một năm mới với nhiều sự kiện , lễ hội quan trọng như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Hội nghị cấp cao APEC 2017 và là điểm đến du lịch lý tưởng của du khách trong nước, ngoài nước cũng như là điểm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.
Với Hà Nội, đây là năm đầu tiên tổ chức cuộc thi thiết kế trang trí thành phố 2017 và đã đạt được những thành tựu nhất định. Tuy nhiên, với thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ phương thức cũ là chỉ định đơn vị thực hiện, ưu điểm của phương thức này là nhanh, gọn và dễ thực hiện, nhưng lại không có những điểm mới, sáng tạo trong trang trí. Đà Nẵng là địa phương đã nhiều năm tổ chức các cuộc thi thiết kế trang trí và cũng là địa phương có những tuyến phố, các hình ảnh trang trí đẹp mắt và đạt được tính thẩm mỹ cao.
Thiết nghĩ nên nhân rộng mô hình tổ chức các cuộc thi sáng tác ý tưởng cũng như kêu gọi nhiều nhà đầu tư theo hình thức xã hội hóa để nâng cao chất lượng hình ảnh bộ mặt của các thành phố, mặt khác tiết kiệm được một phần cho ngân sách địa phương. Nếu làm tốt được việc này sẽ góp phần làm thay đổi hình ảnh Việt Nam trong mắt người dân cũng như bạn bè quốc tế.
Tùng Anh