Nâng tầm “Ngày của Phở 12.12” thành hoạt động văn hoá du lịch hàng năm
(Dân trí) - Từ bao đời nay, gạo là nguyên liệu chính của các món ngon, là niềm tự hào của ẩm thực Việt. Doanh nghiệp Nhật nhưng đam mê với gạo, sản phẩm từ gạo, đặc biệt là phở, trong hai năm qua, Acecook Việt Nam đã đồng hành cùng “Ngày của phở” 12.12- một sự kiện độc đáo của các tín đồ ẩm thực trong và ngoài nước.
Câu chuyện gói phở của Acecook Việt Nam
Trong bối cảnh tình hình xuất khẩu và tiêu thụ lúa gạo gặp nhiều khó khăn về giá, cạnh tranh chất lượng, làm nông dân bỏ lúa trồng hoa màu, v.v… Acecook Việt Nam trong nhiều năm liền luôn mang tâm huyết làm sao tận dụng nguồn cung sẵn có hiệu quả và nâng giá trị cho “hạt ngọc trời”, giữ gìn nghề lúa nước truyền thống, cũng như đa dạng hóa danh mục sản phẩm từ lúa gạo.
Ông Kajiwara Junichi (Tổng giám đốc Acecook Việt Nam) nhớ lại: “Chúng tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều vì gạo là phần chính trong món ăn Việt Nam và làm sao để đưa các món ăn này lên tầm quốc tế. Năm 2006, nhà máy Vĩnh Long được xây dựng. Một năm sau, Acecook gia nhập thị trường sợi gạo ăn liền, nổi bật là phở. Phở Oh!Ricey ra thế giới và được nhiều nước đón nhận, đặc biệt là khối EU như Đức, CH Czech…”
Với đặc tính sợi phở có hàm lượng calo thấp, không chứa gluten, không chất bảo quản, các sản phẩm phở gói và phở khô của Acecook Việt Nam được đón nhận rộng khắp. Sợi phở không những là nguyên liệu để làm nên món Phở Việt Nam trứ danh mà còn được sử dụng để làm các món truyền thống của đất nước sở tại như Salad, Phở xào kiểu Tây Ban Nha, PadThai…
Dấu ấn “Ngày của phở”
Một điều chắc chắn rằng, dù điền tên trên bản đồ ẩm thực thế giới ra sao thì trong chúng ta, ai cũng đồng tình rằng sợi phở chỉ gây thương nhớ nhất khi “se duyên” cùng món phở Việt Nam. Một tô phở ngoài hàng quán, trong gia đình phảng phất hồn dân tộc Việt rõ nét nhất, khắc họa hình ảnh ẩm thực Việt sống động nhất, là niềm tự hào của mỗi con người sinh ra và lớn lên ở đất nước mang hình chữ S - quê hương của lúa gạo.
"Tôi nghĩ rằng hơn ai hết người Việt phải thực sự hiểu được món phở để có thể tự tin quảng bá món phở ra thế giới. Người Nhật Bản đã tiên phong quảng bá món phở, trước cả người Việt. Chúng tôi có Ngày của Phở 4-4 hàng năm". Ông Kajiwara nhấn mạnh rằng muốn bắt đầu Ngày của Phở mới mong muốn lan tỏa nhiều hơn, để ngày càng nhiều người Việt biết đến món phở hơn. Đây chính là lý do công ty CP Acecook Việt Nam đồng hành cùng Báo Tuổi Trẻ tổ chức sự kiện “Ngày của Phở” năm thứ hai tại Aeon Mall Long Biên, Hà Nội.
Với chủ đề năm nay là “Tôn vinh hương vị Việt - Hành trình trở về phở xưa”, khách tham quan được tìm hiểu về hành trình trăm năm phở Việt qua những tấm ảnh quý giá, khám phá quy trình chế biến phở truyền thống cũng như hiện đại. Đồng thời, khách tham quan được thưởng thức, cảm nhận, so sánh hương vị phở biến tấu qua thời gian, từ quá khứ đến hiện đại. Sự kiện có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và đêm Gala vinh danh những “Hiến kế phát triển Ngày của phở” và trao giải những tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi “Ký ức về phở”
Sự kiện là cơ hội để quảng bá phở, đưa món ăn truyền thống của dân tộc lên một tầm cao mới, tạo hình ảnh đẹp trong mắt khách du lịch quốc tế khi dừng chân ghé đến Việt Nam vào những dịp lễ hội tưng bừng cuối năm bên cạnh Noel và đón năm mới.
Hà Thu