Mô hình xe đạp công cộng ở các thành phố lớn trên thế giới

(Dân trí) - Sở GTVT TPHCM cho biết, trong năm 2017, thành phố sẽ thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm để thu hút người dân sử dụng xe buýt. Mô hình này cũng đang được triển khai tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải của Trung Quốc và rất được người dân quan tâm.

Mô hình xe đạp công cộng ở các thành phố lớn

Tại các thành phố này, du khách có thể nhận thấy hầu như rất hiếm xe gắn máy mà chỉ có 4 phương tiện lưu thông chính đó là ô tô, xe máy điện, xe đạp công cộng và xe buýt. Hiện nay, hàng triệu chiếc xe đạp đã được đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trong đó, xe đạp công cộng là phương tiện khá được ưa chuộng. Các công ty bố trí xe dạp của mình theo mẫu mã, màu sắc riêng. Các xe này được dựng ngay trên vỉa hè, khi sử dụng thì người dùng chỉ cần lấy điện thoại, kích hoạt một phần mềm có sẵn chức năng quét mã QR.

Trên mỗi xe đạp đều có gắn mã QR và khi mã của xe nhận tín hiệu kích hoạt từ điện thoại thì khóa tự động mở. Mỗi lần kích hoạt, người dùng bị trừ 5 hào (tương đương một ngàn rưỡi đồng tiền Việt) và được sử dụng trong 30 phút.

Khi sử dụng xong, người dùng dựng xe lại ngay ngắn trên vỉa hè. Nếu cố tình dựng xe không đúng nơi quy định thì thiết bị định vị trên thân xe sẽ báo về trung tâm xử lý. Người dùng vi phạm nhiều lần có thể bị khóa tài khoản vĩnh viễn. Ở Trung Quốc quản lý sim điện thoại rất gắt gao nên số điện thoại rất quan trọng trong thông tin cá nhân của mỗi người dân.

Bên cạnh đó, việc nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng xe đạp công cộng cũng có nhiều biện pháp chế tài khác không đơn thuần chỉ là kêu gọi. Anh Từ Tiến, một hướng dẫn viên tại Bắc Kinh cho biết: “Thật sự ở đây đăng ký một sim số điện thoại rất khó vì nhà nước quản lý rất chặt chẽ. Trước đây, tỉnh này qua tỉnh kia còn phải chuyển vùng dữ liệu, giờ thì thoáng hơn chút quy định này rồi. Một cái nữa là có thể thấy các trạm bơm nhiên liệu không nằm ở trung tâm thành phố mà chỉ nằm ở ngoại ô nên cũng làm cho việc lựa chọn xe đạp công cộng trở nên ưu tiên hơn”.


Mỗi mẫu xe là của một nhà cung cấp khác nhau. Một phần vỉa hè làm nơi dựng xe đạp.

Mỗi mẫu xe là của một nhà cung cấp khác nhau. Một phần vỉa hè làm nơi dựng xe đạp.

Xe tự động khóa lại khi không người dùng.
Xe tự động khóa lại khi không người dùng.
Trên mỗi xe đều có lắp mã QR.
Trên mỗi xe đều có lắp mã QR.
Một người dân đang lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp.
Một người dân đang lựa chọn cho mình một chiếc xe đạp.
Khi đã ưng ý một mẫu xe, người dùng tiến hành kiểm tra tình trạng xe.
Khi đã ưng ý một mẫu xe, người dùng tiến hành kiểm tra tình trạng xe.
Sử dụng một ứng dụng điện thoại có quét mã QR tiến hành kích hoạt, mở khóa xe.
Sử dụng một ứng dụng điện thoại có quét mã QR tiến hành kích hoạt, mở khóa xe.
Khách du lịch cũng rất hào hứng với dịch vụ này.
Khách du lịch cũng rất hào hứng với dịch vụ này.
Một hướng dẫn người địa phương đã hỗ trợ cho du khách này kích hoạt một chiếc xe đạp.
Một hướng dẫn người địa phương đã hỗ trợ cho du khách này kích hoạt một chiếc xe đạp.
Khi không dùng nữa, du khách trả lại xe trên vỉa hè.
Khi không dùng nữa, du khách trả lại xe trên vỉa hè.
Hình ảnh người dân kích hoạt sử dụng xe đạp trở nên rất phổ biến.
Hình ảnh người dân kích hoạt sử dụng xe đạp trở nên rất phổ biến.

Cuối năm 2014, Bộ GTVT Việt Nam đã làm việc với một tập đoàn của Pháp - đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp cho xe đạp công cộng hàng đầu thế giới để đẩy nhanh tiến trình đưa dự án xe đạp công cộng tại các thành phố lớn vào thực tế.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, chính sách của Việt Nam tại các thành phố lớn là làm sao giảm bớt lượng xe cơ giới cá nhân, tăng tỷ lệ phương tiện công cộng. Trong đó, khuyến khích sử dụng xe đạp để kết nối đầu - cuối. Vấn đề này đã được Chính phủ giao cho chính quyền 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ thí điểm.

Phú Nguyễn