Kỳ vọng về nguồn nhân lực chất lượng của ngành nhà hàng khách sạn Việt Nam
(Dân trí) - Việc mở cửa đường bay trong thời kỳ bình thường mới là đòn bẩy giúp ngành nhà hàng khách sạn có thêm tín hiệu khả quan trong những năm sắp tới khi mà nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao mạnh mẽ, dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực trong ngành.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục du lịch, tính đến tháng 7/2022 đã có 47.200.000 khách du lịch nội địa có lưu trú qua đêm, số liệu này đã tăng dần từ tháng 1 và đạt đỉnh vào tháng 6/2022.
Nhận thấy nhu cầu du lịch đang dần tăng cao và mạnh mẽ hơn so với thời điểm trước dịch, cùng với đó là sự mở cửa về đường bay đang là đòn bẩy giúp ngành du lịch có thêm tín hiệu khả quan trong những năm sắp tới. Qua đó có thể thấy nguồn nhân lực chất lượng để chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp lượng khách du lịch khổng lồ là điều mọi cơ sở kinh doanh cần phải chuẩn bị ngay lúc này.
Mặt khác, cơ hội nghề nghiệp cho nguồn nhân lực muốn theo đuổi ngành du lịch và nhà hàng, khách sạn sẽ được rộng mở nhờ vào nhu cầu của thị trường. Bằng chứng là sự tăng trưởng chóng mặt của nhu cầu du lịch nửa đầu năm 2022.
Theo chia sẻ từ ông Patrick Basset, Ban Giám đốc Cityland Education: "Năm 2019 - Trước dịch Covid-19, mỗi năm ngành du lịch Việt Nam cần đến 40.000 nhân sự, nhưng có đến 70% nhân sự ngành du lịch đã bỏ việc, chuyển hướng công việc trong giai đoạn dịch bùng phát. Điều này đã để lại khoảng trống nhân sự lớn tại nhiều doanh nghiệp nói riêng và ngành du lịch nói chung. Trong khi đó, hàng loạt thương hiệu nhà hàng, khách sạn quốc tế đã và đang tham gia vào ngành du lịch Việt Nam, nên cạnh tranh dịch vụ du lịch gay gắt hơn, đòi hỏi chất lượng dịch vụ chuẩn mực hơn. Nhu cầu nhân sự ngành du lịch rất cao và thị trường đang cần bổ sung số lượng lớn nhân sự để ngành du lịch phục hồi, phát triển trong giai đoạn mới".
Sự kiện ra mắt chuyên ngành nhà hàng khách sạn từ Hotel Academy Phú Quốc - VET by EHL diễn ra vào ngày 3/8/2022 vừa qua đã chia sẻ định hướng về tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực vào "thời điểm nóng" của năm 2022. Theo đó, việc đầu tư để xây dựng tư duy hiếu khách, đặt chất lượng dịch vụ lên làm trọng tâm sẽ giúp học viện đảm bảo truyền đạt được sự chuyên nghiệp và truyền cảm hứng đam mê với nghề đến học viên.
Việc nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện cơ sở vật chất để bắt đầu chương trình học vào tháng 11/2022 sẽ giúp Hotel Academy sớm tham gia vào cuộc đua đào tạo nhân lực chuẩn quốc tế ở ngành nhà hàng - khách sạn Việt Nam. Hotel Academy Phú Quốc - VET by EHL kỳ vọng sẽ đáp ứng 10% nhu cầu của ngành và sớm xây dựng thêm 2 cơ sở tại TPHCM và Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ đào tạo, đáp ứng nguồn nhân sự tốt nhất về cả chất lượng lẫn số lượng cho thị trường Việt.
Hotel Academy - nơi ươm mầm nhân sự trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn Việt Nam
1. Chứng nhận đạt chuẩn - là học viện đào tạo ngành nghề nhà hàng khách sạn chuẩn Thuỵ Sĩ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. EHL đã và đang là trường đào tạo nhà hàng khách sạn số 1 thế giới trong 6 năm liên tiếp (theo QS World University Rankings đánh giá).
2. Chương trình học - sự kết hợp hoàn hảo giữa lý thuyết và thực hành dựa trên Khung đánh giá năng lực từ Thuỵ Sĩ, VET by EHL.
3. Cơ sở hạ tầng - cơ sở vật chất và môi trường học tập được xây dựng với đẳng cấp thế giới nhằm cung cấp trải nghiệm học tập tốt nhất, quy mô và hiện đại nhất cho học viên.
4. Địa điểm - ốc đảo nhiệt đới Phú Quốc là một trong những địa điểm du lịch tiềm năng với cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
5. Hình thức đào tạo - 60% thực hành cùng 40% lý thuyết với mục tiêu đảm bảo chương trình đào tạo bám sát công việc thực tế.
6. Nghề nghiệp & thực tập - những khóa thực tập cùng các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn đến từ các đối tác tại địa phương lẫn quốc tế.