Hoa khôi làng boxing Việt Nam: Giới tính không phải là rào cản chinh phục thành công

3 lần vô địch giải quốc gia, Huy chương bạc SEA Games 27 và Huy chương vàng (HCV) SEA Games 28 – bảng thành tích đáng tự hào của cô gái xinh xắn, dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh sinh năm 1993 - Nguyễn Thị Yến khiến nhiều người phải ngả phục. Rời sân tập và sàn đấu, vẻ rạng ngời từ sự tự tin, từ tinh thần sáng tạo, học hỏi, tìm tòi không ngừng để chinh phục thành công của Yến vẫn không ngừng toả sáng.

Viết tiếp thành công từ 9 năm tập luyện boxing

Nguyễn Thị Yến – hoa khôi làng boxing Việt Nam
Nguyễn Thị Yến – hoa khôi làng boxing Việt Nam

Ít có ai ngờ, vận động viên (VĐV) đạt HCV SEA Games 28 Nguyễn Thị Yến đã từng bị “phủ đầu” ngay lần đầu tiên gặp mặt các thầy huấn luyện ở Hà Nội khi vừa mới chân ướt chân ráo từ quê nhà Bắc Giang lên: “Trông mảnh khảnh thế này, liệu có tập được không? Thôi trò về đi, không tập được đâu.” Ấy vậy mà, cô bé 14 tuổi nhỏ nhắn năm nào đã khiến cho mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khắc phục những rào cản về mặt thể chất, tập trung vào khả năng nhanh nhẹn, khéo léo, nghiền ngẫm các thế đánh từ những đối thủ, những VĐV nước bạn hay thậm chí từ cả võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp Manny Pacquiao, kết hợp, sáng tạo những đòn tấn công, phòng thủ hết sức linh hoạt để ghi tên mình trên bảng vàng của các giải đấu lớn nhỏ tại Việt Nam và quốc tế, nhờ đó, Yến đã phá vỡ những suy nghĩ cố hữu về việc tập boxing phải có thân hình vạm vỡ, to lớn, lực lưỡng vượt trội.

Ở Yến luôn toát lên tinh thần sáng tạo mạnh mẽ trong cả thể thao và cuộc sống
Ở Yến luôn toát lên tinh thần sáng tạo mạnh mẽ trong cả thể thao và cuộc sống

Từ bao khó khăn sau 9 năm miệt mài luyện tập, cùng với ý chí và tinh thần được thể thao nói chung và bộ môn boxing nói riêng hun đúc, Yến đã nuôi lớn bản lĩnh, tính cách và khả năng sáng tạo của mình, không chỉ trong thi đấu mà còn trong cuộc sống thường ngày. Không còn là một cô bé rụt rè, ốm đau lặt vặt, sống có phần khép kín, ít giao lưu; giờ đây, ở Yến luôn toát lên vẻ khoẻ khoắn, năng động, tích cực.

Ngay cả khi lập gia đình, sinh con và bắt đầu công việc mới tại bộ phần Hậu cần thuộc sân bay Nội Bài, những bài học từ thể thao, từ việc cọ xát, thi đấu, từ ý chí vươn lên, nỗ lực để chinh phục thành công cho các giải đấu vẫn luôn có ý nghĩa đối với Yến trong vai trò mới của một người vợ, người mẹ, một nhân viên hỗ trợ hành khách chuyên nghiệp. Bên cạnh những thành công về thành tích thể thao, thành công của Yến hôm nay còn là sự trưởng thành, chín chắn và cân bằng trong cuộc sống, trong cách xử lý công việc, các mối quan hệ với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Thành công này cho phép Yến tiếp tục vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, nuôi lớn tinh thần sáng tạo, học hỏi, trau dồi của mình để luôn làm chủ bản thân và cuộc sống.

Nguồn cảm hứng truyền đến xung quanh

Thể thao không chỉ giúp Yến hoàn thiện mình, thể thao còn tạo cơ hội để Yến truyền đến những người xung quanh nguồn cảm hứng tích cực từ chính câu chuyện của mình. Yến chia sẻ, trong vai trò người hỗ trợ phòng tập boxing cho chồng, Yến luôn cố gắng giúp những thành viên nữ thêm yêu mến, gắn bó với bộ môn này để đạt được những mục đích mong muốn như giảm cân, cải thiện vóc dáng, duy trì sức khoẻ hoặc tự vệ. Yến soạn những giáo án phù hợp cho từng cá nhan, khơi gợi khả năng của học viên, truyền đạt ý nghĩa của việc nâng cao tinh thần, nâng cao thái độ sống thông qua thể thao vận động.

Yến muốn mang câu chuyện của mình truyền cảm hứng đến nhiều phụ nữ hơn nữa
Yến muốn mang câu chuyện của mình truyền cảm hứng đến nhiều phụ nữ hơn nữa

Đáng chú ý hơn, trong năm 2018, Yến còn thử sức mình với vai trò là người đại diện cho các nữ VĐV Việt Nam tham gia chiến dịch “See my creativity, not my gender” (Tạm dịch: Hãy nhìn vào sự sáng tạo của tôi, chứ không phải giới tính của tôi) của adidas tại Việt Nam. Thông qua đó, Yến mong muốn tiếp tục mang câu chuyện của mình để cỗ vũ, thúc đẩy khả năng vượt qua mọi rào cản, theo đuổi đam mê của phụ nữ. Nói như Yến “Tất cả những khó khăn chỉ là thử thách và niềm đam mê cùng với những nỗ lực hết mình sẽ dẫn lối cho mọi người vượt qua.”

Tiếp nối câu chuyện truyền cảm hứng về việc kiến tạo bản thân (Here to Create), chiến dịch “See Creativity” của adidas năm 2018 mang thông điệp “See my creativity, not my gender” mong muốn định nghĩa lại những tiêu chuẩn trong cuộc sống: Hãy đánh giá mỗi vận động viên qua sự sáng tạo và thành quả chứ không phải màu da, giới tính hay xuất xứ của họ...

Tại Việt Nam, các cô gái adidas như Mai Ngô, Chi Pu, Nguyễn Thị Yến… sẽ có những hoạt động thiết thực để hòa cùng lời kêu gọi “See Creativity” với các cô gái adidas trên toàn cầu.

Hà Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm