Hiến máu tình nguyện: Chung dòng máu Việt
(Dân trí) - “Tuy chúng ta khác nhau về dân tộc, phong tục tập quán, ngôn ngữ nhưng cùng chung một tấm lòng, một trái tim. Đó là sự sẻ chia và yêu thương giữa con người với con người” – ông Bae IL Hwan, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Samsung Việt Nam Thái Nguyên, phát biểu trước các nhân viên nhà máy trong sáng 21/6.
Phát biểu của ông Bae IL Hwan được đưa ra trong lễ phát động chương trình Hiến máu tình nguyện Chung dòng máu Việt 2018.
Kêu gọi toàn nhà máy tham gia chương trình hiến máu nhân đạo, ông tha thiết: “Các bạn hãy vượt qua sự lo lắng, hồi hộp. Hãy nhớ, trao thương sẽ nhận lại yêu thương. Sự nhân ái của chúng ta sẽ giúp các bệnh nhân có cơ hội sống, hoặc kéo dài sự sống, bằng chính giọt máu quý báu của mình.
Trước đó, từ ngày 4/6, chương trình Chung dòng máu Việt 2018 cũng được tổ chức tại nhà máy Samsung Electronics Việt Nam ở Bắc Ninh. Giống như những gì đang diễn ra tại Thái Nguyên, chủ đề chung của chương trình năm nay là Tiếp lửa Thanh Xuân, và do Samsung Việt Nam phối hợp cùng Viện huyết học Truyền máu Trung ương thực hiện.
Tính đến thời hiện tại, đã có khoảng 9.000 nhân viên của Samsung Việt Nam tham gia Chung dòng máu Việt 2018, với số máu thu về là gần 7.500 đơn vị. Lượng máu được hiến tặng ấy, như chia sẻ của các chuyên gia, là vô cùng đáng quý ở thời điểm mùa hè – thời điểm mà tình trạng thiếu máu cho cấp cứu, điều trị y tế thường xuyên diễn ra.
“Mùa cao điểm của tình trạng thiếu hụt máu là từ tháng 6 – tháng 8 hàng năm. Do vậy, đóng góp của Samsung là rất quan trọng và kịp thời” - BS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu TƯ, nơi cung cấp máu cho hơn 150 bệnh viện phía Bắc, nhận xét - “Tuy là một doanh nghiệp nước ngoài, hoạt động hiến máu của Samsung Việt Nam lại là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển y tế và bảo vệ sức khỏe tại Việt Nam.”
Trước Chung dòng máu Việt 2018, hơn 2500 cán bộ, nhân viên của Samsung Việt Nam cũng đã cùng đồng hành với báo Tiền Phong trong chiến dịch Chủ nhật đỏ vào đầu năm nay để đóng góp gần 1900 đơn vị máu. Và, nếu tính từ năm 2010, khi chiến dịch Chung dòng máu Việt bắt đầu được tổ chức, đã có tổng cộng khoảng 50.000 lượt cán bộ, nhân viên của Samsung Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện.
“Chúng tôi đều hiểu, máu có thể chờ người, nhưng người bệnh không thể chờ máu” anh Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1988, Bắc Ninh), người đã có 17 lần tham gia hiến máu trong các chiến dịch của Samsung Việt Nam, chia sẻ rất thẳng thắn và chân tình. Thống kê ban đầu cho thấy, trong số hàng chục ngàn cán bộ, nhân viên và lao động của Samsung, đã có không ít người từng tham gia hiến máu nhiều lần như vậy.
Lễ phát động chiến dịch Chung dòng máu Việt 2018 tại Thái Nguyên có sự góp mặt của một cái tên đáng chú ý: Chị Nguyễn Lệ Chi, nhân viên bộ phận Glass. Năm 2017, chồng chị - anh Nguyễn Văn Điều – phải phẫu thuật do mắc bệnh nặng về máu. Hoàn cảnh khó khăn, tưởng như hết hi vọng vì chi phí quá đặt, họ may mắn được Quỹ hiến máu (thông qua chương trình Chung dòng máu Việt) của Samsung Việt Nam đứng ra hỗ trợ để anh được phẫu thuật và vượt qua hiểm nghèo.
Câu chuyện ấy không chỉ có ý nghĩa với gia đình Chi, mà còn là niềm vui của Samsung Việt Nam. Như chia sẻ, Chung dòng máu Việt là niềm tự hào và cũng là hoạt động đã trở thành truyền thống của Samsung Việt Nam – khi chiến dịch này vừa hỗ trợ tích cực cho nền y tế Việt Nam, vừa có thể nâng cao nhận thức của các nhân viên về vấn đề chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.
“Khi những giọt máu quý giá được trao đi, là lúc những tấm lòng nhân ái được lan tỏa.” – Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, ông Shim Won Hwan, cho biết – “ Samsung không chỉ tự hào đồng hành cùng Việt Nam mang những sản phẩm công nghệ chất lượng hàng đầu ra khắp thế giới mà còn luôn vinh dự được sẻ chia khó khăn với cộng đồng, hướng tới những giá trị nhân đạo để kết nối người với người”.
Thực tế, cái đích của Chung dòng máu Việt cũng là cái đích chung mà Samsung Việt Nam đang hướng đến: tham gia vào các hoạt động gắn kết với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, việc làm… Đó là xu hướng hợp lý, và cũng là tất yếu, của một doanh nghiệp chọn việc chia sẻ lợi ích cho sự phát triển của cộng đồng làm con đường phát triển bền vững cho mình…
Hà Thu