Đưa nước mắm lên sàn thương mại điện tử: Điểm tựa cho ngư dân xứ Thanh vươn khơi, bám biển
(Dân trí) - Không chỉ kinh doanh theo cách truyền thống, thương hiệu nước mắm Lê Gia còn triển khai bán hàng trên sàn thương mại điện tử, xuất khẩu ra nước ngoài và xúc tiến du lịch địa phương, góp phần cải thiện sinh kế của người dân làng chài Khúc Phụ.
Lối đi bền vững cho làng chài truyền thống 200 tuổi
Vào những ngày hè nắng gắt, hay ngày đông rét mướt, những ngư dân của làng chài Khúc Phụ 200 năm tuổi vẫn miệt mài ra khơi đánh bắt cá, bất chấp gian lao, để ủ chượp nên giọt nước mắm tinh túy từ biển. Chính tại vùng đất thanh bình này, thương hiệu mắm Lê Gia đã ra đời với khát vọng bảo tồn văn hóa truyền thống.
"Lê Gia không chỉ là những hương vị đậm đà, an lành tự nhiên mà còn là câu chuyện đồng hành và lan tỏa giá trị tích cực cùng cộng đồng, giới thiệu những tinh hoa văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế," ông Lê Anh, Giám đốc thương hiệu Lê Gia, chia sẻ.
Tất cả nguyên liệu để tạo nên những giọt nước mắm tinh túy của Lê Gia được tuyển chọn một cách kỹ lưỡng: cá tươi từ vùng biển Thanh Hóa, muối hạt được ủ ít nhất hai năm để loại bỏ các tạp chất, và tôm được đánh bắt hoàn toàn tự nhiên. Các sản phẩm mắm và nước mắm đều được sản xuất theo phương pháp truyền thống, nhưng vẫn áp dụng các tiêu chuẩn kiểm soát nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng cao nhất.
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Lê Gia đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như FDA, HACCP, ISO 22000. Những chứng nhận này cũng đã mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Hiện tại, các sản phẩm của Lê Gia đã có mặt tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Singapore,…
Tính đến giữa năm 2024, Lê Gia là một trong 24 chủ thể của cả nước có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia với sản phẩm mắm tôm và là chủ thể duy nhất của tỉnh Thanh Hóa đạt danh hiệu này. Nước mắm Lê Gia đã được UBND tỉnh Thanh Hóa đề xuất Bộ Nông nghiệp công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao như mắm tép.
Không dừng lại ở việc sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, Lê Gia còn đặc biệt chú trọng phát triển du lịch trải nghiệm tại nhà máy. Những hoạt động du lịch trải nghiệm thực tế tại nhà máy sản xuất với mục tiêu gìn giữ và lan tỏa những tinh hoa văn hóa bản địa, nghề truyền thống, truyền tải niềm tự hào quê hương xứ sở. Thông qua sản phẩm và du lịch trải nghiệm tại nhà máy, Lê Gia mong muốn được đóng góp sức mình, giới thiệu đến du khách cả nước, một hình ảnh xứ Thanh tươi đẹp - trù phú - an lành và văn minh.
Hành trình nâng cao vị thế "giọt mật của biển" trên sàn thương mại điện tử
Lê Gia nhanh chóng nhận thấy tiềm năng của thương mại điện tử và bắt đầu xây dựng kênh bán hàng này từ rất sớm. Đến hiện tại, gian hàng Lê Gia trên Shopee đã hoạt động bền vững được hơn 7 năm và ghi nhận những con số ấn tượng: gần 18.000 người theo dõi và tính riêng nước mắm cốt đặc biệt đã có hơn 8.500 sản phẩm được bán ra. Năm 2022, Lê Gia còn thành công chuyển đổi lên Shopee Mall nhằm tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn và xây dựng hình ảnh thương hiệu nước mắm Thanh Hóa chỉn chu hơn.
Không dừng lại ở việc mang các đặc sản truyền thống của quê hương đến với căn bếp của nhiều gia đình trên khắp cả nước, Lê Gia còn không ngừng đa dạng hóa danh mục sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng hiện đại.
Theo đó, thương hiệu dày công nghiên cứu phát triển các sản phẩm dòng gia vị và thực phẩm ăn liền như thịt chưng mắm tép, ruốc (chà bông) tép biển, mắm kho quẹt, mắm ruốc ăn liền... được ưa chuộng nhờ hương vị truyền thống, tự nhiên (không chất bảo quản), đậm đà cùng tính tiện lợi.
Vào 15h30 ngày 15/12, Lê Gia tiếp tục đồng hành cùng Shopee để quảng bá sản phẩm trong chuỗi livestream "Shopee - Tinh hoa Việt du ký". Tại đây, người xem có cơ hội cùng Lê Gia ghé thăm làng nghề truyền thống Khúc Phụ và mua sắm các đặc sản địa phương nơi đây.
Đại diện Lê Gia cho biết: "Tham gia Tinh hoa Việt du ký là cơ hội để Lê Gia lan tỏa sứ mệnh gìn giữ văn hóa ẩm thực địa phương. Thông qua chương trình, ngày càng có nhiều người dùng biết đến sự kỳ công của những nghệ nhân, ngư dân và diêm dân tại làng chài Thanh Hóa để làm ra được những hũ mắm tươi ngon, chất chứa tinh túy từ biển cả".
Shopee sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp địa phương để quảng bá sản vật từ ba tỉnh thành Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong livestream "Shopee - Tinh hoa Việt du ký".
Chương trình lên sóng lúc 12h30 ngày 15/12. Bên cạnh đó, bạn theo dõi chương trình "Đại tiệc Livestream trái cây" diễn ra lúc 11h cùng ngày trên Shopee Live để mua sắm các loại trái cây theo mùa với giá ưu đãi, giao ngay trong ngày.