Doanh nghiệp xã hội và hành trình đem “giá trị tích cực” đến với địa phương

(Dân trí) - Nhận thấy một vài địa phương vùng sâu vùng xa có kinh tế chưa phát triển, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn, môi trường sống của người dân chưa đảm bảo... nên nhiều doanh nghiệp xã hội đã tiên phong đầu tư những hoạt động nhằm mang đến tiện ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần cải thiện đời sống của người dân.

Có thời gian, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), nước tinh khiết là nỗi lo lắng hàng đầu của người dân. Ông Vương Đình Thắng, ngụ tại phường Nghi Hải chia sẻ: “Bên cạnh bộ phận người dân có ý thức vệ sinh sạch sẽ, không xả rác bừa bãi thì vẫn có khá nhiều người vô ý thức, xả rác không đúng nơi quy định, từ đó ảnh hưởng xấu đến cảnh quan đô thị và nguồn nước của cộng đồng.”

Đồng tình với ý kiến này, Ông Mai Văn Chung – Trường Cân - Nghệ An, cho biết: Hiện nay chương trình nước sạch đã phổ biến hơn nhưng vấn đề tuyên truyền giải pháp về nguồn nước sạch vẫn chưa được quan tâm đúng mức. “Nguồn nước không chỉ cần trong mà còn phải sạch khuẩn. Nạn vứt rác thải bừa bãi ở tình trạng báo động làm nước sạch trở nên khan hiếm hơn”, ông Chung đánh giá.

Ông Chung lý giải, Cửa Lò có vị trí đặc biệt khi đầu nguồn và cuối nguồn là nơi đổ về của hai con sông. Vào mùa mưa lũ, nơi đây trở thành “điểm tập kết” của nước lũ và rác thải từ đầu nguồn, gây ô nhiễm nguồn nước và làm mỹ quan bãi biển Cửa Lò xuống cấp nghiêm trọng.

Trước tình hình nhức nhối thu hút sự quan tâm của xã hội, Ban chấp hành Hội Du lịch Thị xã và một doanh nghiệp giải khát đã chung tay hỗ trợ để mang tin vui đến người dân, đưa Trung tâm hoạt động cộng đồng EKOCENTER đi vào phục vụ địa phương tại thị xã Cửa Lò. Đồng thời, Công ty TNHH Xã hội 19/5 cũng ra đời để điều hành Ekocenter - Cửa Lò, phát huy tối đa hiệu quả của mô hình này.

Doanh nghiệp xã hội và hành trình đem “giá trị tích cực” đến với địa phương - 1
Mùa xuân năm nay, hàng trăm hộ dân tại thị xã Cửa Lò đã có một nơi mới để sinh hoạt cộng đồng, phát triển kinh tế

Ông Võ Mạnh Chung (Giám đốc doanh nghiệp xã hội 19/5, điều hành EKOCENTER Nghệ An) chia sẻ:“Mô hình Ekocenter với sự quản lý của doanh nghiệp xã hội địa phương cùng Hội Du lịch Thị xã Cửa Lò sẽ góp phần thúc đẩy nhiều hơn nữa các hoạt động thực tiễn nâng cao chất lượng sống của người dân, phát huy thế mạnh của địa phương, từ đó phát triển kinh tế và xây dựng cộng đồng bền vững.

Trung tâm hoạt động cộng đồng hình Ekocenter là một hình mẫu được đánh giá như “ngôi nhà cổ tích” giữa đời thường vì những đóng góp thiết thực cho đời sống của mọi người. Là sáng kiến toàn cầu của Coca-Cola được khởi động từ năm 2013, kết hợp cùng đối tác là cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp xã hội, đến nay hình Ekocenter đã “phủ sóng” khắp Việt Nam với tổng số 12 trung tâm sau 5 năm.

Một trong những mục tiêu hoạt động chính của hình Ekocenter là cung cấp nước sạch đầy đủ cho nhu cầu của người dân địa phương, không để hộ gia đình nghèo nào còn chịu cảnh thiếu thốn nước sạch. Trung bình mỗi hình Ekocenter có công suất cung cấp 6.000 lít nước tinh khiết một ngày cho 3.000 cư dân - một con số đáng kể đóng góp vào việc “giải khát” cho địa phương.

Từ nước sạch đến sức khoẻ được cải thiện là một quãng đường không quá xa xôi. Song song với việc triển khai nhà máy nước sạch, hình Ekocenter còn nỗ lực giải quyết vấn đề sức khoẻ, nâng cao sức khoẻ cho cộng đồng bằng nhiều hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí được tổ chức thường xuyên, đều đặn.

Theo Ông Vương Đình Thắng, ngụ tại phường Nghi Hải thì người dân nơi đây rất ủng hộ các hoạt động của hình Ekocenter: “Chương trình khám chữa bệnh miễn phí của hình Ekocenter giúp người dân sống khoẻ mạnh hơn, phòng tránh được nhiều bệnh tật. Có đến khoảng 80% người dân tham gia vào các hoạt động ý nghĩa và thiết thực của Ekocenter.

Doanh nghiệp xã hội và hành trình đem “giá trị tích cực” đến với địa phương - 2
Rất nhiều người dân tại thị xã Cửa Lò tham gia chương trình khám chữa bệnh của Ekocenter Nghệ An

Quay ngược xuống khu vực miền Tây để khám phá các Trung tâm hoạt động cộng đồng tại đây. Chất lượng nước ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã xuống cấp đáng kể trong những năm gần đây do tác động của hạn hán và xâm nhập mặn bởi biến đổi khí hậu, bên cạnh các yếu tố khác như ô nhiễm nước thải, chất thải rắn và thuốc trừ sâu.

Chính vì thế, sự xuất hiện của EKOCENTER tại Đồng Tháp được đánh giá là vô cùng kịp lúc và tích cực. Với thiết kế 3 trong 1, mô hình doanh nghiệp xã hội mới mẻ của EKOCENTER Đồng Tháp được trang bị quầy bán những mặt hàng bách hóa, một trung tâm cộng đồng có thư viện, máy vi tính và khu sinh hoạt giải trí.

Doanh nghiệp xã hội và hành trình đem “giá trị tích cực” đến với địa phương - 3
Các EKOCENTER trên toàn quốc có thể cung cấp 6.000 lít nước sạch mỗi ngày cho người dân địa phương

Theo Bà Tạ Thu Thuỷ, Phụ trách điều hành hình Ekocenter Đồng Tháp, khoảng 1.000 người được hưởng lợi trực tiếp từ mô hình đậm tính nhân văn và phát triển bền vững này. Ekocenter đã giải quyết các vấn đề nước sạch, là nơi sinh hoạt, giải trí cho mọi người lẫn tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kiến thức cho hộ nghèo, phụ nữ và người dân Đồng Tháp nói chung. Thông qua mô hình doanh nghiệp xã hội, tôi mong muốn trong tương lai hình Ekocenter sẽ được lan toả, nhân rộng nhiều hơn nữa trên cả nước để sẻ chia với những người còn thiếu thốn và giúp họ vượt khó.”, bà Thuỷ cho biết.

Bên cạnh đó, các Ekocenter cũng chính là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, môi trường, thiện nguyện ý nghĩa. Trong đó phải kể đến chương trình Quà vui Tết cùng Coca-Cola hàng năm. Ước tính đến nay, sau 14 năm liên tục, Coca-Cola đã trao tổng cộng gần 35.000 phần quà Tết cho người dân khó khăn có một cái Tết ấm no.

Doanh nghiệp xã hội và hành trình đem “giá trị tích cực” đến với địa phương - 4

Từ cung cấp nước sạch, là điểm sinh hoạt, vui chơi, mang đến nhiều chương trình hỗ trợ đời sống cho các hộ nghèo cho đến nâng cao năng lực phụ nữ địa phương qua các khoá học cải thiện kiến thức và kỹ năng bổ ích. Có thể nói hình Ekocenter đã và đang chăm lo mọi mặt cả về vật chất lẫn tinh thần, để cộng đồng có được một cuộc sống tốt đẹp, toàn diện hơn.

Ekocenter là một sáng kiến toàn cầu bởi Coca-Cola, phối hợp thực hiện cùng các tổ chức xã hội và tư nhân trên mối quan hệ hợp tác công tư. Tại Việt Nam, Trung tâm phát triển cộng đồng Ekocenter đầu tiên ra mắt vào năm 2015 và đến năm 2019 đã được mở rộng đến 12 đơn vị trên toàn quốc, Ekocenter bao hàm ba trọng tâm chính của chiến lược phát triển bền vững của Coca-Cola, đó là các yếu tố nước sạch, phụ nữ, cùng sự vui khỏe của mọi người.

Xem thêm câu chuyện phát triển bền vững của Coca-Cola Việt Nam tại đây: http://bit.ly/34TBfvF

Minh Anh