Bài toán môi trường, bỏ ngỏ vì sự thiếu kết nối giữa các thế hệ?
(Dân trí) - Đối mặt với trung bình 120.000 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày, bài toán ô nhiễm nghiêm trọng của Việt Nam cần đến những giải pháp hiệu quả, lâu dài và bền vững qua nhiều thế hệ.
Thực trạng ô nhiễm leo thang… chỉ thế hệ trẻ liệu đã đủ?
Ba ngày liên tiếp giữa tháng 9 (từ 15-17/09/2019), tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội trở nên căng thẳng, chỉ số chất lượng không khí dao động từ 150-175, thuộc nhóm màu đỏ - nhóm không tốt cho sức khỏe tất cả mọi người. Theo đánh giá của Tổ chức Hòa bình xanh (GreenPeace), Hà Nội đứng thứ 2 còn TP.HCM đứng thứ 15 về mức độ ô nhiễm không khí ở khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, chúng ta xếp thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa xả ra biển, với 0,28 đến 0,73 triệu tấn rác mỗi năm, “bức tử” hệ thống kênh rạch, sông ngòi, biển… từng ngày. Những con số ấn tượng, những thứ hạng cao… nhưng không hề tích cực.
Trước tình hình đó, câu chuyện bảo vệ môi trường trở thành chủ đề nóng hổi trên tất cả phương tiện truyền thông. Hàng loạt chương trình, chiến dịch hành động và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường được đẩy mạnh. Gần đây nhất, trào lưu “Thử thách dọn rác” được giới trẻ khuấy động và đón nhận tích cực với hàng ngàn bức ảnh cùng hashtag đã được chia sẻ trên mạng xã hội. Câu chuyện kinh doanh “xanh” cũng không chỉ dừng lại ở các cửa hàng bán lẻ ống hút tre, quai vải, ly giấy…; mà đã mở rộng thành những công ty lớn chuyên sản xuất mặt hàng thân thiện với môi trường hay những thương hiệu thời trang thân thiện môi trường....
Từng hành động nhỏ hay lớn, im lặng hay gây tiếng vang của người trẻ đều đang cộng hưởng với nhau để tạo nên những chuyển biến nhất định cho môi trường sống. Thế nhưng, một thế hệ đơn lẻ khó lòng giải được bài toán ô nhiễm môi trường phức tạp, Việt Nam cần một giải pháp lâu dài – kết nối sự chung tay của nhiều thế hệ hơn nữa, đặc biệt là trẻ em, những người chủ tương lai của đất nước.
Thế hệ kế thừa – Mảnh ghép còn thiếu cho bài toán môi trường
Nếu thế hệ trẻ là những người đang tràn đầy nhiệt huyết, nhận lấy trách nhiệm và sẵn sàng hành động để giữ gìn và bảo vệ lấy môi trường sống thì lớp “măng non” - thế hệ kế thừa sẽ chính là người nắm giữ tương lai.
Hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư cho thế hệ kế thừa ngay từ thời điểm này, Bridgestone Việt Nam đã khởi động chương trình “Không Còn Rác Thải, Không Hại Môi Trường” đến quy mô toàn quốc cùng cách tiếp cận thực sự khác biệt. Thay vì chỉ tập trung thế hệ trưởng thành, chương trình lựa chọn tác động trực tiếp đến đối tượng học sinh tiểu học nhằm xây dựng nền tảng bền vững và thông qua các em để lan tỏa thông điệp đến với gia đình và cộng đồng xung quanh, đảm bảo một ý thức xanh cho những người chủ tương lai của đất nước.
Theo đó, cùng với việc tích hợp kiến thức phân loại rác tại nguồn vào nhiều quà tặng thiết thực như thời khóa biểu, bảng tuyên truyền, Bridgestone Việt Nam còn trao tặng 40 thùng phân loại rác với thiết kế bắt mắt, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Đặc biệt tại trước mỗi thùng phân loại rác sẽ là một sân chơi nhỏ được trang trí bắt mắt, tạo nên hành trình phân loại rác gần gũi và thú vị hơn với các em học sinh. Biến việc phân loại rác trở thành một bài học trực quan, sinh động, tạo cơ hội cho các em có thể “học và hành” mỗi ngày, từ đó biến kiến thức thành ý thức và thói quen giữ gìn môi trường bắt đầu từ những hành động nhỏ.
Không dừng lại tại đó, Bridgestone Việt Nam dự kiến trao tặng 2 sân chơi lốp xe tái chế cho các trường tiểu học khu vực miền Nam với các trò chơi vận động liên hoàn cho các em cơ hội vui chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe. Đồng thời, đây cũng là minh chứng gửi đến cộng đồng rằng: Sau hành trình dài cùng những chuyến xe, chiếc lốp xe cũ tưởng chừng là rác thải hoàn toàn có thể trở lại với một “vòng đời” mới, tích cực và ý nghĩa hơn.
“Không Còn Rác Thải, Không Hại Môi Trường” sẽ bắt đầu chuỗi hoạt động đầu tiên từ ngày 24/09/2019, để cùng theo dõi và đồng hành cùng Bridgestone Việt Nam hướng đến “tương lai xanh” bền vững, vui lòng truy cập www.bridgestone.com.vn hoặc https://www.facebook.com/BridgestoneVN/ để biết thêm thông tin chi tiết.