2018 và hành trình thúc đẩy thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia

(Dân trí) - Hành trình tiên phong và lan tỏa thông điệp ý nghĩa “Đã uống rượu bia thì không lái xe” của Heineken năm 2018 đến nay đã gặt hái được những thành quả nhất định.

Riêng tại Hà Nội, một trong những “điểm nóng” được triển khai đầu tiên, chương trình đã tiếp cận được đến hơn 6 triệu người tiêu dùng, tạo ra được những thay đổi tích cực về hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Lái xe sau khi sử dụng rượu bia - chủ đề vốn muôn thuở

Như một quy luật bất thành văn, “vô tửu bất thành lễ”, thưởng thức rượu bia là một phần không thể thiếu trong những cuộc vui. Theo một khảo sát được Heineken tiến hành trên toàn cầu, có đến 37% người tiêu dùng Việt cho rằng, lái xe khi đã uống rượu bia là hành vi được chấp nhận trong văn hóa. Điều này kéo theo một con số đáng báo động hơn với 86% người Việt thừa nhận vẫn lái xe khi đã uống rượu bia.

Tuy nhiên, để cuộc vui được trọn vẹn, niềm vui luôn cần đi kèm với trách nhiệm cùng những chừng mực nhất định. Thấu hiểu điều đó, từ năm 2017 đến nay, Heineken nỗ lực tiên phong trong việc xây dựng văn hóa thưởng thức rượu bia có trách nhiệm qua chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” trên cơ sở hợp tác chiến lược với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia.

2018 và những nỗ lực lan tỏa thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” của Heineken

Thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe” được Heineken truyền tải thông qua những giải pháp gần gũi, thiết thực nhằm thay đổi nhận thức của cộng đồng và xã hội. Trong năm 2018, với nhiều nét đổi mới và quyết tâm lan tỏa sâu rộng, chương trình càng tạo ra nhiều thay đổi đáng kể.

Tại Hà Nội, chương trình đã mang đến những giải pháp thực tiễn như hợp tác với Grab để phát đến cho người tiêu dùng hơn 3000 mã Grab khuyến mãi trị giá 50,000đ cả chiều đến và về từ 30 điểm bán kiểu mẫu bất kể họ lựa chọn sử dụng thức uống có cồn nào.

2018 và hành trình thúc đẩy thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia - Ảnh 1.

Đặc biệt năm nay, chương trình “Đã Uống Rượu Bia Thì Không Lái Xe” của Heineken còn chú trọng đến việc thay đổi hành vi của dân văn phòng với trải nghiệm sáng tạo “Cuộc vui trọn lối về”. Đến hiện tại, đã có 3.200 thành viên văn phòng được thử những trải nghiệm thực tế này ngay tại tòa nhà họ làm việc, từ đó thấy được việc di chuyển bằng phương tiện cá nhân sau khi đã sử dụng rượu bia sẽ nguy hiểm như thế nào để suy nghĩ đến phương án về nhà an toàn ngay khi có ý định tham gia bất cứ cuộc vui nào.

2018 và hành trình thúc đẩy thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia - Ảnh 2.

Một dấu ấn rất đặc biệt của chương trình là những cuốc xe “Green Ride” hoàn toàn miễn phí để đưa người tiêu dùng và cả phương tiện cá nhân của họ về nhà an toàn sau mỗi cuộc vui. Đó là một giải pháp sáng tạo độc đáo của Heineken để cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn an toàn để về nhà khi họ đã đi phương tiện cá nhân đến cuộc vui.

2018 và hành trình thúc đẩy thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia - Ảnh 3.
2018 và hành trình thúc đẩy thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia - Ảnh 4.

Song song đó, với mục đích cung cấp giải pháp toàn diện dựa vào hành vi người tiêu dùng, Heineken đã tổ chức 30 điểm bán kiểu mẫu. Điểm đặc biệt của những điểm bán kiểu mẫu này chính là thông điệp nhắc nhở đầy ý nghĩa “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Những thông điệp này được lồng ghép một cách khéo léo trong thiết kế của từng điểm bán.

2018 và hành trình thúc đẩy thay đổi hành vi lái xe sau khi sử dụng rượu bia - Ảnh 5.

Từ những tấm poster lớn với hình ảnh bắt mắt ngay trước cổng quán có dòng chữ nổi bật “Cuộc vui trọn vẹn lối về”; cho đến những hình ảnh được đặt trên bàn ăn, chèn vào menu chọn quán, tất cả đều thống nhất thông điệp “Đã uống rượu bia thì không lái xe”. Từ đó khuyến khích người tiêu dùng tự đưa ra quyết định uống có trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh sau khi họ đã uống rượu bia.

Với những giải pháp thiết thực, toàn diện, có tác động tích cực và sâu rộng như trên, chương trình “Đã uống rượu bia thì không lái xe” của Heineken được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan tỏa hơn nữa thông điệp sử dụng rượu bia một cách an toàn, có trách nhiệm. Từ đó mang đến những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa đối với nhận thức và hành vi của cộng đồng.