Xu hướng tất yếu của Mobile marketing Việt Nam

(Dân trí) - Mobile marketing hiện không còn là “khái niệm mới” của nền kinh tế thế giới. Tại Việt Nam, thị trường mobile marketing mới thực sự được biết đến từ vài năm trở lại đây song hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ bởi những lợi ích mà dịch vụ này mang lại.

Ra đời tại Mỹ năm 2004, đến năm 2006 Mobile marketing mới được các doanh nghiệp Việt Nam biết đến dưới hình thức triển khai căn bản nhất là gửi thông tin cho khách hàng.

Từ những chiến dịch sơ khai mà các ngân hàng áp dụng như thông báo thông tin về lãi suất tiền gửi, dịch vụ cho vay trả góp… hay việc gửi tin nhắn quảng cáo kèm theo các tin nhắn miễn phí được gửi từ website của các nhà cung cấp mạng thông tin di động như Viettel, Mobifone, Vinaphone… đến nay mobile marketing đã được ứng dụng vào hầu hết tất cả các lĩnh vực của cuộc sống.

Kể từ khi bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, đã có nhiều chiến dịch Mobile Marketing được thực hiện khá thành công, điển hình như chương trình bình chọn ảnh đẹp chụp trên điện thoại Nokia mang tên “Nokia - khoảnh khắc cuộc sống” với gần 30.000 người tham gia bình chọn qua di động hay chương trình nhắn tin để được tặng áo thun Levi’s.

Các chiến dịch marketing này đã mang lại hiệu quả “ngoài mong đợi” do kết hợp được hiệu ứng của truyền thông trên di động với các phương tiện truyền thông khác như báo chí, truyền hình, tờ rơi.

Tại Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều triển khai mobile marketing theo hướng tiếp cận trực tiếp còn phương thức mobile marketing trực tuyến thì mới chỉ được triển khai duy nhất tại GAPIT bằng việc ra mắt dịch vụ GAPIT Keywordz (www.keywordz.vn).

 

Đây là giải pháp mobile marketing tiên tiến kết hợp E-commerce và M-commerce mang đến những tiện ích của cả 2 hình thức thương mại đang được ưa chuộng nhất này.

Các ứng dụng của mobile marketing không chỉ đơn thuần là việc gửi tin nhắn quảng cáo, trên thực tế kênh truyền thông này được ứng dụng trong rất nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp như cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi… theo yêu cầu của khách hàng; tổ chức chương trình bình chọn; tổ chức chương trình khuyến mãi; gửi tin nhắn thông báo; nhắn tin để tham gia chương trình trúng thưởng; bưu điện ảo hay tải những ứng dụng giải trí trên di động qua wap.

Ưu điểm nổi bật và cũng là đặc thù của mobile marketing là tính tương tác 2 chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có thể sử dụng Mobile Marketing như một phương tiện hữu hiệu cho công tác tiếp thị, chăm sóc khách hàng, làm nghiên cứu thị trường, thậm chí là đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing. Và bằng chứng là ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới phương thức truyền thông này.

Là 1 doanh nghiệp lựa chọn mobile marketing trực tuyến, bà Nguyễn Vân Anh, Trưởng phòng chăm sóc khách hàng Siêu thị máy tính Đăng Khoa cho biết, khác với những hình thức marketing truyền thống, ưu điểm mà mobile marketing mang lại là thông tin được chuyển tới khách hàng nhanh chóng, thuận tiện mà lại tiết kiệm các khoản chi phí marketing khác như thiết kế, in ấn, nguyên liệu, nguồn nhân lực…

“Khi quyết định sử dụng hình thức mobile marketing trong chăm sóc khách hàng cũng như trong các hoạt động tiếp thị quảng cáo chúng tôi đã đã xin số điện thoại kèm thông tin về tên, tuổi của khách hàng trong mỗi lần thanh toán và được sự đồng ý của khách hàng. Do vậy chúng tôi sử dụng dữ liệu này để gửi thông tin qua di động. Tất cả khách hàng đều có thể nhận thông tin chỉ trong 5 phút” - bà Anh cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thu Hương, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Truyền thông GAPIT (1 doanh nghiệp đi đầu trong cung cấp giải pháp mobile marketing trực tuyến tại Việt Nam) cho hay: “Mobile marketing là xu hướng tất yếu trong tương lai giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt ra khỏi lối mòn bằng các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Ví dụ như dịch vụ GAPIT Keywordz là sản phẩm tiên phong đem đến cho doanh nghiệp hướng tiếp cận bằng các giải pháp mobile marketing trên cơ sở kết hợp giữa E-commerce (thương mại điện tử) và M-commerce (thương mại di động)”.

Như vậy rõ ràng với mobile marketing, doanh nghiệp giờ đây có thể lựa chọn một phương thức tiếp thị trên điện thoại di động phù hợp với mục tiêu của mình. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông tính đến tháng 6/2008, Việt Nam đã có trên 48 triệu thuê bao điện thoại di động, mở ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ mobile marketing.

Khi hỏi về vấn đề chống spam, bà Hương cho biết: “dựa vào tinh thần Dự thảo Nghị định chống thư rác, khi cung cấp giải pháp mobile marketing qua GAPIT Keywordz, chúng tôi đã xây dựng cơ chế cho phép người dùng di động có quyền ứng xử đối với tin nhắn quảng cáo bằng cách dùng lệnh “ON” để chấp nhận  và “OFF” để từ chối nhận tin. Chúng tôi cũng luôn khuyến khích các đối tác sử dụng các chiến dịch mobile marketing tuân thủ theo đúng tinh thần của dự thảo”.

Được biết cuối năm 2007, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng Dự thảo Nghị định về chống thư rác và chuẩn bị trình Chính phủ. Tại hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo này, Thứ trưởng Vũ Đức Đam cho biết: Hi vọng sắp tới, khi Nghị định chính thức có hiệu lực sẽ tạo ra hành pháp pháp lý vững chắc cho mobile marketing phát triển xứng tầm tại Việt Nam.

Minh Tuấn - Thanh Ngọc