Viễn thông khu vực miền Trung đã thông suốt trở lại sau bão số 10

Hai mạng viễn thông của VNPT là MobiFone và VinaPhone đã nhanh chóng khắc phục sự cố sau bão 10 tại miền Trung

Sau khi bão số 10 đổ về miền Trung, không chỉ gây thiệt hại đối với mạng lưới điện lực mà nhiều trạm viễn thông của các  nhà mạng cũng gặp sự cố, gây mất liên lạc cục bộ. Tuy nhiên sự cố đã được các nhà mạng thuộc tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nhanh chóng khắc phục. Đến thời điểm này, khách hàng của MobiFone đã liên lạc bình thường.

Theo báo cáo của MobiFone trước khi bão số 10 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, nhà mạng đã chuẩn bị phương án ứng cứu thông tin nên ngay khi bão xảy ra, hơn 100 nhân viên đã sẵn sàng chia làm 14 đội triển khai một loạt các biện pháp ứng cứu thông tin vùng lũ. Ông Cao Duy Hải, Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền, mạng lưới của mạng di động MobiFone cũng bị thiệt hại và ảnh hưởng. Tại thời điểm cao nhất, MobiFone có tới 105 trạm thu phát sóng (BTS) bị ảnh hưởng.  

Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị trước nên các cán bộ kỹ thuật của MobiFone đã tập trung triển khai khôi phục, sửa chữa kịp thời cơ sở hạ tầng bị thiệt hại, cung cấp nguồn điện cho những trạm BTS bị mất điện; sửa chữa, thay thế những thiết bị bị hỏng và hiệu chỉnh tất cả ăng-ten bị sai lệch do gió bão gây ra.

Ông Cao Duy Hải cho biết thêm, trong 3 ngày bị bão số 10, thành phố Đồng Hới mất điện hoàn toàn, MobiFone đã triển khai máy nổ để hỗ trợ người dân trợ sạc pin điện thoại tại cửa hàng MobiFone Số 23 Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới và Chi nhánh MobiFone Quảng Bình, số 17 Quảng Trung, thành phố Đồng Hới. Rất nhiều người dân ở khu vực Đồng Hới đã xếp hàng để sạc điện thoại ở hai địa điểm này. Để phục vụ nhân dân vũng bị bão số 10, MobiFone đã huy động toàn bộ nhân viên kinh doanh túc trực và cung cấp hàng hóa kịp thời cho tất cả các đại lý, điểm bán và đảm bảo luôn có đầy đủ sim, thẻ tại tất cả các huyện.

Ông Lê Quang Hoạt – Trưởng phòng Bưu chính Viễn thông, Sở TT&TT Quảng Bình cho biết, trong tâm bão số 10, hai mạng MobiFone và VinaPhone vẫn duy trì liên lạc phục vụ tốt cho công tác điều hành của chính quyền địa phương. Mạng di động của VNPT do được ngầm hóa toàn bộ nên các tuyến cáp không bị đứt, tỷ lệ cuộc gọi thành công đại khoảng 70%. VinaPhone cũn báo cáo ngay sau bão đã đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trên mạng lưới, đồng thời trực tiếp chăm sóc khách hàng, chia sẻ khó khăn với bà con trong vùng lũ.

Cụ thể, VinaPhone đã ưu đãi các khách hàng vùng bão lũ trong thời gian này: Với thuê bao trả trước, Vinaphone gửi tặng 20.000 đồng vào TKKM1 của Thuê bao trả trước tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Với thuê bao trả sau: Vinaphone gửi tặng 30 phút gọi nội mạng VNPT trong tháng 10 (VinaPhone + G.Phone + Cố định VNPT) cho các thuê bao tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. 

Còn nhớ khi cơn bão vào đất liền, Ông Nguyễn Hữu Thường Giám đốc Trung tâm VinaPhone 3 cùng các chuyên gia, kỹ thuật, công nhân cột cao trên 11 xe ôtô xuất phát lúc 9 giờ tối đến 3 giờ sáng đã có mặt tại Quảng Bình và công tác ứng cứu của đoàn cũng triển khai cùng với lực lượng tại chỗ ngay từ thời điểm đó. Bên cạnh đó VinaPhone cũng đã huy động người và máy nổ của các Viễn thông lân cận để ứng cứu cho Quảng Bình, sáng ngày 1/10 VNPT Đà Nẵng và Huế đã chở đến Quảng bình 13 máy nổ, Trung tâm cũng đã tăng cường thêm 25 máy nỗ cùng với số lượng máy nổ hiện có tại các trạm là 170 máy, với số lượng máy nổ như trên công tác ứng cứu về máy nổ gần như đáp ứng 100% các trạm điều có máy để ứng cứu. Ngay trong đêm 1/10, Trung tâm VinaPhone 1 đã cử 12 xe và người tới hỗ trợ ứng cứu cho Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung.

Theo thống kê tổng số trạm phát sóng tại miền Trung là gần 6.000 trạm phát sóng 2G và 3G, tổng số bị thiệt hại là 31 trạm, riêng tại Quảng Bình 25 trạm bị đổ, Quảng Trị thiệt hại 02 trạm, 4 trạm bị nghiêng đang được khắc phục.

PV