Tổng đài di động doanh nghiệp: Dễ hay khó phát triển?

Mang lại nhiều tiện ích cho các doanh nghiệp về khả năng kết nối nhân sự phân tán, tiết giảm chi phí lắp đặt và bảo trì, dịch vụ tổng đài di động doanh nghiệp mới ra đời được đánh giá là có tiềm năng, nhưng lại bất lợi khi “sinh sau đẻ muộn”.

Tổng đài di động doanh nghiệp: Dễ hay khó phát triển?

MEG là dịch vụ tổng đài di động doanh nghiệp vừa được VinaPhone tiên phong triển khai ở Việt Nam. Theo đó, số điện thoại tổng đài của các công ty không nhất thiết là số cố định như trước đây. Doanh nghiệp có thể chọn một số di động của VinaPhone làm số MEG chính. Số di động của các thành viên trong công ty là các số máy lẻ, mỗi số máy lẻ được gắn với một số MEG lẻ gồm tối đa 3 chữ số để nhận diện và kết nối nội bộ. MEG lẻ không bắt đầu bằng các số 0, 7, 8, và 9. Số MEG lẻ 100 được mặc định dành cho lễ tân.

Hoạt động trên nền tảng di động nên MEG mang lại hàng loạt tiện ích cho các doanh nghiệp, thậm chí giải quyết được hầu hết hạn chế trước đây của loại hình tổng đài truyền thống. Sử dụng MEG, các công ty có khả năng kết nối tất cả đối tượng phân tán, những nhân viên có đặc thù công việc di chuyển bên ngoài vẫn kết nối và liên lạc nội bộ được trên chính chiếc điện thoại di động đã được gắn số MEG lẻ của mình, không nhất thiết phải có mặt ở văn phòng như với số cố định.

Cũng nhờ đó, trong trường hợp họp hoặc cần thông báo khẩn cấp, MEG cho phép doanh nghiệp thực hiện điện đàm hội nghị, thiết lập cuộc gọi với tối đa 256 số điện thoại khác nhau cùng lúc, không cần chờ đợi và di chuyển về cùng một điểm. Chưa kể, sử dụng dịch vụ này, các công ty còn tiết giảm được một khoản chi phí lớn nhờ không tốn vật tư khi lắp đặt, không cần bảo trì, không cần tháo gỡ và sợ hỏng hóc nếu cần di chuyển...

Với những lợi thế về khả năng di động, linh hoạt và tức thì khi có việc khẩn cấp, MEG được đánh giá là rất có tiềm năng phát triển. Dịch vụ này đã “xâm chiếm” và giải quyết được hàng loạt hạn chế vốn có của tổng đài doanh nghiệp cố định, mở ra khả năng kết nối nhanh hơn, rộng hơn cho các công ty, tổ chức, giải quyết được bài toán lâu nay của những doanh nghiệp có đặc thù công việc ngoài văn phòng. Từ kết nối nhanh, trao đổi, xử lý và chỉ đạo dễ dàng, hiệu suất làm việc của người lao động nói riêng và doanh nghiệp nói chung cũng được nâng cao hơn.

Tuy nhiên, tổng đài doanh nghiệp di động lại có một điểm bất lợi là “sinh sau đẻ muộn”. Việc ra đời trễ khiến MEG mất đi một thị phần lớn là nhiều công ty đã sử dụng tổng đài cố định hàng chục năm, khó thay đổi. Do vậy, dù có rất nhiều ưu thế song dịch vụ này phải đương đầu với thói quen chỉ dùng cố định của nhiều công ty ở Việt Nam.

Song nhiều chuyên gia đánh giá, dù muộn, MEG vẫn có lợi thế về tính tiên phong, chưa kể quá trình phát triển kinh tế sẽ còn đón hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn doanh nghiệp chào đời. Những công ty đã “đóng đinh” với loại hình tổng đài truyền thống cũng không loại trừ khả năng sẽ thay đổi dịch vụ trước hàng loạt tiện ích mà MEG mang lại. Như vậy, việc MEG giành thị phần, thậm chí chiếm ưu thế nhờ công nghệ mới và sự tiện dụng hơn hẳn vẫn có khả năng lớn.

Chưa biết con đường phát triển của MEG sẽ như diều gặp gió hay đầy chông gai song trước mắt, dịch vụ này đã tạo thêm một lựa chọn mới về dịch vụ viễn thông cho doanh nghiệp. MEG sẽ xâm nhập vào địa hạt lâu nay của số điện thoại cố định, trước đó chưa bao giờ doanh nghiệp Việt có thể chọn số di động làm tổng đài dù có nhu cầu. Sắp tới, nhiều doanh nghiệp sẽ thấy rõ rằng không chỉ có số cố định mới làm được tổng đài doanh nghiệp.


P.V

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm