Tham gia bảo hiểm nhân thọ và 2 lớp bảo vệ tại TCA
(Dân trí) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp ngài CEO Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ hàng đầu của Ý đã khẳng định sự ổn định chính trị xã hội, hội nhập quốc tế sâu rộng chính là môi trường tốt để Việt Nam phát triển bảo hiểm nhân thọ.
Dẫu vậy, con đường đi tới đích "100% người dân Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ" sẽ không chỉ có hoa hồng. Báo Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Chung Bá Phương, Tân Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần TC Advisors. Nguyên Ngọc.
Có mạnh bạo quá không khi "tân binh" TCA lập mục tiêu "vì 100% người dân Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ" trong bối cảnh thị trường còn thách thức, thưa ông?
Hiện Việt Nam chỉ có khoảng 8% dân số được bảo hiểm. Thị trường đã phát triển chậm so với nhiều thị trường mới dù đã phát triển từ năm 2000 (tại thời điểm tôi mới tham gia thị trường).
Có nhiều nguyên nhân nhưng chung quy lại ngoài do ý thức người dân còn hạn chế thì vẫn bởi thiếu 1 đội ngũ tư vấn viên bảo hiểm đủ chuyên nghiệp.
Riêng TCA, chúng tôi đặt mục tiêu ngắn hạn là đạt con số 1 triệu người dân được bảo vệ qua TCA . Với việc sở hữu một đội ngũ tư vấn viên khác biệt, chuyên nghiệp cộng với các nguồn lực khác đủ mạnh, TCA tự tin với mục tiêu trên.
Tất nhiên, TCA sẽ không hướng tới điều trên một mình, mà cần có sự chung tay của toàn ngành. Chúng ta cần đủ khát vọng để nói ra những điều lớn lao và theo đuổi chúng, nhưng cũng cần đủ khiêm tốn để thuyết phục nhiều người khác cùng đồng sức, đồng lòng với mình.
Nhiều chuyên gia trong ngành cũng cùng chung nhận định với ông rằng thị trường phát triển còn chậm. Vậy, lẽ ra, đến giờ dân số được bảo hiểm nhân thọ phải đạt tỷ lệ bao nhiêu mới phải, thưa ông?
Tôi nghĩ khoảng 35%
Nghĩa là tương đương với tỷ lệ 35% người dân có tài khoản ngân hàng?
Đúng vậy, tại sao không? Bảo hiểm & ngân hàng là 2 trụ cột tài chính lớn của nền kinh tế tại bất kỳ quốc gia nào. Mỗi chủ tài khoản ngân hàng tại Việt Nam cần được bảo vệ tương lai tài chính- sức khỏe trọn gói cho chính gia đình mình bằng tối thiểu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Nhưng, thực tế mới có 8% dân số được bảo hiểm. Vậy, theo ông đến khi nào mới đạt tỷ lệ 35% như ngân hàng?
Theo tôi, khoảng 5-7 năm nữa nếu các điều kiện về chính sách vẫn đang được mở như hiện tại cộng với xu thế phát triển bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng, trực tuyến vẫn tiếp tục bùng nổ.
Với kinh nghiệm phụ trách phát triển sản phẩm, marketing, các kênh hợp tác kinh doanh trên cương vị lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn bảo hiểm lớn tại thị trường các nước, ông dự định sẽ khoác một "tấm áo mới" nào cho đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp tại TCA?
TCA chỉ sau 5 năm đã sở hữu tới 60.000 khách hàng và 11.000 thành viên tư vấn.
Mục tiêu của TCA là trở thành một tổ chức lớn, chuyên nghiệp, góp phần vào sự phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm lớn, để bảo vệ tương lai tài chính của các gia đình ở Việt Nam.
Vai trò của tôi là tiếp tục phát triển đội ngũ thành viên tại TCA theo hướng khác biệt nhằm hiện thực hóa mục tiêu đã định đó là "100% người dân Việt Nam có bảo hiểm nhân thọ".
Ông vừa nhắc đến sự khác biệt của đội ngũ tư vấn viên tại TCA. Cụ thể là gì, thưa ông? Mô hình tương tự TCA đang phát triển ra sao tại các nước?
Mỗi thành viên tại TCA đang được định hướng trở thành một chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp.
Dù ở vị trí nào, cấp bậc nào, khi người dân nào chưa được bảo vệ bởi BHNT thì trách nhiệm của các thành viên TCA vẫn còn.
Về chính sách đãi ngộ, chúng tôi áp dụng cơ chế thu hút thành viên theo chiến lược dài hạn, chứ không phải ngắn hạn như các công ty bảo hiểm truyền thống. Nghĩa là càng gắn bó lâu với TCA thì thu nhập càng cao, tránh được tình trạng chạy đua doanh số cho những năm đầu, nhưng sau mất đội ngũ vì bị ép mạnh chỉ tiêu. Thực tế, có những người gắn bó với TCA từ những ngày đầu miệt mài và giờ được hưởng thành quả từ đội ngũ, đang tiếp tục làm việc với niềm đam mê để bảo vệ khách hàng dài lâu.
Mô hình này đang phát triển mạnh tại nhiều nước như Châu Âu, Mỹ, Canada… với tỷ lệ 50-70% doanh số toàn thị trường.
Ông vừa nhắc đến "bảo vệ khách hàng dài lâu", đó có phải là sự khác biệt trong khâu chăm sóc khách hàng tại TCA?
Người tham gia bảo hiểm thông qua TCA sẽ được thêm 1 lớp bảo vệ, bởi tư vấn viên & chuyên gia bồi thường của TCA (bên cạnh sự chăm sóc bấy lâu từ nhân viên của công ty bảo hiểm). Trong vai trò độc lập, chúng tôi cam kết đứng về quyền lợi khách hàng để chăm sóc, hỗ trợ chi trả bảo hiểm.
Đây cũng là thế mạnh của TCA trong việc làm việc với cty BHNT để chuẩn bị hồ sơ bồi thường chuyên nghiệp, theo sát công tác thẩm định bồi thường... điều mà một đại lý cá nhân không thể làm được.
Thực tế, các chuyên gia bồi thường am tường, trách nhiệm của TCA đã giúp khách hàng đòi bồi thường thành công một số khoản mà trước đó khách hàng không nghĩ tới.
Năm 2019, TCA đặt kế hoạch tăng trưởng ra sao?.
Thực sự chúng tôi không muốn nhắc nhiều đến doanh số nhưng đó sẽ là một con số tăng trưởng theo đà vượt kế hoạch của năm nay. Hạnh phúc của chúng tôi là ngày càng nhiều người dân Việt Nam được bảo vệ bởi bảo hiểm nhân thọ, và chạm tới đích "100%".
Box: Hiện diện tại thị trường bảo hiểm Việt Nam 4 năm và được cấp phép bởi Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM, TC Advisors (tạm viết tắt TCA) là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý tài chính và các dịch vụ gia tăng trong ngành tài chính tại Việt Nam.
Nguyên Ngọc