Người Việt thông minh, cần cù, ham học hỏi nhưng thiếu yếu tố mấu chốt này để thành công...

Với bối cảnh của Cách mạng công nghiệp 4.0, thị trường lao động toàn cầu đang dần chuyển biến mạnh mẽ khi robot sẽ thay thế con người trong nhiều lĩnh vực.

Báo cáo của Diễn đàn kinh tế thế giới đã đặt ra vấn đề này sẽ là thách thức đầu tiên với những lao động văn phòng, trí thức khi hàng triệu người có nguy cơ mất việc hoặc không tìm được việc làm. Dù thông minh, chăm chỉ và ham học hỏi, nhưng liệu điều đó đã đủ cho nguồn nhân lực Việt vượt qua được thử thách này?

Người Việt thông minh, cần cù, ham học hỏi nhưng thiếu yếu tố mấu chốt này để thành công... - 1

Khi mới bắt đầu mở cửa hội nhập, nhiều người tự hào rằng điểm hấp dẫn của môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là nguồn lao động giá rẻ. Song thực tế cho thấy đây không phải là lợi thế, nhất là trong thời đại mới. Người Việt Nam nói chung cần cùi, siêng học và rất thông minh. Tuy vậy, phần lớn các bạn trẻ Việt lại thiếu nhiều kỹ năng làm việc cũng như thiếu hiểu biết về môi trường làm việc quốc tế, dẫn đến có nhiều mặt không thể cạnh tranh được với những ứng viên tại các nước Đông Nam Á khác. Chính vì vậy, “giá” cho lao động Việt thường không cao, hệ lụy là thu nhập thấp hoặc tình trạng thất nghiệp gia tăng: Số lượng người thất nghiệp trình độ đại học hiện nay đã lên tới hơn 183.000 cử nhân. Như vậy, rõ ràng lao động giá rẻ không phải điều đáng tự hào về lợi thế cạnh tranh mà là điều thể hiện sự yếu kém của chất lượng nguồn nhân lực.

Trình bày về chủ đề “Chúng ta đã sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?”, GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội đã trích dẫn “danh sách 10 kỹ năng quan trọng nhất” từ báo cáo “Tương lai nghề nghiệp” của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF).

Người Việt thông minh, cần cù, ham học hỏi nhưng thiếu yếu tố mấu chốt này để thành công... - 2

Danh sách này chỉ ra 10 kỹ năng quan trọng nhất để phát triển trong công việc năm 2020. Trong đó, các kỹ năng tập trung vào 2 nhóm chính: Kỹ năng Giao tiếp (quản lý con người, điều phối công việc, trí tuệ cảm xúc, đàm phán...) và Kỹ năng Tư duy (Tư duy phản biện, suy nghĩ sáng tạo, đánh giá và ra quyết định...),.

Theo đó, người muốn thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ cần phải cnắm bắt vững vàng cả 2 nhóm kỹ năng này. Để làm chủ những kỹ năng đó các bạn trẻ cần có trình độ cao về ngôn ngữ (kỹ năng ngoại ngữ) cũng như khả năng tư duy.

Quan trọng là thế, nhưng thực trạng về những kỹ năng này ở người Việt lại là điều đáng lo ngại. Chị Võ Minh Ngọc - Chuyên gia Truyền thông tại ngân hàng Phát triển châu Á ADB, hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Tư vấn, Giáo dục, đồng thời là Founder Impactus Academy - cho hay:

"Tiếp xúc với môi trường làm việc cả trong nước và nước ngoài nhiều, tôi thấy personal branding (thương hiệu cá nhân - PV) của người Việt trên trường lao động quốc tế đang rất thấp, có thể nói là yếu hơn hẳn so với những ứng viên trong khu vực Đông Nam Á. Bởi người Việt chúng ta phần lớn tuy có chú trọng vào học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh nhưng lại quên mất rằng nó cũng chỉ là một công cụ truyền tải thông tin. Vậy nên tiếng Anh thôi là chưa đủ, mà cần dùng tiếng Anh kết hợp cùng các kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp và kỹ năng làm việc."

Như vậy, một vấn đề cấp bách hiện nay là người lao động Việt Nam không chỉ đơn thuần cần phát triển bản thân ở khả năng ngôn ngữ (Tiếng Anh) mà còn phát triển các kỹ năng tư duy và làm việc chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lượng cao đang ngày càng khan hiếm. Nhận ra được điều đó, không ít các bạn sinh viên đã lựa chọn những khóa học để cải thiện trình độ ngoại ngữ cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường việc làm toàn cầu. Và một trong những lựa chọn đang được nhiều bạn tin tưởng không thể không nhắc tới Impactus Academy.

Khác với các trung tâm đơn thuần dạy tiếng Anh hay kỹ năng mềm khác, Impactus mang tầm nhìn nâng cao năng lực cho nguồn nhân lực Việt Nam. Vì vậy chương trình học tại đây được thiết kế với nội dung thực tiễn là tiếng Anh chuyên nghiệp trong môi trường kinh doanh với học liệu cập nhật từ Harvard Business Review, TED Talk, và các thời báo kinh tế lớn như Financial Times, Wall Street Journal, The Economist...

Người Việt thông minh, cần cù, ham học hỏi nhưng thiếu yếu tố mấu chốt này để thành công... - 3

Với mô hình giáo dục hiện đại và tiên phong, Impactus đồng hành cùng ứng viên Việt Nam trong suốt quá trình ứng tuyển, làm việc và gây dựng, phát triển sự nghiệp. Học viên sẽ đươc đào tạo kết hợp kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp để chinh phục đối tác, nhà đầu tư và nhà tuyển dụng từ việc xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp, viết CV, lập hồ sơ Linkedin, làm việc nhóm.

Ngoài ra, Impactus còn cung cấp cho các bạn các kỹ năng trong phỏng vấn, giải case study, viết email thương mại, lập kế hoạch kinh doanh, phản biện, tranh biện, giao tiếp chiến lược, thuyết trình gọi vốn thuyết phục. Từ đó, các bạn học viên sẽ được trang bị toàn diện để chinh chiến từ Management Trainee của công ty lớn cho tới doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay thậm chí mở một start-up của riêng mình.

Là Start-up giáo dục duy nhất đào tạo Tiếng Anh kết hợp với các Kỹ năng làm việc chuyên nghiệp trong môi trường quốc tế, đội ngũ giảng viên ngôn ngữ tại Impactus đều đạt học bổng chính phủ danh giá như Chevening, New Zealand Asean, IDEAS, …và những cố vấn chuyên môn và khách mời đều là chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ các công ty đa quốc gia.

Người Việt thông minh, cần cù, ham học hỏi nhưng thiếu yếu tố mấu chốt này để thành công... - 4

Mới mẻ, thiết thực và tính ứng dụng cao, sự ra đời của Impactus đã giúp các bạn trẻ, nguồn nhân lực của đất nước phát triển toàn diện, tăng năng lực cạnh tranh trong thị trường lao động. Trong suốt 2 năm hoạt động, Impactus đã đồng hành cùng hơn 900 học viên, trong đó 70% đủ năng lực làm việc cho các công ty và tổ chức lớn sau khi học. Nhiều học viên đã ứng tuyển thành công tại United Nations, Deloitte, PwC, Samsung, H&M, Uber, Vietnam Airline...

Thành lập Impactus, chị Võ Minh Ngọc cùng các cộng sự mong muốn đây là một trong số những giải pháp để cải thiện nguồn nhân lực trẻ Việt Nam, hướng đến nâng tầm thương hiệu Việt trên trường lao động quốc tế trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0.

PV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm