MasterCard góp phần xã hội hóa hình thức thanh toán không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến và sẽ là một xu thế tiêu dùng tất yếu, phù hợp với đời sống tiêu dùng hiện đại…

Xu hướng tiêu dùng tất yếu!

Theo kết quả khảo sát về hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam do một đơn vị độc lập thực hiện vào tháng 3/2014, với quy mô nhỏ (khoảng 1.000 người) cho biết: Hơn 91% người tham gia cuộc khảo sát  đã  trả lời có ý định mua sắm trực tuyến. Điều này phần nào cho thấy tổng quan của hình thức mua bán đang có chiều hướng thay đổi, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang và sẽ là môt xu thế tất yếu..

MasterCard góp phần “xã hội hóa” hình thức thanh toán không tiền mặt

Ông Mathew Driver, Chủ tịch MasterCard khu vực Đông Nam Á và ông Arn Vogels, Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương (bìa trái và phải) trao Cup lưu niệm cho  hai đối tác Payoo và  đơn vị phát triển thiết bị đọc thẻ di động mPOS

Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, ông Mathew Driver, Chủ tịch MasterCard khu vực Đông Nam Á đưa ra quan điểm: Trong những năm qua, Việt Nam đã và đang đạt được những bước phát triển khả quan về thanh toán không tiền mặt nhờ vào những nỗ lực của các bên trên nhiều phương diện khác nhau, đặc biệt là việc gia tăng mạng lưới chấp nhận thẻ.

Với tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử thông qua việc phổ cập internet và sự phổ biến của điện thoại thông minh trong thời gian qua, thanh toán không tiền mặt sẽ là một nhu cầu thiết yếu đối với mọi người dân.“ MasterCard luôn đánh giá Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng và cũng là một trong những thị trường triển vọng nhất trong khu vực.” – vị Chủ tịch này nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thói quen của người tiêu dùng Việt Nam chưa phát huy tối đa “ưu điểm” của hình thức thanh toán không tiền mặt (thẻ ATM) là an toàn, tạo vòng di chuyển cho đồng tiền lưu thông trên thị trường… vẫn chưa được nhiều người chú trọng. Tỷ lệ người dùng thẻ ATM chỉ để “rút tiền” cũng còn khá cao.  Bên cạnh đó,  việc đầu tư  hệ thống máy để sử dụng thẻ cũng chưa phát triển kịp với sự  gia tăng của số người sở hữu thẻ. Đó là chưa kể đến tình trạng “cạnh tranh” quá nhiều các loại thẻ tại một điểm chấp nhận thanh toán (shop, cửa hàng…) cũng là một trở ngại trong việc phát triển các loại thẻ (!) - , ông Arn Vogels, Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương, đã đưa ra một số “quan ngại”…

MasterCard và hành trình “xã hội hóa” hình thức thanh toán không tiền mặt

Trong số những nỗ lực về thanh toán không tiền mặt, cuối năm 2013 vừa qua, MasterCard phối hợp với Ngân hàng VietinBank và Công ty cổ phần Nhiên Liệu Sài Gòn (SFC) lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ tại các đại lý xăng dầu của SFC tại TPHCM giúp  người sở hữu MasterCard có thể mua xăng dầu một cách nhanh chóng, tiện lợi và an toàn Cũng trong năm 2013,  việc thanh toán tiền điện, nước, điện thoại, truyền hình, internet và hóa đơn tài chính  cũng đã được triển khai, giúp người dân có thể thanh toán một cách đơn giản và thuận tiện thông qua sự hợp tác giữa MasterCard và Payoo.

MasterCard góp phần “xã hội hóa” hình thức thanh toán không tiền mặt

Ông Arn Vogels, Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương đang chia sẻ về những chiến lược phát triển  MasterCard tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ thế, MasterCard đã  “xóa bỏ” được  quan điểm hình thức thanh toán này chỉ giới hạn trong những giao dịch tại các cửa hàng sang trọng, khi mua hàng giá trị cao… mà đã “rộng cửa” thanh toán thẻ  đến những kênh mua sắm truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ lẻ bằng việc giới thiệu công nghệ thanh toán với thiết bị đọc thẻ di động mPOS (chi phí lắp đăt chỉ bằng 1/6 so với máy POS với khả năng thích ứng cao) cho các tiểu thương tại chợ Bến Thành. Có thể  nói, đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc biến thanh toán thẻ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Khi nhìn nhận thực tế này,  một số chuyên gia tài chính cho rằng: Một cách nào đó cũng có thể hiểu MasterCard đang góp phần “xã hội hóa” việc sử dụng thẻ đến với mọi tầng lớp người dân, mở rộng đa dạng đối tượng người tiêu dùng… Điều này có thể chứng minh bằng chính những dòng sản phẩm mà MasterCard đã hợp tác với Viettel cung cấp thẻ Viettel Bankplus để “cung cấp” nhiều ưu đãi và tiện ích cho giới trẻ và những người tiêu dùng chưa có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ tài chính.

Chia sẻ thêm về giải pháp và chiến lược trong những năm tới, ông Arn Vogels, Giám đốc MasterCard khu vực Đông Dương, cho biết: “Việt Nam có dân số trẻ, tuy nhiên tỷ lệ người dùng thẻ chưa cao, Tuy nhiên, chúng tôi cũng ý thức được “ưu thế” của thị trường Việt là có tỷ lệ người dùng internet và điện thoại di động tương đối cao, đó chính là nền tảng tạo điều kiện tốt cho phát triển thanh toán trực tuyến. Vậy nên, chúng tôi đã và đang nghiên cứu các giải pháp cải tiến với các đối tác của mình, để có thể hỗ trợ tốt hơn cho việc thanh toán trên các thiết bị di động, giúp các giao dich thanh toán qua thẻ trở nên ngày càng bảo mật, đơn giản, và thuận tiện hơn cho tất cả mọi người.”  

Thống kê của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đến cuối tháng 6/2014, toàn quốc đã có hơn 15,000 máy ATM và trên 132,000 điểm chấp nhận thanh toán thẻ (POS).

Theo kế hoạch hợp tác với Công ty cổ phần Công nghệ MPOS Việt Nam, trong thời gian tới sẽ có khoảng 6.000 thiết bị đọc thẻ di động (mPOS) được triển khai tại các điểm kinh doanh bán lẻ của cá nhân hoặc doanh nghiệp. 


Linh An