Hòa Phát đứng thứ 16 trong Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa công bố danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam, với tổng giá trị thương hiệu lên đến gần 5 tỷ USD. Với giá trị ước tính 64,1 triệu USD, Hòa Phát đứng thứ 16 trong danh sách này.

Hòa Phát đứng thứ 16 trong Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam - 1

Đây là lần đầu tiên Forbes công bố danh sách, dựa trên sự đánh giá lựa chọn khách quan từ hơn 300 thương hiệu và loại bỏ những thương hiệu nước ngoài dù được sản xuất trong nước.

Phương pháp đánh giá được Forbes Việt Nam sử dụng để xếp hạng danh sách này là nhìn vào những số liệu tài chính. Cụ thể là tính toán đóng góp của thương hiệu vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy đòi hỏi phải có các số liệu tài chính minh bạch, do vậy, một số công ty dù có thương hiệu đáng chú ý lại không có đủ cơ sở để tính toán giá trị. Nhiều doanh nghiệp nhà nước đang trong quá trình cổ phần hóa, số liệu tài chính không công bố đầy đủ cũng khó có thể xác định.

Hòa Phát đứng thứ 16 trong Top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam - 2

Đáng chú ý là các thương hiệu có giá trị của Việt Nam chủ yếu được hình thành sau năm 1986, tức là sau khi nền kinh tế chuyển đổi hoạt động theo cơ chế thị trường. Hầu hết các thương hiệu công ty được xây dựng trong vòng 20 năm qua cũng cho thấy quá trình phát triển của cộng đồng doanh nghiệp nước ta trong xu thế hội nhập.

Được thành lập năm 1992, Tập đoàn Hòa Phát đã được khẳng định thương hiệu dẫn đầu của mình ở nhiều ngành hàng như thép xây dựng, ống thép, nội thất văn phòng, thiết bị xây dựng, bất động sản,… Hòa Phát nằm trong số rất ít các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đa ngành có sức khỏe tài chính lành mạnh, minh bạch, được công chúng đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng, đánh giá cao.

Trước đó, tạp chí Forbes Việt Nam cũng công bố 50 công ty niêm yết tốt nhất, là các công ty niêm yết dẫn đầu thị trường chứng khoán Việt Nam và HPG lần thứ tư góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Năm 2015, Hòa Phát đứng thứ 21 trong Top 50 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam do hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finnance (trụ sở tại Anh )công bố.

Được biết, doanh thu quý 1/2016 của HPG đạt 7.142 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đatk 1.020 tỷ đồng, tăng lần lượt 22% và 57% so với quý 1/2015.

Năm 2015 toàn Tập đoàn tiếp tục vượt mốc doanh thu 1,2 tỷ USD vượt 24% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế là 3.504 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm trong đó nhóm ngành sản xuất thép vẫn là mảng sản xuất kinh doanh có đóng góp lớn nhất vào tổng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn, chiếm 79% doanh thu và 82% lợi nhuận sau thuế. Tổng lượng thép xây dựng tiêu thụ năm 2015 của Hòa Phát là 1,38 triệu tấn, tăng trưởng 38% so với 2014, tiếp tục dẫn đầu thị phần thép xây dựng với 21,3%.

Bên cạnh thép xây dựng, ống thép ngày càng thể hiện sự lớn mạnh được chứng minh qua những con số. Trong năm 2015, Ống thép Hòa Phát sản lượng tiêu thụ tăng trưởng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp hơn 7.000 tỷ đồng doanh thu và tiếp tục dẫn đầu thị phần tiêu thụ ống thép trong cả nước.

Dưới đây là danh sách 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn:

1. Vinamilk (1976) $1,520 triệu

2. Viettel (1989) $752,8 triệu

3. Vingroup (1993) $279 triệu

4. Sabeco (1977) $247 triệu

5. FPT (1988) $171 triệu

6. Vietinbank (1988) $147 triệu

7. Vietcombank (1963) $135 triệu

8. Masan Group (1996) $126 triệu

9. BIDV (1957) $125 triệu

10. Việt Nam Airlines (1956) $78 triệu

11. Thế giới di động (2004) $77 triệu

12. Bảo Việt (1964) $72,8 triệu

13. PVI (1996) $66,4 triệu

14. Ô tô Trường Hải (1997) $65,4 triệu

15. Nutifood (2000) $64,8 triệu

16. Hòa Phát (1992) $64,1 triệu

17. Habeco (1957) $63,8 triệu

18. Vietjet Air (2007) $63,4 triệu

19. MBBank (1994) $61,7 triệu

20. Dược Hậu Giang (1982) $59,4 triệu

21. Thực phẩm TH (2010) $58,4 triệu

22. PNJ (1988) $53,3 triệu

23. Sacombank (1991) $47,6 triệu

24. Techcombank (1993) $39,7 triệu

25. Minh Long (1970) $39,5 triệu

26. VPBank (1993) $37,7 triệu

27. VNG (2004) $35,5 triệu

28. REE (1977) $31,2 triệu

29. Nhựa Bình Minh (1977) $28,2 triệu

30. Đạm Phú Mỹ (2003) $27 triệu

31. Traphaco (1972) $25,5 triệu

32. ACB (1993) $25,3 triệu

33. CotecCons (2004) $24,4 triệu

34. Xi măng Hà Tiên (1964) $23 triệu

35. Hoa Sen (2001) $21,9 triệu

36. Biti’s (1982) $17,4 triệu

37. Chứng khoán Sài Gòn – SSI (1999) $17,3 triệu

38. Chứng khoán Tp.HCM – HSC (2003) $15,7 triệu

39. Cao su Đà Nẵng (1975) $15,5 triệu

40. Thiên Long (1981) $13,5 triệu

Hà Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm