Hành trình 4P của Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Thị trường Ngân hàng bán lẻ Việt Nam đang trở thành một “miếng bánh” hấp dẫn, đặc biệt khi nhu cầu của phân khúc khách hàng cá nhân ngày càng cao.

Thành công nhờ đẩy nhanh tốc độ

 

Theo các chuyên gia về marketing trong lĩnh vực ngân hàng, một ngân hàng bán lẻ để thành công cần hội tụ rất nhiều tiêu chí cốt lõi: Phương thức giao tiếp với khách hàng đáp ứng điều kiện “đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng” trên mọi phương diện; Hệ thống sản phẩm dịch vụ đa dạng, sáng tạo đáp ứng nhu cầu chuyên biệt của từng phân nhóm khách hàng mục tiêu; Ngân hàng am hiểu về khách hàng và nhu cầu của các phân nhóm khách hàng mục tiêu (customer insight); Đội ngũ nhân viên bán hàng năng động, hiệu quả; Quy trình vận hành khép kín, tự động hóa tối đa nhằm giảm thiểu chi phí vận hành; Hệ thống kênh phân phối đa dạng, hiệu quả; Năng lực quản lý rủi ro tốt; Có văn hóa doanh nghiệp đặc trưng.

 

Như vậy có thể thấy, việc được công nhận là Ngân hàng bán lẻ tốt là điều rất khó, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế Việt Nam thời điểm hiện tại. Nhưng vượt qua những thách thức đó, Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) đã thực hiện thành công quá trình chuyển hướng sang lĩnh vực kinh doanh bán lẻ hướng đến những tiêu chí nói trên. Giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank Vietnam 2013” do tạp chí Global Banking & Finance Review là giải thưởng danh giá ghi nhận những thành quả và nỗ lực vượt bậc này của OceanBank.
 
Hành trình 4P của Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam

 

Câu chuyện về ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2013 bắt đầu từ những mong muốn đem đến trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng của OceanBank. Lên kế hoạch lập “cú hat-trick” trong năm 2013, OceanBank nhanh chóng thay đổi nhận diện thương hiệu; bắt tay vào công cuộc đổi mới toàn diện theo tiêu chuẩn 4Ps: Product (sản phẩm), Place (kênh phân phối); Process (quy trình); People (nhân lực) và cuối cùng là ra mắt hệ thống chi nhánh theo nhận diện mới mang lại cảm giác thư giãn tối đa cho khách hàng với ý tưởng “giúp cho khách hàng cảm thấy như đang ngắm bình minh bên bãi biển”.

 

Đơn giản hóa sản phẩm

 

OceanBank liên tiếp cho ra mắt chuỗi sản phẩm, dịch vụ bán lẻ chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của khách hàng (Products): Tiết kiệm gửi góp “Yêu thương cho con”; Tích lũy An cư; Thẻ Tỷ phú ATM miễn phí rút tiền nội và ngoại mạng, Tài khoản số đẹp Lộc Phát Tài; Thẻ Visa Food Lovers… Mỗi dòng sản phẩm đều có các sản phẩm có ưu điểm vượt trội: Khách hàng có thể mở tài khoản Lộc Phát Tài và được lựa chọn các số cuối như ý, mở thẻ Tỷ phú ATM miễn phí rút tiền cả nội, ngoại mạng. Các sản sản phẩm tiết kiệm và cho vay cũng được kết hợp để tạo thành một gói sản phẩm hoàn hảo, chẳng hạn, sản phẩm Tích lũy An cư giúp khách hàng tiết kiệm tiền mua nhà với lãi suất cạnh tranh, sau tối thiểu 18 tháng gửi góp khách hàng lại được vay thêm tiền để mua nhà với lãi suất ưu đãi, được ngân hàng hỗ trợ quản lý dòng tiền, làm việc với các chủ đầu tư để kiểm soát và chỉ giải ngân theo tiến độ hoàn thành của dự án. Ngược lại, chủ đầu tư cũng được ngân hàng giới thiệu thêm nguồn khách hàng và được khi ưu đãi vay vốn…

 

Nhờ những đổi mới toàn diện và sâu sắc về sản phẩm, OceanBank vừa vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng có sản phẩm dịch vụ sáng tạo nhất Việt Nam 2013” tại ASEAN Banker Forum.  

 

Các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng cũng liên tục được OceanBank tung ra. Với chương trình “Phá giá lãi suất” chỉ còn 5,91%, OceanBank cũng góp phần chia sẻ và tạo dựng sự tin tưởng của khách hàng trong thời điểm khó khăn chung của nền kinh tế.

 

Hoàn thiện mô hình hoàn chỉnh

 

Bước tiếp theo của OceanBank là đổi mới các kênh bán hàng (Place). Phòng giao dịch với màu chủ đạo là tông màu xanh nước biển nhẹ nhàng tạo cảm giác dễ chịu, thư thái, khi cánh cửa mở ra, đón chào khách hàng là những nụ cười ấm áp, thân thiện của đội ngũ chuyên viên thanh lịch, xinh đẹp và rất chuyên nghiệp. Khách hàng cũng có thể đăng ký sử dụng sản phẩm với những cách vô cùng đơn giản, dễ dàng và khác biệt: chỉ mất vài giây bằng cách nhắn tin SMS hoặc đăng ký online qua Siêu thị Ngân hàng bán lẻ trực tuyến Bankstore.vn. Sản phẩm sẽ được cung cấp ngay lập tức, thậm chí khách hàng được luôn quà khuyến mại nếu có và Chuyên viên khách hàng sẽ liên hệ trong vòng 24h để bổ sung giấy tờ, toàn tất thủ tục.

 

OceanBank luôn kiểm soát các khâu sản phẩm để đơn giản tối đa cho khách hàng kể cả khi phải tăng khối lượng công việc cho nội bộ nhân hàng: giảm thiểu hóa lượng thông tin phải điền, số chữ ký, số lần gặp chuyên viên khách hàng v.v… của từng loại sản phẩm: cho vay, thẻ, mở tài khoản…. Đối với sản phẩm vay, quy trình duyệt vay được quy định từ 4-8 giờ, chuyển tiền trên điện thoại chỉ mất 5 giây,… OceanBank đã thay đổi toàn diện quy trình phục vụ (Process).

 

Viên gạch cuối cùng hoàn thành mô hình Ngân hàng bán lẻ chất lượng, OceanBank chú trọng phát triển nguồn nhân lực có năng lực, trình độ, nhiệt huyết và có đạo đức nghề nghiệp (People). Từ cuối năm 2012 đến nay, trước tình hình kinh tế khó khăn, trong khi các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngân hàng ra sức tinh giảm bộ máy, giảm thiểu nhân sự để cắt bớt chi phí thì OceanBank lại liên tục tuyển dụng thêm hơn 1.000 nhân viên nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng nhanh chóng lĩnh vực kinh doanh bán lẻ.
 

K.Hoàng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm